Nền kinh tế toàn cầu đang chuyển sang giai đoạn lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, khiến cho các quyết định tiền tệ sắp tới trên khắp thế giới trở thành mấu chốt trong việc vạch ra trạng thái ổn định đó.

Các ngân hàng trung ương đặt mục tiêu lãi suất cao hơn để chống lạm phát

Các quyết định về lãi suất của các ngân hàng trung ương G-10 sắp tới. Nguồn: Bloomberg

ECB bước vào trận chiến khó khăn khi quyết định lãi suất Các quan chức FED ủng hộ việc tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 9 Các nhà kinh tế nhận thấy FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm 2024

ECB và BoE có thể tăng lãi suất một lần nữa sau đó tạm dừng

Trong vòng một tuần sắp tới, chi phí đi vay sẽ được ấn định đối với 7 trong số 10 loại tiền tệ được giao dịch nhiều nhất trên thế giới, bao gồm đồng USD và đồng Euro, với viễn cảnh thắt chặt chính sách kéo dài sẽ xuất hiện.

Có sự hồi hộp về kết quả của một số quyết định đó, khi cuộc họp vào thứ Năm (14/9) của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang quá gần. Thời điểm này ngày càng có sự đồng thuận rằng ngay cả những nước quyết định giữ nguyên lãi suất, chẳng hạn như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), cũng sẽ muốn củng cố tình trạng cảnh báo về lạm phát sau khi thả trở lại như thời kỳ vào năm 2021.

Cao hơn trong thời gian dài hơn là chủ đề bao trùm mà các nhà hoạch định chính sách đã đề cập tại cuộc họp của FED vào tháng trước tại Jackson Hole, Wyoming. Trong khi sự bắt đầu của chu kỳ thắt chặt mạnh nhất trong một thế hệ khác nhau trên khắp Đại Tây Dương, ý thức thống nhất hơn về mục đích hiện đang được thể hiện khi triển vọng chấm dứt những đợt tăng lãi suất đó hiện ra trước mắt.

Đầu tiên sẽ là ECB, nơi các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt với quyết định khó khăn vào ngày 14/9 về việc nên tiếp tục tăng lãi suất hay tạm dừng.

Các nhà kinh tế gần như chia đều về kết quả. Thị trường tiền điện tử đang đặt 45% cơ hội cho mức tăng thứ 10 liên tiếp của ECB, lên 4%, giảm từ mức hơn 60% vào tháng trước, do các nhà giao dịch tính đến dữ liệu chỉ ra nền kinh tế Đức đang suy yếu. Việc tăng 1/4 điểm cuối cùng vẫn chưa bị loại trừ hoàn toàn, với nhiều khả năng sẽ có động thái như vậy vào cuối năm.

Cho dù Chủ tịch ECB Christine Lagarde và các đồng nghiệp của bà có lựa chọn phương án nào đi chăng nữa, một thách thức được cho là khó khăn hơn sẽ là thuyết phục thị trường tài chính rằng, họ sẽ duy trì chính sách thắt chặt miễn là cần thiết để chế ngự giá cả ngay cả khi tăng trưởng kinh tế chững lại.

Bà Lagarde có thể xây dựng trên nền tảng Thành viên Hội đồng Quản trị Pháp Francois Villeroy de Galhau bắt đầu đặt tiền ngay từ tháng 1, khi ông lập luận thời điểm mà lãi suất vẫn ở mức cao “ít nhất là bằng” mức thực tế. Bây giờ ông ấy thậm chí còn nhấn mạnh rằng “thời lượng quan trọng hơn”.

Vào thứ Tư tuần tới (20/9), FED sẽ chiếm vị trí trung tâm. Các quan chức FED ngày càng lạc quan hơn rằng họ có thể kiềm chế lạm phát mà không gây ra tổn thất kinh tế nghiêm trọng. Thị trường trái phiếu hầu như không có cơ hội tăng lãi suất tại cuộc họp sắp tới và các nhà kinh tế đồng ý rằng, lãi suất sẽ ổn định sau những tín hiệu rõ ràng của các nhà lãnh đạo FED rằng họ có kế hoạch tạm dừng bất kỳ đợt tăng lãi suất nào trong tháng này.

Trong bối cảnh có những dấu hiệu cho thấy áp lực giá cả và thị trường lao động đang dần hạ nhiệt, các quan chức FED không muốn dập tắt triển vọng “hạ cánh mềm” bằng cách tăng lãi suất quá nhiều. Kết quả của Goldilocks sẽ là một thành tựu hiếm có và có lẽ sẽ xoa dịu những lời chỉ trích Chủ tịch FED Jerome Powell đã phản ứng quá muộn trước việc giá cả tăng ngay từ đầu.

Trọng tâm của cuộc họp ngày 19-20/9 sẽ là các dự báo kinh tế cập nhật dự kiến ​​sẽ cho thấy một đợt tăng giá khác vào cuối năm, đồng thời giữ lãi suất gần mức đỉnh trong suốt năm 2024 để đảm bảo lạm phát quay trở lại mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Các ngân hàng trung ương đặt mục tiêu lãi suất cao hơn để chống lạm phát
Ngân hàng Anh ở khu tài chính Thành phố Luân Đôn ở Luân Đôn, Anh

Theo các nhà kinh tế và thị trường, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất 1/4 điểm vào ngày 21/9. Sau 14 lần tăng trong chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ, đây có thể là lần cuối cùng. Hướng dẫn chính sách gần đây cho thấy BoE thậm chí có thể có một cuộc bỏ phiếu chặt chẽ trong tháng này.

Thay vì lo ngại về lạm phát trước tháng 8, ủy ban chính sách tiền tệ của BoE ngày càng lo ngại về suy thoái kinh tế. 5/9 thành viên của ủy ban đã ám chỉ rằng lãi suất ở mức 5,25% là đủ cao hoặc gần như ở mức đó.

Thông điệp đã thay đổi khi kinh tế trưởng Huw Pill sử dụng đỉnh bằng phẳng của Mountain thay vì đỉnh và đỉnh dốc của Everest như một sự tương quan cho quỹ đạo lãi suất trong tương lai. Thống đốc Andrew Bailey cho biết vào tuần trước rằng ,lãi suất “gần đến đỉnh của chu kỳ”.

Châu Âu và Nhật Bản

So với nhiều ngân hàng trung ương, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ (SNB) ở vị thế thoải mái hơn nhiều. Với lạm phát dưới mức trần 2%, FED có thể không buộc phải tăng lãi suất vào thứ Năm tới.

Không rõ các quan chức sẽ muốn tiếp tục nâng chi phí đi vay đến mức nào nếu ECB kêu gọi tạm dừng, do bóng đen kéo dài mà chính sách khu vực đồng Euro bao trùm khắp khu vực.

Cùng ngày với SNB, Ngân hàng Norges ở Na Uy được các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ kết thúc việc tăng lãi suất với mức tăng 1/4 điểm cuối cùng. Ngân hàng Riksbank của Thụy Điển cũng có thể sẽ tăng chi phí đi vay một lần nữa.

Ở Nhật Bản, ngày càng có nhiều ý kiến ​​cho rằng, Thống đốc mới Kazuo Ueda đang mở đường cho việc bình thường hóa chính sách.

Ueda nói với tờ báo Yomiuri trong một cuộc phỏng vấn cuối tuần trước, có thể Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ có đủ thông tin vào cuối năm để đánh giá liệu tiền lương có tiếp tục tăng hay không - yếu tố then chốt trong việc quyết định có nên cắt giảm chính sách siêu nới lỏng của mình hay không. Điều đó đủ để khiến đồng Yên tăng giá so với tất cả các loại tiền tệ của Nhóm 10 quốc gia hàng đầu vào ngày thứ Hai đầu tuần.

Mặc dù điều đó có thể không dẫn đến thay đổi chính sách tại cuộc họp ngày 22/9 của BoJ, tỷ lệ âm cuối cùng còn sót lại ở các nền kinh tế lớn dường như là một loại có nguy cơ tuyệt chủng.

Canada, Australia

Canada và Australia - cả hai nền kinh tế phụ thuộc vào tài nguyên - đã đưa ra quyết định vào tháng 9 và cả hai hiện dường như đã sẵn sàng cho một khoảng thời gian lãi suất ổn định, ngay cả khi họ báo hiệu sẵn sàng tăng lãi suất trở lại nếu cần.

Các ngân hàng trung ương đặt mục tiêu lãi suất cao hơn để chống lạm phát
Hầu hết các ngân hàng trung ương đều đang trong hoàn cảnh áp lực về giá rất khó để đạt được mục tiêu lạm phát đã đề ra.

Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 4,1% vào ngày 5/9 và duy trì xu hướng thắt chặt khi Thống đốc Philip Lowe kết thúc cuộc họp cuối cùng của mình khi lạm phát đang giảm.

Một ngày sau, các nhà hoạch định chính sách do Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada Tiff Macklem đứng đầu duy trì tỷ lệ lãi suất chuẩn ở mức 5%, mức cao nhất trong 22 năm. Họ thừa nhận nền kinh tế đang đi xuống và cảnh báo áp lực về giá đang rất khó để đạt được mục tiêu.

Bình nguyên giá

Lập luận về một trạng thái ổn định lâu dài hơn ở các nền kinh tế phát triển lớn trên thế giới là chính sách như vậy có tác động tương tự như tăng chi phí đi vay cao hơn và cắt giảm nhanh hơn - nhưng ít biến động hơn đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ở khu vực đồng Euro, không thể phủ nhận rằng kỳ vọng không phải là điều mà các nhà hoạch định chính sách mong muốn. Người tiêu dùng gần đây đã nâng cao triển vọng lạm phát trong 3 năm tới và thước đo thị trường từng được yêu thích của ECB đã tăng liên tục ở mức 2,6%, cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2%.

Nhưng điều đó không phải là không có rủi ro. Nếu việc tạm dừng trong khi lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu bị hiểu nhầm là các ngân hàng trung ương đang yếu đi, họ có thể bị kéo trở lại để bàn về thắt chặt và thậm chí còn phải làm nhiều hơn nữa.

Thành viên Ban điều hành Isabel Schnabel đã công khai lo ngại rằng, kỳ vọng ngày càng tăng trong một nền kinh tế đang chậm lại có thể khiến các nhà đầu tư phải phòng ngừa rủi ro khi các ngân hàng trung ương không đủ mạnh mẽ.

Tại Mỹ, các quan chức FED đã cảnh báo khả năng tăng trưởng kinh tế phục hồi khiến lạm phát tăng cao hơn và nhấn mạnh việc tạm dừng theo kế hoạch vào tháng 9 không nên được coi là sự nới lỏng chính sách. Chủ tịch FED Dallas Lorie Logan cho biết trong một bài phát biểu gần đây: “Bỏ qua không có nghĩa là dừng lại”.

Nhưng hiện tại, các ngân hàng trung ương dường như đã sẵn sàng tham gia canh bạc đó, đặt cược việc tạm dừng để duy trì số việc làm đạt được trong suốt chu kỳ sẽ mang lại triển vọng tốt nhất cho một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng.

Chủ tịch FED Atlanta Raphael Bostic, phát biểu tại Fort Lauderdale tuần trước, cho biết ông hy vọng nền kinh tế Mỹ có thể tiếp tục chậm lại dần dần trong vòng 6 đến 18 tháng tới mà tỷ lệ thất nghiệp không tăng vọt một cách hỗn loạn. Ông nói: “Nếu chúng ta có thể tránh được kiểu động lực đó thì đó sẽ là một điều khá tuyệt vời”./.