Thời báo Tài chính Việt Nam và niềm tin yêu của bạn đọc
Các đại biểu thăm gian trưng bày Thời báo Tài chính Việt Nam Xuân Quý Mão - Hà Nội 2023.

Nhân kỷ niệm dấu mốc 30 năm trên hành trình phát triển của Thời báo Tài chính Việt Nam (TBTCVN), xin trân trọng chia sẻ ý kiến của lãnh đạo một số đơn vị - những người đồng hành thân thiết của TBTCVN.

Ông Trần Quân - Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước:

Người bạn đồng hành tin cậy của hệ thống Kho bạc Nhà nước

Thời báo Tài chính Việt Nam và niềm tin yêu của bạn đọc
Ông Trần Quân

Trong nhiều năm qua, cùng với các cơ quan báo chí trong ngành Tài chính, TBTCVN luôn chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị của ngành Tài chính, đi đầu trong công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực kinh tế - tài chính - ngân sách. Qua đó, Thời báo đã từng bước trưởng thành và khẳng định là đơn vị truyền thông có uy tín trong việc cung cấp thông tin của ngành Tài chính đến với nhân dân và bạn đọc trong cả nước, góp phần cùng ngành Tài chính hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao.

Với sự hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả trong thời gian qua, TBTCVN luôn là “người bạn đồng hành” với Kho bạc Nhà nước (KBNN) trong công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động của KBNN để chuyển tới độc giả những thông tin nhanh chóng, kịp thời nhằm phản ánh các lĩnh vực hoạt động của KBNN. Cụ thể như: các chương trình, đề án liên quan đến triển khai thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; các hoạt động thực hiện nhiệm vụ quản lý quỹ ngân sách nhà nước; công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hoạt động của KBNN; các hoạt động nghiệp vụ và hoạt động phong trào của hệ thống KBNN.

TBTCVN luôn là cầu nối trong việc truyền tải thông tin từ KBNN đến với các tổ chức, cá nhân, từ đơn vị sử dụng ngân sách đến các chủ đầu tư và đối tượng có nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước (NSNN),… qua đó tạo điều kiện thuận lợi để KBNN triển khai nhiều đề án, chính sách đạt hiệu quả rất thiết thực và trở thành kênh thông tin, tuyên truyền hữu ích của hệ thống KBNN.

Trong thời gian tới, hệ thống KBNN phải tiếp tục triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý quỹ NSNN, ngân quỹ nhà nước, quản lý nợ chính phủ; thực hiện tốt chức năng tổng kế toán nhà nước; tổng hợp, lập báo cáo quyết toán NSNN; cải cách công tác phối hợp thu NSNN giữa các đơn vị trong ngành Tài chính với các ngân hàng thương mại. Đồng thời, KBNN triển khai chức năng thanh tra chuyên ngành và xử lý hành chính trong lĩnh vực Kho bạc nhằm góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính, chấp hành tốt các quy định về quản lý, sử dụng kinh phí từ NSNN tại các đơn vị sử dụng NSNN… Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Bộ Tài chính giao, KBNN rất cần sự đồng hành của các cơ quan thông tấn báo chí, trong đó có sự đóng góp và phối hợp tích cực của TBTCVN.

Nhân dịp Kỷ niệm 30 năm TBTCVN xuất bản số báo đầu tiên, thay mặt đội ngũ cán bộ, công chức hệ thống KBNN, xin gửi lời chúc mừng đến TBTCVN và trân trọng cảm ơn sự hợp tác, ủng hộ của Báo đã dành cho KBNN trong thời gian qua. Chúc toàn thể công chức, viên chức, phóng viên, biên tập viên TBTCVN luôn mạnh khỏe, có nhiều tác phẩm hay, chúc TBTCVN ngày càng phát triển và luôn là “Người bạn đồng hành tin cậy của hệ thống KBNN”.

Ông Vũ Xuân Bách - quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước:

Nội dung có tính chuyên môn cao, nhiều kiến thức thể hiện phong phú

Thời báo Tài chính Việt Nam và niềm tin yêu của bạn đọc
Ông Vũ Xuân Bách

Là độc giả thường xuyên theo dõi TBTCVN, tôi đánh giá đây là kênh thông tin uy tín, hấp dẫn. Nội dung đăng tải trên các ấn phẩm của TBTCVN khá phong phú từ các thông tin thời sự đến các vấn đề “nóng”, các sự kiện, phản ánh muôn màu đời sống xã hội. Tuy vậy, báo đã dành dung lượng lớn để đăng tải các thông tin, hoạt động thuộc lĩnh vực ngành Tài chính.

Với những bài viết có tính chuyên môn cao, TBTCVN đã đem đến cho độc giả những góc nhìn mới, những thông tin bổ ích, qua đó giúp độc giả hiểu và cập nhật thường xuyên các chính sách mới của ngành Tài chính cũng như góp phần định hướng dư luận trong lĩnh vực này.

