Không được phép chậm tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thị sát tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 qua Quảng Bình.

Gỡ nút thắt mặt bằng, vật liệu

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tại dự án Vạn Ninh (Quảng Bình) - Cam Lộ (Quảng Trị), sau một năm triển khai, đến nay các nhà thầu đã thảm được 22,6/65,5km nền đường, thảm bê tông nhựa 14km... Lũy kế sản lượng đến nay được 1.264/5.620 tỷ đồng. Dự án hoàn toàn có thể rút ngắn tiến độ nếu hai tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị bàn giao nốt mặt bằng trong tháng 3/2024.

Còn 2 dự án Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh đều đang đạt và vượt tiến độ. Dự án Vũng Áng - Bùng, các nhà thầu thi công đạt sản lượng lũy kế 2.683/8.649 tỷ đồng, đạt 31,02% giá trị xây lắp; Còn dự án Bùng - Vạn Ninh đạt giá trị sản lượng tương đương 1.457/4.938 tỷ đồng, bằng 29,51% giá trị các hợp đồng. Hiện nay, nhà thầu thi công còn đang vượt sản lượng, tạo áp lực giải ngân ngược cho chủ đầu tư. Mục tiêu 30/6/2025 sẽ thông xe cả 2 dự án.

Ở 2 dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng (Hà Tĩnh), các nhà thầu cũng đã thi công đạt sản lượng từ 18-23% giá trị. Ngay cả nhà thầu gặp nhiều khó khăn như doanh nghiệp Xuân Trường cũng tự tin cam kết sẽ rút ngắn thêm hai tháng tiến độ, đảm bảo xong trước tháng 4/2025.

Với mặt bằng được bàn giao sạch, thời tiết ủng hộ, chúng tôi có thể rút ngắn tiến độ thi công 2 dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, với mục tiêu tháng 6/2025 sẽ về đích (vượt tiến độ hợp đồng 6 tháng). Để đảm bảo mục tiêu chung 30/6/2025 thông xe, các nhà thầu đồng loạt kiến nghị các địa phương nơi dự án đi qua sớm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng".

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, nỗ lực, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, đồng thuận của người dân thời gian qua đã tháo gỡ khó khăn cho công tác GPMB và khơi thông nguồn vật liệu. Hiện nay, những nơi còn vướng mặt bằng tập trung chủ yếu vào khu vực đất ở của người dân phải tái định cư. Muốn giải phóng mặt bằng (GPMB) nhanh thì phải vừa đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư, vừa phải tuyên truyền vận động người dân. Địa phương cần có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho người dân tạm cư trong lúc chờ xây nhà mới.

Đối với các chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu không được chủ quan vì vẫn còn những đoạn đang vướng mặt bằng. Kinh nghiệm từ các dự án giai đoạn 1 cho thấy, chỉ khi giải quyết xong vấn đề vật liệu và giải phóng xong mặt bằng thì mới có thể tính toán đúng thời gian về đích. Các nhà thầu phải tranh thủ mọi điều kiện thuận lợi, huy động máy móc làm ngày làm đêm, làm xuyên Tết để về đích theo đúng tiến độ cam kết và phải đảm bảo chất lượng. Quyết tâm thông toàn tuyến cao tốc từ Bắc vào Nam trong năm 2025. Riêng đoạn từ Nghệ An đi Khánh Hòa sẽ phấn đấu về đích sớm hơn.

Tiến độ đi đôi với chất lượng

Các dự án cao tốc Bắc - Nam đang thi công ra sao? - Ảnh 1.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, tiến độ phải đảm bảo thực chất. Chất lượng phải được nâng cao hơn, thể hiện từ thi công phải gọn gàng, an toàn, làm tổng thể từ tuyến chính, đường gom, hoàn trả đường dân sinh.

Đánh giá, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 được triển khai với nhiều điều kiện thuận lợi hơn dự án giai đoạn 1, Bộ trưởng yêu cầu: "Nắm bắt thuận lợi đó, tất cả các dự án thành phần giai đoạn 2 đều phải đảm bảo tiến độ và chất lượng, không được phép chậm.

Đối với tiến độ cung cấp cát cho các dự án, nhất là dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, địa phương nào tích cực phải đề nghị cấp thêm khối lượng so với dự kiến ban đầu để bù đắp khối lượng ở các tỉnh chưa đáp ứng được tiến độ cung cấp nguồn vật liệu cho dự án. Các nhà thầu phải khẩn trương hoàn tất thủ tục khai thác các mỏ đã đề xuất cấp phép. Các ban ban quản lý dự án làm việc cụ thể với địa phương, nêu rõ nhu cầu vật liệu thi công của các nhà thầu để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền.

Khẩn trương giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng vừa có chỉ thị về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị trên lập kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng tháng, quý, xác định “đường găng” giải ngân đối với từng dự án, báo cáo bộ trong tháng 1/2024 làm cơ sở cơ sở điều hành và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch của đơn vị.

Kết quả giải ngân kế hoạch đăng ký đầu năm là tiêu chí chủ yếu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2024 của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan. Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị lấy tiêu chí kế hoạch giải ngân của đơn vị để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cán bộ có liên quan.