Đây là thông tin được bà Phạm Thị Thuỳ Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết tại tọa đàm Thị trường chứng khoán “Xây nền - Tích luỹ - Bứt tốc” diễn ra ngày 5/3/2024.

Sẽ tổ chức các diễn đàn để hỗ trợ về hồ sơ cho doanh nghiệp chào bán chứng khoán
Các diễn giả trao đổi tại buổi tọa đàm.

Hỗ trợ doanh nghiệp lên sàn và chào bán

Thông tin tại tọa đàm, bà Phạm Thị Thùy Linh cho biết, thị trường chứng khoán (TTCK) là kênh huy động vốn trung và dài hạn cho doanh nghiệp (DN). Trong 2023, dù nhiều khó khăn song các DN đã huy động hơn 43 nghìn tỷ đồng trên TTCK, cao hơn 34% so với 2022. Kênh huy động vốn qua TTCK giúp DN có được vốn dài hạn cho sản xuất kinh doanh, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cơ quan quản lý sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức các hội nghị để hỗ trợ các DN tăng khả năng huy động vốn trong 2024 - 2025.

Với mục tiêu tiếp tục hỗ trợ DN trong huy động vốn trên TTCK, UBCKNN đang rà soát Nghị định 155/2020/NĐ-CP, trong đó rà soát các quy định hoạt động chào bán phát hành, niêm yết, đăng ký giao dịch. Những DN IPO không đủ điều kiện niêm yết phải đưa chứng khoán lên đăng ký giao dịch nhưng còn có vướng mắc gây ra thời gian còn kéo dài. Sau thời gian DN thực hiện IPO, Sở Giao dịch chứng khoán cũng có khâu kiểm tra lại nội dung để đưa lên đăng ký giao dịch.

“Hiện tại, chúng tôi đang cùng với Sở giao dịch chứng khoán rà soát, tạo điều kiện rút ngắn thời gian cho việc DN lên niêm yết và đăng kí giao dịch” - bà Linh cho biết.

Cũng theo đại diện Vụ Phát triển TTCK, trong quá trình xem xét các hồ sơ chào bán IPO, cơ quan quản lý nhận thấy các đơn vị tư vấn đôi khi chưa hiểu trùng khớp nhau. Do vậy, cơ quan quản lý sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức các hội nghị để hỗ trợ các DN tăng khả năng huy động vốn trong 2024 - 2025.

“Trong tháng 3 này, chúng tôi dự kiến tổ chức hội nghị trên cả hai miền Nam, Bắc và mời các DN có kế hoạch chào bán trong năm 2024 để phổ biến các quy định pháp lý, cũng như lắng nghe ý kiến chia sẻ từ phía DN và các tổ chức tư vấn. Đây sẽ là diễn đàn nhằm hỗ trợ các DN trong công tác chuẩn bị hồ sơ chào bán trong thời gian tới trên TTCK” - bà Thùy Linh thông tin thêm.

Tích cực để nâng hạng đúng kế hoạch

Theo bà Phạm Thị Thùy Linh, mục tiêu trong năm 2025 TTCK Việt Nam sẽ nâng hạng từ cận biên lên mới nổi thứ cấp. Các tiêu chí của Việt Nam đã đạt 7/9 tiêu chí, hiện còn 2 tiêu chí cần hoàn thiện: ký quỹ trước giao dịch nhà đầu tư nước ngoài và tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài.

Sẽ tổ chức các diễn đàn để hỗ trợ về hồ sơ cho doanh nghiệp chào bán chứng khoán
Bà Phạm Thị Thùy Linh

"Chúng tôi kỳ vọng có thể đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường trong 2025, nhưng vấn đề này phụ thuộc nhiều vào kỳ đánh giá xếp hạng và trải nghiệm của nhà đầu tư nước ngoài. Vì thế, cùng với các cơ quan quản lý, mong rằng doanh nghiệp và các thành viên thị trường chung tay".

Đối với giải pháp với ký quỹ, theo bà Linh, UBCKNN đã trao đổi với các tổ chức xếp hạng quốc tế để tìm giải pháp. “UBCKNN đã trình Bộ Tài chính có đề xuất sửa đổi bổ sung một số văn bản, trước mắt không yêu cầu ký quỹ 100% bằng tiền đối với nhà đầu tư nước ngoài tổ chức, đảm bảo hoạt động nước ngoài, hoạt động thanh toán” - đại diện Vụ Phát triển TTCK cho biết.

Cùng với đó, về tỷ lệ sở hữu nước ngoài, UBCKNN cùng với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát ngành nghề, đồng thời công bố thông tin minh bạch bằng tiếng Anh để nhà đầu tư nắm thông tin tỷ lệ sở hữu của các doanh nghiệp một cách dễ dàng nhất.

Ngoài ra, kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ ngành khác để rà soát các ngành nghề, có thể mở rộng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài với một số ngành nghề không thiết yếu.

Bên cạnh đó, UBCKNN sẽ báo cáo Bộ Tài chính sửa đổi quy định công bố thông tin bằng tiếng Anh áp dụng với các công ty đại chúng và công ty niêm yết có quy mô lớn. Dự kiến áp dụng đối với các công bố bằng tiếng Anh đối với công bố thông tin định kỳ và tổ chức niêm yết có quy mô lớn từ ngày 1/1/2025; đối với thông tin bất thường từ 1/1/2026; và áp dụng cho tất cả các công ty đại chúng trong hoạt động công bố thông tin từ ngày 1/1/2028.

“Các công việc triển khai có sự hậu thuẫn cao của các thành viên thị trường. Chúng tôi kỳ vọng có thể đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường trong 2025, nhưng vấn đề này phụ thuộc nhiều vào kỳ đánh giá xếp hạng và trải nghiệm của nhà đầu tư nước ngoài. Vì thế, cùng với các cơ quan quản lý, mong rằng doanh nghiệp và các thành viên thị trường chung tay” - bà Thùy Linh chia sẻ./.