Cổ phiếu ngân hàng sẽ nâng đỡ thị trường

Mùa công bố kết quả kinh doanh trong quý II đang có nhiều ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán trong nước. Theo các chuyên gia của SSI Research, mặc dù tăng trưởng lợi nhuận chung trên HOSE đã chậm lại đáng kể trong quý II/2022 do ảnh hưởng từ sự đi xuống của nhóm bất động sản (-61,2%), tài nguyên cơ bản (-58,2%), bảo hiểm (-42,6%), dịch vụ tài chính (-74%) nhưng vẫn ghi nhận tích cực ở các nhóm ngành lớn như: Ngân hàng (+36%), thực phẩm đồ uống (+34%), dầu khí (+424,6%), công nghệ thông tin (+39%)…

“Nhà đầu tư phần nào trút bỏ được gánh nặng tâm lý sau 2 dữ liệu vĩ mô quan trọng của Mỹ là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm và GDP quý II nước này giảm 0,9%, phù hợp dự đoán của thị trường. Nhờ đó, sự chú ý của các nhà đầu tư hiện nay đang dần chuyển sang tăng trưởng lợi nhuận trong quý II cũng như triển vọng 6 tháng cuối năm” – các chuyên gia của SSI Research cho hay.

SSI Research: Tín hiệu kỹ thuật cải thiện hơn, thị trường chứng khoán quay lại xu hướng tăng ngắn hạn
Thị trường chứng khoán quay lại xu hướng tăng ngắn hạn. Ảnh: Minh họa.
Ngành ngân hàng được dự báo vẫn tiếp tục có những kết quả khả quan trong ngắn hạn, do rủi ro từ bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp chưa thực sự lộ diện rõ nét.

Dựa trên 86 công ty trong phạm vi phân tích của SSI Research, các chuyên gia của đơn vị ước tính tăng trưởng lợi nhuận bình quân sẽ đạt 19,6% cho năm 2022 và 14,8% cho năm 2023. Chỉ số P/E của thị trường đang được định giá là 11 lần cho năm 2022 và 9,7 lần cho năm 2023.

Các chuyên gia này dự báo tăng trưởng lợi nhuận 6 tháng cuối năm 2022 của các ngân hàng trong phạm vi nghiên cứu ở mức 38-39%, và đây có thể là yếu tố quan trọng giúp nâng đỡ thị trường trong tháng 8 và những tháng còn lại của năm sau khi nhóm này đã có thời gian điều chỉnh dài nhất trong các nhóm ngành.

Thị trường vào xu hướng tăng ngắn hạn

Đánh giá về các yếu tố vĩ mô, các chuyên gia của SSI Research cho rằng, dữ liệu kinh tế tháng 7 đã phần nào cho thấy nền kinh tế sẽ có một khoảng thời gian thách thức ở phía trước. Rủi ro từ các yếu tố bên ngoài chưa có nhiều sự cải thiện, như rủi ro suy thoái ở các nền kinh tế lớn, chính sách Zero Covid ở Trung Quốc, hay mới hơn gần đây là căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc, có thể tạo ra nhiều bất ổn cho nền kinh tế hơn ước tính và đẩy rủi ro trên thị trường chứng khoán lên cao.

Tuy vậy, chính sách tiền tệ được Ngân hàng Nhà nước điều hành thận trọng nhưng cũng có nhiều sự linh hoạt sẽ là một điểm cộng lớn trong việc ổn định vĩ mô, bên cạnh đó là chính sách tài khóa mở rộng thông qua gói hỗ trợ kinh tế. “Chúng tôi cho rằng đầu tư công sẽ là động lực tăng trưởng chính từ nửa cuối năm 2022, và trong đó việc giải ngân vốn sẽ tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng của các dự án đầu tư công đang được ưu tiên” – Chuyên gia của SSI Research cho hay.

SSI Research: Tín hiệu kỹ thuật cải thiện hơn, thị trường chứng khoán quay lại xu hướng tăng ngắn hạn
Biểu đồ kỹ thuật chỉ số VN-Index. Nguồn: SSI Research.

Các chuyên gia nhận thấy thách thức và cơ hội trên thị trường chứng khoán trong nước vẫn đan xen nhau. Dù vậy, sau nguyên cả quý II giảm sâu, tín hiệu kỹ thuật đã cho thấy một số cải thiện nhất định. Đầu tiên, thị trường chậm lại đà giảm kiểm định lại vùng đáy ngắn hạn 1.150 điểm của VN-Index và nỗ lực hồi phục trong phần lớn thời gian của tháng 7. Diễn biến này tiếp tục vào những phiên đầu tháng 8, cụ thể chỉ số VN-Index đã lần lượt chinh phục thành công kháng cự quan trọng 1.200 điểm.

Một tín hiệu tích cực nữa được ghi nhận là thanh khoản thị trường đã cải thiện mạnh sau khi VN-Index quay lại xu hướng tăng ngắn hạn. Từ góc nhìn phân tích kỹ thuật, các chuyên gia của VN-Index cho rằng, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ vận động trong kênh giá 1.220 – 1.300 điểm trong tháng 8; trong đó khu vực 1.300 điểm sẽ đóng vai trò là kháng cự quan trọng và xác định xu hướng trung hạn của VN-Index. Trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể chủ động hạ hoặc tăng tỷ trọng cổ phiếu theo kịch bản dao động trong vùng 1.220 – 1.300 điểm của VN-Index./.

Với diễn biến dòng vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam, những gì diễn ra trong tháng 7, SSI Research vẫn duy trì góc nhìn trung lập đối với xu hướng dòng tiền trong thời gian tới. Quy mô rút ròng của nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng sẽ không quá cao, thậm chí có thể sẽ vào ròng nhẹ sau những điều chỉnh linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước trong điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định vĩ mô và dòng vốn vào cổ phiếu toàn cầu trong thời gian qua đã phần nào phản ánh những rủi ro trước mắt. Trên hết, triển vọng dài hạn đối với thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì tích cực có thể sẽ kích hoạt dòng tiền từ các quỹ chủ động giải ngân.