Riêng với lĩnh vực dự trữ quốc gia, có thể thấy, TBTCVN luôn là người bạn đồng hành cùng ngành Dự trữ Nhà nước. Thông qua các tác phẩm báo chí ở nhiều thể loại: báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh… TBTCVN đã cập nhật đầy đủ, thông tin nhanh các chính sách, chủ trương của Đảng, Chính phủ trong lĩnh vực dự trữ quốc gia; phản ánh nhiều chiều về thực tiễn quản lý dự trữ, cũng như hoạt động xuất cấp hỗ trợ người dân; bảo quản hàng hóa của các đơn vị thuộc ngành. Chính vì vậy, TBTCVN đang trở thành một trong những kênh tham khảo quan trọng của ngành Dự trữ Nhà nước trong quá trình nghiên cứu, xây dựng, sửa đổi bổ sung các văn bản pháp luật phù hợp với thực tiễn và xu thế hội nhập.

Được chứng kiến quá trình xây dựng và phát triển của TBTCVN trong 30 năm qua, tôi nhận thấy báo đã có nhiều đổi thay, hòa nhịp cùng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí. Từ một tờ báo in tuần 3 số đến nay, TBTCVN đã có thêm báo điện tử, truyền hình, phát thanh… với đội ngũ phóng viên chuyên nghiệp, mang đến sự hài lòng cho độc giả, nhất là đối với những người làm quản lý cũng như chuyên môn trong ngành Tài chính. Tôi mong rằng trong thời gian tới, TBTCVN tiếp tục tuyên truyền sâu sát hơn nữa các hoạt động của ngành Dự trữ Nhà nước.

Nhân kỷ niệm 30 năm TBTCVN xuất bản số báo đầu tiên, thay mặt cán bộ, công chức ngành Dự trữ Nhà nước, tôi xin chúc mừng Ban Biên tập, phóng viên, nhân viên của báo. Chúc TBTCVN tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, phát triển hơn nữa, khẳng định vị thế một tờ báo hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, kinh tế.

Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế:

Cầu nối đắc lực đưa chính sách, pháp luật thuế đến DN, người dân và toàn xã hội

Thời báo Tài chính Việt Nam và niềm tin yêu của bạn đọc
Ông Đặng Ngọc Minh

TBTCVN luôn là tờ báo uy tín, cung cấp thông tin thời sự, đầy đủ nhất về lĩnh vực thuế. Những bài viết phân tích sâu sắc về chính sách, pháp luật thuế của TBTCVN mang lại nhiều thông tin hữu ích cho cộng đồng DN, người dân và toàn xã hội. Trong những năm gần đây, ngành Thuế thực hiện cùng lúc nhiều chương trình, đề án lớn phục vụ công tác cải cách hành chính thuế với khối lượng công việc rất đồ sộ. Tuy nhiên, bằng sự phối hợp tích cực của các cơ quan thông tấn báo chí nói chung, trong đó có TBTCVN nói riêng, đã giúp ngành Thuế chuyển tải chính sách pháp luật thuế một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác đến người dân, DN và đã đem lại hiệu quả rất lớn trong công tác quản lý thuế.

Điển hình như thời gian qua ngành Thuế triển khai đề án hóa đơn điện tử, liên quan đến hoạt động của tất cả cộng đồng DN, nhưng với sự đồng hành của TBTCVN thông qua những bài viết sâu sắc, phân tích rõ những lợi ích thiết thực của việc áp dụng hóa đơn điện tử, nên chỉ sau chưa đầy 1 năm, 100% các DN đã triển khai thực hiện. Hay đối với đề án triển khai Cổng Thông tin điện tử đối với nhà cung cấp nước ngoài, với sự vào cuộc tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến nay đã có 58 nhà cung cấp nước ngoài nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của ngành Thuế với số tiền hàng nghìn tỷ đồng. Đây là bước chuyển quan trọng, khẳng định chủ quyền thu thuế của Việt Nam đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số xuyên biên giới.

Đáng chú ý, khi ngành Thuế triển khai cuộc thi “Viết về Thuế đối với thương mại điện tử” đã thu hút được hàng nghìn bài viết từ các chuyên gia, nhà báo trong và ngoài ngành Tài chính tham gia, trong đó có TBTCVN. Mỗi bài báo, tác phẩm dự thi là một ý kiến, hiến kế các giải pháp phục vụ công tác quản lý thuế, qua đó giúp ngành Thuế hoàn thiện công tác quản lý đối với lĩnh vực đang trở thành xu thế tất yếu của thời đại công nghệ số hiện nay...

