Nhiều tình cảm và kỳ vọng với Văn phòng TP. Hồ Chí Minh
Tập thể chi nhánh Văn phòng TP. Hồ Chí Minh đón tiếp các cán bộ hưu trí của TBTCVN. Ảnh: Văn phòng Đại diện TP. Hồ Chí Minh.

Căn duyên đưa tôi đến với Thời báo Tài chính Việt Nam (TBTCVN) khá bất ngờ. Còn nhớ, sau thời điểm tờ tin hàng ngày “Con thoi thị trường” (được hình thành từ một ấn phẩm quảng cáo có tên ‘‘Con thoi thị trường’’ kẹp kèm theo tờ Thời báo Tài chính Việt Nam) ngưng xuất bản sau khi ra được 10 số, ý đồ của lãnh đạo Bộ Tài chính vẫn không thay đổi. Đó là phải có 1 tờ báo mạnh của ngành, có vị thế vững vàng tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Chính vì thế mà ngay khi rà soát lại quy trình hoạt động và thấy được nguyên do dẫn đến việc phải ngưng xuất bản tờ tin Con thoi thị trường, lãnh đạo Bộ Tài chính quyết định cho tờ báo hoạt động trở lại, theo hướng đổi măng sét, với tên gọi mới là "Tài chính và Thị trường".

Để kiện toàn nhân sự phục vụ cho sản phẩm báo với tên mới này, cùng với kết quả rà soát quy trình hoạt động của tờ "Con thoi thị trường", lãnh đạo Bộ Tài chính nhận thấy chi nhánh cần một người có đủ bản lĩnh, vững vàng về chính trị, nhận thức nhanh nhạy mọi lĩnh vực, đặc biệt là về chính trị. Với mục tiêu như vậy, lãnh đạo Bộ Tài chính đã bay vào TP. Hồ Chí Minh để tìm người… Cuối cùng người được chọn là tôi. Đó là lý do tôi giữ chức vụ Trưởng Chi nhánh TBTCVN tại TP. Hồ Chí Minh trong 10 năm, từ 1996 đến 2006.

Khi tôi được lãnh đạo Bộ chọn, tôi trả lời là mới vừa nhận chức vụ Trưởng Cơ quan đại diện Bộ Tài chính tại TP. Hồ Chí Minh, công việc còn chưa đi vào nề nếp, khuôn khổ, chưa vững nên làm sao mà kiêm nhiệm được. Mặc dù vậy lãnh đạo Bộ vẫn chọn tôi với nhận xét: bản lĩnh chính trị, đã từng làm báo thời chiến tranh chống Mỹ…

Lúc đó, tôi rất lo bởi ngay cả một số anh em đồng nghiệp cũng cho rằng tôi không đủ sức để cùng lúc kiêm nhiệm cả hai việc, trong khi khả năng quản lý báo chí của mình không có tý gì về quy trình sản xuất tờ báo thì làm sao để nắm.

"Chúc Thời báo Tài chính Việt Nam thành công trong việc đưa Văn phòng trở lại quỹ đạo phát triển như trước đây, trở thành cánh tay nối dài, đắc lực của tòa soạn trong việc thực hiện nhiệm vụ được Bộ Tài chính giao phó tại TP. Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam" - ông Trần Mạnh Phú.

Tuy nhiên, với sự động viên từ lãnh đạo Bộ Tài chính, cùng các lãnh đạo báo, nên tôi cũng yên tâm. Mà không nhận cũng không được, bởi là nhiệm vụ được lãnh đạo giao, thể hiện quyết tâm của Bộ về việc phải làm nhanh, đưa tờ báo ngày hoạt động trở lại.

Thế là tôi buộc phải nhận và sắp xếp thời gian để thực hiện việc quản lý theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, với tất cả tâm huyết, thời gian, sự nhiệt tình. Trong suốt mấy tháng đầu tờ "Tài chính và Thị trường" hoạt động trở lại, nói thật là luôn có tâm trạng ‘‘ăn không ngon, ngủ không yên’’, lúc nào đầu óc cũng chăm chăm nghĩ vào thường xuyên để ý xem anh em làm ăn thế nào, có được hay không, rồi đi hỏi thăm người này người kia, đặc biệt mấy anh em trực tiếp làm công tác xuất bản đều được trả lời là tốt lắm. Nghe xong cũng mừng và cố gắng động viên anh em chú ý đừng để sai sót…

Dù công tác chuyên môn báo chí chủ yếu là mấy anh em ở bên dưới lo và trực tiếp làm, nhưng riêng tôi thì thời gian, suy nghĩ còn nhiều hơn thời gian dành cho công việc của văn phòng bộ, hàng ngày ra được bao nhiêu tờ báo, bán được bao nhiêu để có chi phí chăm lo đời sống cho anh em. Cứ thế mà từ từ từng ngày trôi qua, báo đứng vững, làm ăn được, có một vị trí trong làng báo lúc đó.

Mặc dù vậy, sau khi hoạt động được gần 2 năm, do một số yếu tố cả khách quan lẫn chủ quan, tờ "Tài chính và Thị trường" ngừng xuất bản. Có thể nói, việc quản lý sản phẩm báo này chính là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong công tác quản lý báo chí của tôi trong suốt giai đoạn 10 năm, từ 1996 đến 2006. Sau đó, Văn phòng TP. Hồ Chí Minh tập trung nhân lực cho hai sản phẩm của tòa soạn là tờ Thời báo Tài chính Việt Nam ra hàng tuần 3 số như bây giờ và tờ Đặc san Thời báo Tài chính Việt Nam xuất bản mỗi tháng 2 số; rồi sau nữa là báo điện tử. Đây cũng là giai đoạn được xem là “đi ngang” của Văn phòng.

Về tên gọi, chi nhánh TBTCVN tại TP. Hồ Chí Minh hiện đã được đổi thành Văn phòng đại diện TBTCVN tại TP. Hồ Chí Minh. Cùng với đó, một số nhiệm vụ cũng được thu hẹp. Văn phòng TP. Hồ Chí Minh đến nay đã được 30 năm, làm được nhiều việc cho tờ báo.

Được biết, hiện nay lãnh đạo báo chủ trương củng cố đẩy mạnh việc phát triển và mở rộng hoạt động văn phòng TP. Hồ Chí Minh; tiếp tục đầu tư nhân lực, vật lực để văn phòng phát triển mạnh mẽ trở lại là điều rất tốt, rất nên. Gần đây, các hoạt động tổ chức diễn đàn kinh tế - tài chính tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo được tiếng vang nhất định. Tôi có thể cảm nhận được quyết tâm của ban lãnh đạo tờ báo và đó là điều tôi rất vui mừng.

Tôi luôn mong muốn điều đó và chúc lãnh đạo báo thành công trong việc đưa văn phòng trở lại quỹ đạo phát triển như trước đây, trở thành cánh tay nối dài, đắc lực của tòa soạn trong việc thực hiện nhiệm vụ được Bộ Tài chính giao phó tại TP. Hồ Chí Minh, cũng như tại các tỉnh phía Nam./.