>> Ngành Y tế yêu cầu địa phương chủ động phòng, chống dịch Ebola

Theo Tổ chức Y tế quốc tế, hiện nay dịch bệnh Ebola đang lây lan rất nhanh tại 4 nước Tây Phi đã có trên 1.600 người mắc và 887 người tử vong. Bệnh lây do virút Ebola gây ra, lây lan từ động vật sang người, sau đó lây lan trong cộng đồng và hiện chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu với virut Ebola.

Bệnh dịch do virut Ebola có thể lây vào nước ta qua người từ vùng dịch ở Tây Phi nhập cảnh vào nước ta qua đường hàng không, để đảm bảo ngăn chặn kịp thời khống chế dập dịch bệnh có thể xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) mới ban hành chỉ thị số 2918 /CT-CHK về việc phòng dịch Ebola lây lan qua đường hàng không.

Theo Chỉ thị, các đơn vị, các Cảng vụ hàng không, Cảng hàng không quốc tế và các hãng hàng không phối hợp chặt chẽ với Kiểm dịch y tế quốc tế thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh lây nhiễm qua đườncần g hàng không. Đặc biệt, cần giám sát chặt chẽ hành khách đi máy bay từ vùng có dịch gồm 4 nước là: Guinea, Liberia, Nigeria, Sierraleone vào Việt Nam để phát hiện kịp thời những trường hợp nghi vấn để cách ly theo dõi, gửi bệnh viện điều trị.

Đồng thời, các đơn vị liên quan cũng phải phối hợp chặt chẽ với y tế trên địa bàn sân bay và kiểm dịch y tế quốc tế để kịp thời xử lý khi có dịch xảy ra; nghiêm cấm vận chuyển động vật và thực phẩm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch trên tàu bay. Các hãng hàng không yêu cầu khách đi máy bay thực hiện tốt việc khai tờ khai y tế, đảm bảo cung cấp đủ tờ khai y tế trên máy bay./.

Trí Dũng