Các quan chức FED ủng hộ việc tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 9

Các thành viên của FED đang báo hiệu rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ trì hoãn việc tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng 9. Ảnh: Reuters

FED cần đảm bảo lạm phát giảm xuống 2% một cách bền vững

Lorie Logan - Chủ tịch FED Dallas và là thành viên bỏ phiếu trong Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC), đã trở thành quan chức mới nhất ra tín hiệu ủng hộ ngân hàng trung ương giữ lãi suất chuẩn ở mức cao nhất trong 22 năm khi FOMC họp vào cuối tháng này.

“Tôi vẫn chưa tin rằng, chúng ta đã dập tắt được tình trạng lạm phát quá mức. Nhưng trong môi trường kinh tế phức tạp ngày nay, việc đưa lạm phát trở lại mức 2% sẽ đòi hỏi một cách tiếp cận được hiệu chỉnh cẩn thận - không phải là những xô nước lạnh vô tận” - bà Logan nói tại một sự kiện của Câu lạc bộ Doanh nghiệp Dallas ngày 7/9.

Các nhà đầu tư kỳ vọng các quan chức FED sẽ giữ lãi suất ổn định khi họ họp vào ngày 19 - 20/9, theo giá cả trên thị trường tương lai. Các nhà hoạch định chính sách sẽ có nhiều dữ liệu kinh tế hơn để xem xét trước đó, bao gồm cả những số liệu mới về lạm phát.

Vào tháng trước, Chủ tịch FED New York John Williams cho biết các quan chức đã gần đạt được mức lãi suất cao nhất và câu hỏi chính đối với họ là sẽ cần duy trì chính sách ở lập trường hạn chế trong bao lâu.

Chủ tịch FED Dallas ca ngợi quyết định làm chậm tốc độ tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 6, khi FED bỏ qua việc tăng lãi suất và chỉ tiếp tục thắt chặt vào tháng 7. “Một lần bỏ qua khác có thể thích hợp khi chúng ta gặp nhau vào cuối tháng này” – bà nói.

Logan, người được coi là một trong những quan chức diều hâu nhất của FED, cũng cho rằng việc thắt chặt các điều kiện tài chính gần đây có khả năng bù đắp cho nhu cầu tăng lãi suất thêm, mặc dù bà vẫn duy trì động lực đó trên thị trường lao động và nền kinh tế vẫn mạnh mẽ.

Bình luận của Logan tiếp nối những bình luận của John Williams - Chủ tịch FED New York và là uỷ viên thường trực của FOMC, người ngày 7/9 đã nói rằng chính sách tiền tệ đang ở “một vị trí tốt”, nhưng các quan chức sẽ cần phân tích dữ liệu để quyết định cách thức tiến hành điều chỉnh lãi suất.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có được chính sách tiền tệ ở một vị trí rất tốt xét về khía cạnh chúng tôi có quan điểm chính sách hạn chế” - Williams cho biết ngày 7/9 với Bloomberg TV.

Chủ tịch FED New York cho biết, chính sách này đang có những tác động mong muốn trong việc đưa cung và cầu cân bằng hơn và giảm bớt lạm phát, đồng thời nói thêm rằng FED đã “làm được rất nhiều” bằng cách tăng lãi suất đáng kể. Đồng thời, các quan chức phải điều chỉnh chính sách nếu cần để đảm bảo họ sẽ đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2% một cách bền vững.

“Chúng tôi sẽ phải tiếp tục theo dõi dữ liệu, phân tích cẩn thận tất cả những điều đó và thực sự tự hỏi bản thân câu hỏi: liệu điều này có đủ hạn chế hay không” - ông nói. “Chúng ta có cần phải tăng lãi suất một lần nữa để đảm bảo rằng chúng ta đang giữ được tiến bộ ổn định đó trong việc thu hẹp sự mất cân bằng trên thị trường lao động và đưa lạm phát trở lại không?” – Williams nhấn mạnh thêm. Williams cũng cho biết ông kỳ vọng tỷ lệ thất nghiệp cuối cùng sẽ lên tới 4%, tăng từ mức 3,8% hiện tại.

Lãi suất không còn ‘cao bao nhiêu’ mà ‘cần duy trì cao bao lâu’

Sau 11 lần tăng lãi suất kể từ tháng 3/2022, lãi suất quỹ liên bang của Mỹ dao động trong khoảng 5,25 - 5,5%. Mặc dù các nhà hoạch định chính sách không loại trừ khả năng tăng lãi suất nữa trong năm nay, nhưng họ đang làm chậm tốc độ tăng lãi suất khi chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ sắp kết thúc. Jay Powell - Chủ tịch FED, cũng cho biết ngân hàng trung ương nên tiếp cận các quyết định tiếp theo một cách “cẩn thận”.

Các quan chức FED ủng hộ việc tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 9
Kinh tế Mỹ hạ nhiệt tạo điều kiện cho FED “thở phào” về lãi suất. Ảnh: WSJ

Christopher Waller - Thống đốc FED, một quan chức thuộc phe diều hâu, cũng ủng hộ cách tiếp cận này. Ông cho biết trong tuần này rằng dữ liệu kinh tế của Mỹ không cho thấy FED cần phải làm bất cứ điều gì “sắp xảy ra” về việc thắt chặt tiền tệ, mặc dù còn quá sớm để nói liệu việc kiểm soát lạm phát gần đây có phải là một “xu hướng” hay chỉ là một “sự may mắn”.

Waller nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn đầu tuần này: “Tôi muốn hết sức cẩn thận khi nói rằng chúng tôi đã giải quyết được vấn đề lạm phát cho đến khi chúng tôi thấy một vài tháng tiếp tục đi theo quỹ đạo này”.

Tại một sự kiện ở Florida, Chủ tịch FED Atlanta Raphael Bostic nhắc lại quan điểm của ông về nền kinh tế đang chậm lại và ra hiệu rằng chiến dịch tăng lãi suất của ngân hàng trung ương nên có thời gian để phát huy tác dụng.

“Điều tôi rất biết ơn khi nói là chúng tôi đã thấy lạm phát giảm xuống” - Bostic nói tại một sự kiện của Đại học Broward. “Tôi cảm thấy như chúng ta đang ở trong một không gian hạn chế, và bây giờ chúng ta chỉ cần để hạn chế đó diễn ra”.

Trước đó, Chủ tịch FED Chicago Austan Goolsbee nói với chương trình phát thanh Marketplace: “Chúng ta đang rất nhanh chóng tiến đến thời điểm mà lập luận của chúng ta sẽ không xoay quanh việc lãi suất sẽ tăng cao đến mức nào”.

Thay vào đó, “sẽ có một cuộc tranh luận về việc chúng ta cần duy trì tỷ lệ ở vị trí này trong bao lâu trước khi chắc chắn rằng chúng ta đang trên đường quay trở lại mục tiêu” - ông nói.