Văn bản của Tổng cục Thuế nêu rõ, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cần kiểm tra xác minh số tiền ITA đã tạm ứng cho Chủ tịch Hội đồng quản trị - bà Maya Dangelas (tên mới của bà Đặng Thị Hoàng Yến), để kịp thời phát hiện sai phạm (nếu có) nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng thất thu cho ngân sách nhà nước.

Doanh nghiệp kê khai thuế tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Đỗ Doãn
Doanh nghiệp kê khai thuế tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Đỗ Doãn

Tổng cục Thuế cũng đề nghị Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tập trung đánh giá rủi ro và trên cơ sở từ năm 2014 đến nay ITA chưa được thanh tra, kiểm tra thuế, nên bổ sung ITA vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra đột xuất và thực hiện thanh tra, kiểm tra ngay công ty này.

Chia sẻ với Thời báo Tài chính Việt Nam, ông Lê Duy Minh - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đã giao nhiệm vụ cho các cán bộ chuyên trách thực hiện. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan, nhất là ngân hàng để xác minh việc thanh toán, giao dịch đáng ngờ. Trường hợp phát hiện ITA có hành vi vi phạm pháp luật về thuế, có dấu hiệu tội phạm thì củng cố hồ sơ, chuyển cơ quan công an đề nghị truy tố theo quy định của pháp luật.

Số liệu bất nhất

Cuối tháng 7/2022, ITA công bố báo cáo tài chính, trong đó có thông tin công ty này tạm ứng cho bà Đặng Thị Hoàng Yến gần 2.000 tỷ đồng để tham gia dự án ở Mỹ. Tuy nhiên, tại báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2022 được ITA công bố ngày 5/8, ITA báo cáo bà Đặng Thị Hoàng Yến không nhận tạm ứng gần 2.000 tỷ đồng, mà chỉ nhận 633 tỷ đồng với mục đích hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, theo nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua ngày 29/4.