Thời gian qua tỉnh Quảng Ninh tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, đô thị, hạ tầng kinh tế, nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư. Cùng với đó tăng cường công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy hoạch; hỗ trợ, hướng dẫn các nhà đầu tư đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), nhận bàn giao đất, thuê đất, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng trình tự, thủ tục quy định, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng, ban hành một số chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư, như: chính sách hỗ trợ và ưu tiên đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) trên địa bàn tỉnh (hỗ trợ kinh phí GPMB, đầu tư hệ thống xử lý nước thải, hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động tại các doanh nghiệp thứ cấp trong KCN, KKT); hỗ trợ các doanh nghiệp trong triển khai ứng dụng KHCN sản xuất kinh doanh; hỗ trợ về vốn tín dụng…

Quảng Ninh điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước
Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh. Ảnh: HK

Tỉnh Quảng Ninh thường xuyên tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp, “Chương trình cafe doanh nhân” để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn. Hoạt động xúc tiến đầu tư (XTĐT) ở nước ngoài và hợp tác với các tổ chức quốc tế để quảng bá, XTĐT không ngừng được cải thiện.

Thông qua đó góp phần quảng bá, giới thiệu môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh và học tập; trao đổi kinh nghiệm về mô hình quản lý, cơ chế, chính sách, thiết lập mối quan hệ với các đối tác, nhà đầu tư; thu hút, mời gọi đầu tư vào tỉnh.

Đặc biệt, trong các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với các nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh luôn hoan nghênh và cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất nhằm thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, kinh doanh và sinh sống gắn bó với địa phương.

Với sự vào cuộc tích cực, hiệu quả, tỉnh Quảng Ninh đã thu được nhiều kết quả trong công tác thu hút đầu tư. Giai đoạn 2015-2020 tổng vốn đầu tư toàn xã hội tại Quảng Ninh đạt 344.916 tỷ đồng, tăng 1,6 lần so với giai đoạn 2011-2015. Trong đó vốn đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước đạt gần 300.000 tỷ đồng.

Mục tiêu của Quảng Ninh đến năm 2030 là trở thành một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả nước… Tầm nhìn đến năm 2050 trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, vùng đô thị lớn mang tầm khu vực và quốc tế, là một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia.

Dòng vốn đầu tư này đã tạo cho Quảng Ninh một bước nhảy vọt, là một trong 5 địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất nước (đạt 65,5%) với 4 thành phố và 2 thị xã; sở hữu hạ tầng giao thông tốt nhất miền Bắc với đa loại hình (đường bộ, đường biển, đường hàng không).

Tỉnh có gần 200 km đường cao tốc (chiếm 10% tổng chiều dài cao tốc toàn quốc), cảng hàng không quốc tế đầu tiên, cảng tàu chuyên biệt đầu tiên trong nước được đầu tư từ nguồn xã hội hóa.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2020-2022, trong điều kiện tình hình kinh tế thế giới và cả nước gặp nhiều khó khăn, Quảng Ninh vẫn duy trì nhịp độ tăng trưởng GDP trên 10%, cao hơn mức trung bình cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và tích cực, thu ngân sách luôn đứng trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có số thu cao nhất cả nước.

Năm 2022 Quảng Ninh đứng thứ 3 trong top 10 địa phương thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất (sau TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương). Cụ thể, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh đã cấp mới, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 20 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư thu hút 2,186 tỷ USD (tương đương trên 51.777 tỷ đồng).

Điển hình là Dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh, được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tháng 7/2022, tổng vốn 1,998 tỷ USD. Đây là dự án điện đầu tiên sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) nhập khẩu tại miền Bắc, công suất lên tới 1.500MW, kinh phí đầu tư trên 47.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư của Quảng Ninh tiếp tục tạo dấu ấn đột phá trong 3 tháng đầu năm nay với tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các KCN, KKT đạt gần 494 triệu USD, bằng 40,9% kế hoạch thu hút FDI của cả năm 2023. Qua đó, góp phần thực hiện chủ đề công tác năm của tỉnh “Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và chất lượng đời sống nhân dân”; đồng thời tiếp tục khẳng định Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Mới đây nhất, ngày 29/3/2023, Ban Quản lý KKT tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án FDI (đều tại thị xã Quảng Yên), tổng vốn đầu tư trên 80 triệu USD: Dự án sản xuất vành xe bằng hợp kim luyện nhẹ thông minh tại KCN Bắc Tiền Phong, tổng mức đầu tư 55 triệu USD, chủ đầu tư là Công ty TNHH Xiamen Sunrise Group; Dự án nhà máy Lioncore Việt Nam 2 tại KCN Đông Mai, tổng vốn đầu tư 15 triệu USD, chủ đầu tư là Công ty TNHH Công nghiệp Lioncore Việt Nam; Dự án sản xuất dây đai an toàn ô tô tại KCN Sông Khoai, tổng vốn đầu tư trên 10 triệu USD, chủ đầu tư là Công ty TNHH Samsong Vina.

Các dự án trên đều là các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến - chế tạo, công nghiệp công nghệ cao. Sau khi hoàn thành, các dự án sẽ góp phần gia tăng năng lực sản xuất của lĩnh vực này, đồng thời từng bước hình thành các chuỗi sản xuất đồng bộ với giá trị gia tăng cao.

Trong quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, Quảng Ninh tiếp tục coi trọng nguồn lực đầu tư nước ngoài, sẽ thực hiện nhiều giải pháp để đưa nguồn lực này trở thành động lực phát triển quan trọng của tỉnh Quảng Ninh.

Theo quy hoạch, khi tính toán các nguồn lực để Quảng Ninh có thể thực hiện được các mục tiêu chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, thì tỷ trọng vốn FDI chiếm khoảng 24% trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội.