TH

Dòng sản phẩm TH true Herbal nước uống thảo dược thiên nhiên khởi phát từ quả gấc và những nhóm thảo dược dân dã khác có tác dụng hỗ trợ và bảo vệ sức khoẻ con người. Ảnh: Cảnh Dương

Đây cũng là giải pháp hữu hiệu để bảo tồn, lưu giữ hệ sinh thái rừng cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế dưới tán rừng.

Tạo điều kiện phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo

Theo bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH, thị trường dược liệu trên thế giới ước đạt giá trị 120 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 8 - 10%. Lối sống lành mạnh, phòng bệnh hơn chữa bệnh đã trở thành xu hướng toàn cầu. Với phương châm một đồng phòng bệnh bằng vạn đồng chữa bệnh, nhu cầu sử dụng các thực phẩm chức năng, đặc biệt là các sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên để hỗ trợ sức khoẻ trên toàn thế giới ngày càng tăng. Tuy nhiên, thực tế thì ngược lại, trên thế giới đang sử dụng 80% các sản phẩm là chế phẩm hoá tổng hợp, chỉ có 20% là các sản phẩm từ thảo dược.

Việt Nam có nguồn tài nguyên động, thực vật đa dạng, được xếp hạng đa dạng sinh học thứ 16 trong số 25 nước có đa dạng sinh học nhất trên thế giới. Về dược liệu, Việt Nam cũng là 1 trong 15 nước trên thế giới có trong bản đồ dược liệu từ xa xưa bởi có nguồn tài nguyên động, thực vật đa dạng với nhiều loại cây thuốc đặc hữu có giá trị sử dụng và giá trị kinh tế cao và có nền y học cổ truyền lâu đời. Tuy nhiên, tài nguyên thiên nhiên và rừng Việt Nam đã bị cạn kiệt do người dân tàn phá rừng, khai thác tận thu các cây thuốc quý để xuất khẩu thô với giá rẻ mạt sau đó lại nhập bã dược liệu đã bị chiết xuất hết hoạt chất không còn tác dụng chữa bệnh hoặc các chế phẩm hoá tổng hợp về sử dụng. Khi nhiên nhiên cạn kiệt, người dân lại rơi vào vòng luẩn quẩn đói nghèo...

Cũng theo bà Thái Hương, nhằm thay đổi những thói quen và thực trạng phát triển dược liệu như trên, Tập đoàn TH đã và đang khai thác triển khai dự án trồng dược liệu và thảo dược trên toàn quốc với diện tích trên 15.000 ha. Với định hướng chiến lược và tầm nhìn sâu rộng, TH sẽ góp phần tạo dựng lưu giữ hệ sinh thái rừng và làm kinh tế dưới tán rừng theo 2 phương cách: Thu hái thảo dược hữu cơ tự nhiên và trồng các thảo dược theo hướng hữu cơ dưới tán rừng, làm kinh tế rừng... TH hướng tới lập bản đồ dược liệu ở vùng Tây Bắc (Sơn La, Hà Giang, Lai Châu) và Tây Nguyên (Dak Lak, Lâm Đồng). Hoạt động thu hái những thảo dược từ thiên nhiên và trồng rừng hữu cơ dưới tán rừng cũng sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo cho người dân vùng đệm quanh rừng, bảo vệ môi trường nơi cung cấp nguồn nước sạch và hệ sinh thái cho cả cộng đồng. Cùng với đó, Tập đoàn TH đã cho ra dòng sản phẩm TH true Herbal là dòng thực phẩm chức năng, nước uống thảo dược thiên nhiên với khởi phát đầu tiên là quả gấc và các sản phẩm chiết xuất từ quả gấc và những nhóm thảo dược dân dã khác có tác dụng hỗ trợ và bảo vệ sức khoẻ con người.

Góp phần xây dựng đất nước vững mạnh

Theo PGS.TS. Trần Thị Hồng Phương - Cục Quản lý Y dược cổ truyền - Bộ Y tế, hiện nay không chỉ Việt Nam mà trên thế giới, với xu hướng "trở về thiên nhiên", việc sử dụng các thuốc từ dược liệu của người dân ngày càng gia tăng, ít có những tác động có hại và phù hợp với quy luật sinh lý của cơ thể hơn.

Còn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh, nền y học cổ truyền Việt Nam có lịch sử lâu đời, từ xa xưa đã lưu truyền nhiều bài thuốc, cây thuốc để bảo vệ sức khoẻ con người. Tuy nhiên, nhiều dược liệu quý chưa được quy hoạch, khai thác chế biến còn thô sơ, lãng phí. Các nghiên cứu về dược liệu ở ta còn chưa theo kịp các nước trong khu vực. Theo đó, đề án phát triển ngành dược đến 2030 của ngành Y tế là phát triển bền vững, đầu tư bảo tồn, xã hội hoá nguồn nguyên liệu. Sử dụng dược liệu vừa làm tân dược, vừa làm y học cổ truyền, thực phẩm chức năng, thực phẩm và cân bằng phát triển kinh tế. Tập đoàn TH đã nắm bắt được xu hướng của thế giới, cũng như định hướng của ngành Dược Việt Nam nhằm phát triển, sử dụng dược liệu không chỉ cho y học mà còn cho thực phẩm, mỹ phẩm và hương liệu. TH đã kết hợp trồng rừng với phát triển nguồn lược liệu. Bộ Y tế ủng hộ TH khi đi vào sản xuất các sản phẩm, thực phẩm từ dược liệu. Cùng với đó, cũng khuyến khích tất cả các doanh nghiệp trong nước, ngoài nước ưu tiên cho phát triển nguồn dược liệu trong nước.

Bà Thái Hương chia sẻ thêm, một quốc gia chỉ vững mạnh khi con người được phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ, trong đó yếu tố tiên quyết cho sự phát triển này là nguồn dinh dưỡng thiết yếu như lúa gạo thực phẩm và các sản phẩm sữa, một chế độ chăm sóc bảo vệ sức khỏe bền vững. Những năm qua, những dự án đầu tư của tập đoàn TH theo hướng công nghệ cao và công nghệ sinh học, đã đạt nhiều thành tựu to lớn. Với tư duy hành động Nghiêm túc – Chân chính - Kiêu hãnh và chiến lược sử dụng Trí tuệ Việt, Tài nguyên Thiên nhiên Việt và Công nghệ đầu cuối của thế giới, trong tương lai không xa, các sản phẩm nước uống thảo dược TH true Herbal sẽ trở thành niềm tự hào của hàng Việt Nam trong lòng người tiêu dung.

Trí Dũng