Việt Nam đề nghị Trung Quốc được xuất khẩu các lô hàng nông sản đã có mã số
Việt Nam đề nghị Trung Quốc được xuất khẩu các lô hàng nông sản đã có mã số. Ảnh: TL

Văn bản của Văn phòng SPS Việt Nam nêu rõ, thời gian qua, Văn phòng SPS Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ có hiệu quả của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc về việc đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu nông sản thực phẩm sang Trung Quốc đáp ứng quy định Lệnh 248, Lệnh 249 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Tính đến ngày 08/02/2022, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt 1.528 mã sản phẩm nông sản thực phẩm cho các doanh nghiệp của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, Văn phòng SPS Việt Nam nhận được kiến nghị của một số doanh nghiệp còn gặp vướng mắc.

Cụ thể, một số doanh nghiệp đã nộp hồ sơ đăng ký với Cơ quan thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01/11/2021 theo hướng dẫn tại Công hàm số 353 ngày 27/9/2021 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc; đã có đơn hàng, đã thông quan tại cảng xuất khẩu của Việt Nam, đã có tờ khai hải quan trước ngày 01/01/2022, hiện các lô hàng đang tại cảng của Việt Nam nhưng chưa được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã.

Vì vậy, đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho phép doanh nghiệp được xuất khẩu các lô hàng nêu trên vì doanh nghiệp đã thực hiện đăng ký đúng quy trình hướng dẫn.

Ngoài ra, Văn phòng SPS Việt Nam cho biết thêm, hiện có 6 doanh nghiệp đã nộp hồ sơ đăng ký với Cơ quan thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01/11/2021 theo hướng dẫn tại Công hàm số 353 ngày 27/9/2021 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc nhưng chưa được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã...

Văn phòng SPS Việt Nam cũng đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc phối hợp đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc kiểm tra hồ sơ của 07 mã sản phẩm không thuộc thẩm quyền quản lý của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế); đề nghị cấp lại mật khẩu cho doanh nghiệp và mật khẩu cho cơ quan thẩm quyền của Việt Nam là Cục Thú y.

Để đảm bảo không làm gián đoạn thương mại nông sản giữa hai nước, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Văn phòng SPS Việt Nam đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để thúc đẩy việc cấp mã sản phẩm đối với các doanh nghiệp của Việt Nam đã đăng ký qua cơ quan thẩm quyền trước và sau ngày 01/11/2021 và có giải pháp xử lý các vướng mắc nêu trên.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn, tại thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ 31/1/2022), tổng lượng xe chở hàng chờ xuất khẩu tồn tại 3 cửa khẩu (Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma) là 474 xe.

Sau nghỉ tết, hoạt động thông quan hàng hóa tại 2 cửa khẩu (Hữu Nghị, Tân Thanh) đã hoạt động trở lại. Theo đó, tính từ ngày 3/2 – 6/2, tổng lượng xe thông quan qua 2 cửa khẩu này là 313 xe.

Tuy nhiên, do số lượng xe thông quan chưa nhiều, trong khi lượng xe chở hàng hóa xuất khẩu lên cửa khẩu của Lạng Sơn tăng cao, do đó, tính đến sáng ngày 7/2, số lượng xe chở hàng hóa xuất khẩu tồn tại các cửa khẩu đã tăng lên hơn 1.220 xe (tại Hữu Nghị tồn 634 xe; Tân Thanh 587 xe).