Theo đánh giá của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), thực trạng các doanh nghiệp áp dụng những phương thức cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp đối thủ nhằm chiếm thị phần trên thị trường ngày càng phổ biến. Theo số liệu thống kê, số vụ việc liên quan đến hành vi cạnh tranh không lành mạnh của doanh nghiệp đang tăng mạnh.

Trong năm 2015, Cục Quản lý cạnh tranh đã tiến hành điều tra tiền tố tụng 46 vụ việc, qua đó khởi xướng điều tra 28 vụ việc, đồng thời hoàn thành điều tra và ban hành quyết định xử lý đối với 2 vụ được khởi xướng từ năm 2014 với tổng số tiền phạt thu về ngân sách lên đến gần 1,85 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với năm 2014.

Cũng theo kết luận của Cục Quản lý cạnh tranh, các loại hành vi cạnh tranh không lành mạnh chủ yếu là quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn, quảng cáo so sánh trực tiếp và bán hàng đa cấp bất chính.

Trong đó, vụ việc điển hình là Công ty TNHH Thương mại Á Nguyên khi giới thiệu sản phẩm của mình đã so sánh trực tiếp với sản phẩm của Công ty TNHH Sparayway – TPR với ngụ ý cho rằng sản phẩm này có chứa chất độc hại, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe./.

Tố Uyên