Ông Nguyễn Văn Thọ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan:

Kênh thông tin hiệu quả giúp doanh nghiệp gần gũi hơn với ngành Hải quan

Thời báo Tài chính Việt Nam và niềm tin yêu của bạn đọc
Ông Nguyễn Văn Thọ

Thời gian qua, TBTCVN đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Các hoạt động của Thời báo đã góp phần phản ánh sinh động dòng chảy kinh tế của đất nước, trong đó có những thông tin về hoạt động của ngành Hải quan. Có thể kể đến các thông tin về công tác chống buôn lậu, thu ngân sách, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan luôn được đăng tải liên tục, đa dạng, phong phú, góp phần giúp lãnh đạo các cấp ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của ngành Hải quan, đồng thời tạo được sự chia sẻ, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Không chỉ nâng cao chất lượng nội dung, các báo, tạp chí trong ngành nói chung và TBTCVN nói riêng không ngừng ứng dụng công nghệ số để cải tiến cách chuyển tải thông tin đến với bạn đọc, đáp ứng rất tốt nhu cầu của bạn đọc, đặc biệt là của DN.

Nắm bắt được xu thế phát triển của báo chí hiện đại, TBTCVN đã mạnh mẽ chuyển đổi số, theo đuổi và thậm chí đón đầu các nền tảng mới. Thông tin trong các loạt bài, phóng sự, đối thoại, chuyên đề, các sản phẩm báo chí đa phương tiện như truyền hình, đối thoại chính sách; longforms và infographics được thực hiện sinh động, bạn đọc đón nhận tích cực. Đặc biệt, Bản tin truyền hình Thuế - Hải quan phát sóng định kỳ trở thành một kênh thông tin hiệu quả để các DN xuất nhập khẩu tiếp cận gần gũi hơn, thiết thực hơn với các hoạt động hỗ trợ của ngành Hải quan.

Ngoài ra, các diễn đàn do TBTCVN tổ chức cũng là một hình thức mới mẻ, tạo cầu nối giữa cơ quan quản lý với cộng đồng doanh nghiệp, với các nhà khoa học, chuyên gia để cùng thảo luận trong quá trình hoàn thiện xây dựng chính sách trong lĩnh vực hải quan nói riêng và lĩnh vực kinh tế - tài chính nói chung.

Ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước:

Luôn đặt niềm tin vào “người nhà” trên lĩnh vực tuyên truyền về chứng khoán

Thời báo Tài chính Việt Nam và niềm tin yêu của bạn đọc
Ông Phạm Hồng Sơn

Là cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính, trong suốt chặng đường 30 năm, TBTCVN đã phát huy vai trò tích cực của mình trong nhiệm vụ thông tin tuyên truyền cho sự nghiệp xây dựng, phát triển của ngành Tài chính nói riêng và của nền kinh tế - xã hội đất nước nói chung. Riêng đối với lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, TBTCVN là một kênh thông tin chính thống, mang lại hiệu quả trong nhiệm vụ định hướng dư luận trên thị trường. Những bài viết về chứng khoán trên Thời báo đã phục vụ hiệu quả cho nhu cầu thông tin của nhà đầu tư; là cầu nối quan trọng, vừa mang tính ủng hộ, vừa có vai trò phản biện, góp phần giúp cơ quan quản lý nhà nước có định hướng tốt hơn trong hoạt động điều hành, quản lý, giám sát thị trường ngày càng hiệu quả hơn.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam có những biến động mạnh trước tác động của nhiều yếu tố cả trong nước và ngoài nước, nhất là đại dịch Covid-19, TBTCVN đã thể hiện rất tốt vai trò là cơ quan thông tin, tuyên truyền của ngành Tài chính. Sự phối hợp tích cực, thân tình giữa TBTCVN và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong nhiều giai đoạn biến động của thị trường đã góp phần hỗ trợ cơ quan quản lý truyền tải thông điệp chính thống, cũng như triển khai các giải pháp bình ổn thị trường chứng khoán hiệu quả hơn. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước luôn đánh giá cao sự hợp tác, ủng hộ của Thời báo trong công tác tuyên truyền về lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tin tưởng TBTCVN sẽ tiếp tục phát triển, xứng danh là tờ báo chuyên về lĩnh vực tài chính - kinh tế chính thống và phát huy cao hơn nữa vai trò của cơ quan báo chí đầu ngành của ngành Tài chính.

Nhân dịp Kỷ niệm 30 năm ngày TBTCVN xuất bản số báo đầu tiên, đại diện cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tôi xin gửi tới toàn thể cán bộ viên chức Thời báo lời chúc sức khỏe và thành công. Nhân đây, tôi mong rằng, với vị thế, tiềm năng hiện tại và đặc biệt là sự vận hành đồng thời nhiều loại hình báo chí hiện đại, trên chặng đường mới, TBTCVN sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin cho ngành Tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

Chúng tôi mong rằng, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, hỗ trợ nhiệt tình của TBTCVN trên tinh thần “người nhà”, cùng nhau xây dựng thị trường chứng khoán ngày càng phát triển ổn định, minh bạch và bền vững hơn./.