nhom Trung Quoc

Nhôm nhập khẩu Trung Quốc bị áp mức thuế áp từ 2,49% đến 35,58%. Ảnh: T.U

Cụ thể, đợt rà soát đầu tiên, theo quy định lần này, có 5 doanh nghiệp sẽ vào diện rà soát mức thuế gồm: Nhóm Công ty Xingfa (bao gồm công ty Guangdong Xingfa Aluminium Co., Ltd và các công ty liên kết); nhóm Công ty JMA (bao gồm công ty Guangdong JMA Aluminium Profile Factory (Group) Co., Ltd và các công ty liên kết); Công ty Bazhou Jinwoshengdi Aluminum Products Co., Ltd; Công ty Fujian Zhangzhou Antai Aluminium Co., Ltd; và Công ty Guangdong Weiye Aluminum Factory Group Co., Ltd.

Trước đó, cuối tháng 9/2020, Bộ Công thương quyết định áp thuế chống bán phá giá chính thức đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nhôm thanh đùn ép của Trung Quốc vào Việt Nam với mức thuế áp từ 2,49% đến 35,58%.

Được biết, hồ sơ vụ việc được khởi xướng từ đầu năm 2019 trên cơ sở đề nghị chính thức của đại diện ngành sản xuất trong nước nộp từ cuối năm 2018. Kết quả điều tra trong một năm qua cho thấy, ngành sản xuất nhôm trong nước đã chịu thiệt hại nặng nề, các doanh nghiệp bị thua lỗ, lao động nghỉ việc vì không cạnh tranh nổi với hàng nhập khẩu giá rẻ.

Để đảm bảo lợi ích cho các tổ chức, cá nhân, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) khuyến nghị các tổ chức, cá nhân đăng ký làm bên liên quan trong vụ việc rà soát để tiếp cận thông tin lưu hành công khai trong quá trình tiến hành rà soát, gửi các ý kiến bình luận, thông tin và bằng chứng liên quan đến nội dung rà soát; đồng thời, hợp tác với cơ quan điều tra trong quá trình điều tra rà soát./.

Tố Uyên