Tập đoàn Citigroup dự báo tăng trưởng GDP của Eurozone ở mức 0,8%
Ảnh minh họa

Các nhà kinh tế của Citigroup dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực này trong năm 2023 sẽ ở mức 0,8%, giảm 0,3 điểm phần trăm so với mức dự báo trước đó.

Lãi suất tiền gửi của ECB hiện ở mức cao nhất trong 22 năm là 3,5%, sau đợt tăng mới nhất 0,25 điểm phần trăm vào tháng trước.

Các nhà hoạch định chính sách đã báo hiệu khả năng tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát dai dẳng, hiện vẫn cao hơn so với mức lý tưởng 2% của ECB.

Động thái điều chỉnh dự báo tăng trưởng của kinh tế châu Âu được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế "đầu tàu" của châu lục là Đức cũng bị hạ dự báo tăng trưởng. Citigroup đã giảm dự báo tăng trưởng GDP quý I/2023 của Đức từ 1% xuống còn 0,2%.

Ngược lại, Citigroup lại nâng dự báo tăng trưởng GDP của Italy từ mức 0,4% trước đó thành 1,3%, cho rằng việc bình thường hóa hoạt động du lịch, thương mại bán buôn và bán lẻ, vận tải, dịch vụ lưu trú và ăn uống... cùng việc áp dụng các gói kích cầu kinh tế sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt.

Các nhà kinh tế của Citigroup lưu ý các biện pháp thắt chặt tiền tệ dẫn đến nguy cơ suy thoái vào nửa cuối năm 2023 tại Eurozone, theo đó dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 cho khu vực này chỉ ở mức 0,9%.

Trong khi đó, kết quả khảo sát công bố ngày 3/7 cho thấy, các hoạt động sản xuất ở cả 4 nền kinh tế lớn nhất Eurozone đều suy giảm trong tháng 6.

Cụ thể, Chỉ số quản lý thu mua của khu vực Eurozone, do ngân hàng HCOB (Đức) phối hợp với S&P Global tổng hợp, giảm xuống mức 43,4 trong tháng 6 so với mức 44,8 trong tháng 5./.