Tham dự buổi làm việc còn có Tham tán kinh tế của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, cùng đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

Chào mừng đoàn công tác của Bộ Tài chính Hoa Kỳ tới thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực của Bộ Tài chính Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy triển khai MoU đã ký kết cuối năm 2019 giữa Bộ Tài chính hai nước, cũng như cụ thể hóa các nội dung ưu tiên hợp tác và kết quả dự kiến cần hướng tới của MoU – làm cơ sở để hai bên thống nhất bản kế hoạch hợp tác năm 2020 gồm các nội dung mà phía Hoa Kỳ thể hiện mối quan tâm đặc biệt như: các dự án cơ sở hạ tầng năng lượng/dầu khí/điện; hỗ trợ các DNNN bao gồm EVN và PVN; phát triển công cụ và thị trường tài chính phục vụ tài trợ cơ sở hạ tầng; cũng như thành lập Nhóm Công tác và cơ chế hoạt động để điều phối thực thi kế hoạch công tác được thông qua.

hợp tác tài chính Việt Nam - Hoa Kỳ
Thứ trưởng Trần Xuân Hà (bên trái) chào mừng Quyền trợ lý Mitchell Silk sang thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam. Ảnh: mof.gov.vn.

Tại buổi làm việc, chia sẻ định hướng hợp tác về năng lượng, ông Mitchell Silk cho biết: các doanh nghiệp Hoa Kỳ rất quan tâm tới các dự án về năng lượng tại Việt Nam thông qua hình thức hợp tác công – tư (PPP). Đây là cơ chế mới nhằm huy động và khơi thông nguồn lực từ khu vực tư nhân đầu tư vào hạ tầng năng lượng. Mục tiêu của các dự án này nhằm tập hợp và sử dụng nguồn lực sẵn có để nâng cao quản trị, hiệu quả giảm chi phí nhiên liệu đầu vào, giảm chi phí vận hành, duy tu bảo dưỡng, cải thiện môi trường và giảm thiểu phát thải khí các bon; tăng cường thu hút khu vực tư nhân đầu tư vào ngành năng lượng.

Ông Mitchell Silk cho rằng, để đảm bảo an ninh năng lượng thì điều quan trọng Việt Nam cần hướng tới là đảm bảo cân bằng được giữa cung và cầu trong ngành năng lượng. Nếu không duy trì được sự ổn định này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình sản xuất và tiêu dùng của người dân.

hợp tác tài chính
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: mof.gov.vn

Bên cạnh đó, đánh giá về điện than của Việt Nam hiện nay, ông Mitchell Silk cho rằng: Than là nhiên liệu rất quan trọng trong nền kinh tế và không thể thiếu cho các nhà máy nhiệt điện ở Việt Nam trong 10 - 15 năm tới. Điện than chiếm tỉ trọng rất lớn trong tổng sản lượng điện của Việt Nam hiện nay, dự báo công suất hoạt động của điện than sẽ lớn hơn nữa trong những năm tới. Tuy nhiên, ông Mitchell Silk cho rằng công nghệ của các nhà máy nhiệt điện của Việt Nam hiện nay chưa tận dụng được hết nguồn nhiệt lượng trong đốt than và lượng phát thải khí các bon ra môi trường vẫn còn lớn. Vì vậy, cần phải sử dụng công nghệ và loại than mới để chuyển sang hiệu suất cao phát thải thấp nhằm giảm chi phí và hạn chế tác động ra môi trường. Đây là lĩnh vực mà Hoa Kỳ rất có kinh nghiệm để chia sẻ và hợp tác với Việt Nam và có thể giúp cải thiện cán cân thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng như nhằm tìm ra cơ hội, khả năng đầu tư hiệu quả trong lĩnh vực phát điện bằng than tại Việt Nam trong tương lai.

Cũng tại buổi làm việc, Quyền trợ lý Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Mitchell Silk còn đề xuất hợp tác về lĩnh vực năng lượng tái tạo, thủy điện nhằm xây dựng cơ chế giá điện sao cho hiệu quả, qua đó đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án điện tái tạo; cũng như vấn đề về quản lý mạng lưới điện, truyền tải điện, sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Xuân Hà trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông Mitchell Silk và cho rằng đây là những nội dung Việt Nam rất quan tâm. Về cách thức triển khai, ngay sau buổi làm việc này, Bộ Tài chính sẽ có báo cáo Thủ tướng Chính phủ để phân công giao Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tham gia vào các nhóm công tác. Thứ trưởng cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần hoạch định chính sách để hấp dẫn từ khu vực tư nhân để các nhà đầu tư thực hiện, cũng như làm rõ hiệu quả các giải pháp trên cơ sở đó triển khai trên thực tiễn nhằm đạt hiệu quả đề ra.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà khẳng định, với trách nhiệm là bên ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Tài chính Hoa Kỳ, Bộ Tài chính cam kết sẽ triển khai một cách có trách nhiệm./.

Theo mof.gov.vn