Tăng thêm khối lượng công việc

Đa số các doanh nghiệp (DN) làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh đều phản ánh khó khăn, vướng mắc khi thực hiện nền tảng cửa khẩu số. Ông Lê Hoàng Thanh - một thương nhân thường xuyên làm thủ tục xuất khẩu hàng nông sản qua địa bàn Lạng Sơn cho biết, DN vừa phải cử nhân viên trực trên máy tính để chỉnh sửa thông tin khi có sai sót, vừa phải có nhân viên đến trụ sở cơ quan chức năng thông báo sai sót để chỉnh sửa. Đặc biệt, khi có sai sót thì phải thực hiện chỉnh sửa lại từ đầu, trong khi vị trí khu vực cửa khẩu và trụ sở của các lực lượng chức năng xa nhau.

Phía cơ quan hải quan lại càng khó hơn nhiều. Lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) chia sẻ, hệ thống công nghệ thông tin của ngành Hải quan hoạt động độc lập với nền tảng cửa khẩu số, dẫn đến công chức hải quan phải thực hiện nhiệm vụ với 2 hệ thống trên 2 máy tính khác nhau. Điều này đã làm tăng thêm khối lượng công việc. Ngoài ra, khi thiếu xác nhận của 1 cơ quan, hoặc lực lượng chức năng nào đó thì công chức hải quan không thể xác nhận cho phương tiện chở hàng, điều này phần nào gây chậm trễ việc thông quan, thậm chí có thời điểm xuất hiện tình trạng ùn ứ cục bộ.

Nguồn: UBND tỉnh Lạng Sơn.
Nguồn: UBND tỉnh Lạng Sơn.

Hầu hết các doanh nghiệp kiến nghị cần điều chỉnh, hoàn thiện sớm các quy trình trên nền tảng cửa khẩu số cho phù hợp với thực tế để tạo thuận lợi tối đa về thời gian, chi phí cho DN trong điều kiện phục hồi sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cục Hải quan Quảng Ninh hiện cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai thiết lập, vận hành hệ thống cửa khẩu số thông minh tại cửa khẩu Bắc Luân II. TP. Móng Cái đã tích cực phối hợp với các sở, ban ngành khảo sát, nghiên cứu để tiến tới xây dựng một nền tảng hạ tầng. Song, những vấn đề đã phát sinh tại Lạng Sơn cũng cần một lời giải cụ thể để hoàn thiện ngay từ khâu đầu tại Quảng Ninh.

Hoàn thiện các chức năng, quy trình

Nhằm khắc phục, ông Nguyễn Hồng Linh - Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn đã đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn sớm hoàn thiện các chức năng, quy trình trên nền tảng cửa khẩu số đáp ứng việc tự động hóa trong hoạt động xuất nhập khẩu, tích hợp số liệu từ cơ sở dữ liệu của cơ quan hải quan như thông tin số tờ khai, loại hình xuất nhập khẩu, trọng lượng, trị giá, thông tin phương tiện...

Tổng cục Hải quan cũng mới phát đi văn bản yêu cầu các cục hải quan tỉnh biên giới tham mưu cho UBND tỉnh nhiều nội dung quan trọng khi thực hiện triển khai nền tảng cửa khẩu số. Trước tiên là yêu cầu cục hải quan tỉnh, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh khi triển khai cần thống nhất với Tổng cục Hải quan trong việc thiết kế tổng thể mô hình cửa khẩu số, xây dựng quy hoạch cửa khẩu số và trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc, công nghệ thông tin, phần mềm, hệ thống kho bãi để đáp ứng theo quy định của Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn luật hiện hành.

Thống nhất quy trình để giảm thời gian thông quan

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng cho biết, những vướng mắc mà doanh nghiệp, Hải quan Lạng Sơn gặp phải khi thực hiện các thủ tục xuất khẩu hàng hóa trên nền tảng cửa khẩu số rất cần tỉnh Lạng Sơn sớm tổng kết đánh giá để có giải pháp về quy trình, phần mềm. Trong đó, tỉnh Lạng Sơn cần nghiên cứu hoàn thiện quy trình kết hợp các dữ liệu nhập 1 lần sử dụng nhiều lần, nhằm rút ngắn thời gian, giảm chi phí, nguồn lực cho doanh nghiệp và cơ quan thực thi tại cửa khẩu.

Đồng thời, địa phương quy hoạch, bố trí vị trí đất trong khu vực cửa khẩu để ngành Hải quan lắp đặt, trang bị các thiết bị kỹ thuật nêu trên để phục vụ công tác quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh và thực hiện phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Việc triển khai đề án sử dụng nền tảng cửa khẩu số trong quản lý điều hành hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và phương tiện xuất nhập cảnh của UBND các tỉnh biên giới nhằm minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN; đồng thời hỗ trợ công tác quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh của các lực lượng chức năng tại cửa khẩu biên giới theo chương trình chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ.