đại lý thuế

Nhân viên một đại lý thuế (phải) hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Ảnh: Nhật Minh.

Được biêt, hiện nay có 5.622 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại lý thuế, có 708 đại lý thuế hành nghề tư vấn thuế, nhưng số người thực sự hoạt động hành nghề thì lại rất ít.

Vì vậy, Tổng cục Thuế cần tổng kết, để đánh giá lại việc cấp chứng chỉ, cũng như tình hình hoạt động của đại lý thuế hiện nay để có giải pháp quản lý chặt chẽ.

Trước đó, bà Lê Thị Thủy - Phó vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, số doanh nghiệp đại lý thuế, cũng như doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khai thuế qua đại lý thuế còn quá khiêm tốn, nguyên nhân ngoài sự bất cập về cơ chế chính sách, thì các đại lý thuế hiện nay hoạt động khá độc lập, chưa có sự gắn kết, chưa gắn trách nhiệm của mình với doanh nghiệp, nên doanh nghiệp chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng dịch vụ.

“Hiện ở TP. Hồ Chí Minh có thành lập câu lạc bộ đại lý thuế, nhưng ở các địa phương khác thì chưa. Vì thế, các doanh nghiệp vẫn chỉ tự loay hoay khai thác khách hàng, đôi khi có những vướng mắc nhưng không biết trao đổi với ai. Ngoài ra, các đại lý thuế cũng chưa quan tâm đến công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu của mình” - bà Thủy nói.

Để tạo điều kiện cho đại lý thuế phát triển, bà Thủy cho biết, trong thời gian tới Vụ Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế sẽ tham mưu với lãnh đạo Tổng cục Thuế chỉ đạo hệ thống thuế cả nước có sự quan tâm đúng mức để các đại lý thuế trên địa bàn phát triển.

Tuy nhiên, bà Thủy cũng cho rằng, muốn tạo sự gắn kết giữa cơ quan thuế và đại lý thuế, thì về phía các doanh nghiệp đại lý thuế cũng phải thay đổi tư duy của người làm dịch vụ tư vấn. “Đại lý thuế phải là cầu nối giữa cơ quan thuế và người nộp thuế, chứ không phải với tâm thế né tránh, hoặc tư vấn để trốn thuế. Khi các đại lý thuế thay đổi tư duy hành nghề như vậy, thì cơ quan thuế cũng phải thay đổi tư duy, nhìn nhận về đại lý thuế” - bà Thủy nói./.

Nhật Minh