MB và Techcombank thu xếp vốn cho dự án điện khí LNG đầu tiên tại Việt Nam VNDIRECT nhận khoản vay hợp vốn giá trị 100 triệu USD Agribank giải ngân hơn 116 ngàn tỷ đồng và 122 triệu USD vốn vay ưu đãi

Khoản vay hợp vốn này được Standard Chartered bảo lãnh phát hành toàn bộ với quyền chọn cấp vốn trước và đã được chính thức chào bán cho các nhà đầu tư vào tháng 6 năm nay với quy mô ban đầu là 500 triệu USD. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu cho vay của các nhà đầu tư quốc tế, trị giá khoản vay sau đó đã được nâng lên 800 triệu USD.

Standard Chartered bảo lãnh khoản vay hợp vốn 800 triệu USD cho Techcombank
Standard Chartered bảo lãnh khoản vay hợp vốn 800 triệu USD cho Techcombank. Ảnh T.L

Khoản vay tín chấp này bao gồm hai cấu phần: 600 triệu USD với kỳ hạn 3 năm và 200 triệu USD với kỳ hạn 5 năm. Lãi suất của khoản tín dụng này bằng lãi suất cho vay USD liên ngân hàng (LIBOR) cộng biên độ 1,35%/ năm cho kỳ hạn 3 năm và 1,62%/ năm cho kỳ hạn 5 năm.

Khoản vay này của Techcombank, cho đến nay, là khoản vay có giá trị lớn nhất cho một định chế tài chính của Việt Nam trên thị trường vay hợp vốn quốc tế. Tổng cộng có 28 ngân hàng và định chế tài chính phát triển quốc tế uy tín đã tham gia vào giao dịch cho vay này.

Khoản vay hợp vốn này nhằm bổ sung nguồn vốn lưu động nói chung cho Techcombank và vì vậy sẽ giúp Techcombank đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn trung và dài hạn bằng nội tệ và ngoại tệ.

Ngân hàng Standard Chartered (SCB) là tổ chức ban đầu đứng ra bảo lãnh phát hành và thu xếp khoản vay. Sau đó, Ngân hàng Cathay United, Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng, Ngân hàng State Bank of India và Ngân hàng Quốc tế Taishin đã cùng tham gia vào giao dịch này với tư cách là các bên được đồng chỉ định thu xếp, bảo lãnh và dựng sổ chính cho khoản tín dụng này.

Ông Bryan Liew - Giám đốc Điều hành phụ trách thu xếp hợp vốn của Ngân hàng Standard Chartered cho biết, giao dịch này là một cột mốc lớn đối với thị trường cho vay Việt Nam, xét về vị thế của bên đi vay cũng như quy mô và kỳ hạn của khoản vay. Khoản vay đã thu hút thành công hơn 20 nhà đầu tư tham gia hợp vốn và giá trị của khoản vay đã tăng thêm tới 60% so với giá trị dự định vay ban đầu.