Triển khai hiệu quả các giải pháp chống thất thu

Thời gian qua, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản (BĐS). Trong đó, một số giải pháp trọng tâm như: các cục thuế đã chủ động tham mưu với UBND chỉ đạo sở tài nguyên và môi trường phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, ban hành kịp thời quyết định điều chỉnh bổ sung bảng giá đất cụ thể đối với từng vị trí, đảm bảo phù hợp với giá giao dịch thực tế trên thị trường và giá bán của chủ đầu tư.

Nguồn: Tổng cục Thuế Đồ họa: Văn Chung
Nguồn: Tổng cục Thuế Đồ họa: Văn Chung

Đồng thời, Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan thuế các cấp không được gây khó khăn, phiền hà cho người nộp thuế (NNT) trong quá trình xử lý hồ sơ chuyển nhượng BĐS. Quán triệt các phòng, đội tham gia vào công tác xử lý hồ sơ chuyển nhượng BĐS thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự, thủ tục xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính và quy trình làm việc trực tiếp với NNT theo quy định, không được trả lại hồ sơ, không được kéo dài thời hạn xử lý hồ sơ theo quy định, có cơ chế giám sát cán bộ trong quá trình tuyên truyền, hướng dẫn việc kê khai giá chuyển nhượng BĐS cho NNT.

Bên cạnh đó, chú trọng đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho NNT tại bộ phận một cửa liên thông theo nguyên tắc “tiền phòng, hậu kiểm”. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đăng tải các bài viết tuyên truyền để các chủ thể kê khai giá chuyển nhượng sát giá giao dịch thực tế; xây dựng nội dung tuyên truyền đến NNT, các tổ chức hành nghề công chứng về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của NNT để nâng cao tính tuân thủ trong việc khai báo giá chuyển nhượng đúng với giao dịch thực tế.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho rằng, việc triển khai nghiêm túc các biện pháp nêu trên đã mang lại hiệu quả tích cực. Theo Tổng cục Thuế, thu thuế TNCN từ hoạt động chuyển nhượng BĐS đạt hơn 16,6 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm, tăng 73% so với cùng kỳ.

Nhiều địa phương tăng thu đột biến

Lãnh đạo cục thuế các địa phương đánh giá, dịch bệnh được kiểm soát, doanh nghiệp tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh, nhiều chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam làm việc thu nhập cao mang lại nguồn thu quan trọng cho chỉ tiêu thu thuế TNCN. Bên cạnh đó, hoạt động chuyển nhượng BĐS sôi động, NNT kê khai nộp thuế đúng với giá trị giao dịch, phát sinh số thuế TNCN khởi sắc và tăng cao so với cùng kỳ.

Ông Ngô Xuân Tòng - Cục trưởng Cục Thuế Bắc Ninh cho biết, thu thuế TNCN trên địa bàn đạt 2.288 tỷ đồng, đạt 71,5% dự toán năm, tăng 31,4%. Nguyên nhân số thu tăng khá cao là do một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện chia tiền thưởng năm 2021 cho các chuyên gia cao hơn năm trước, nên phát sinh số nộp tăng trên 100 tỷ đồng; số thu thuế từ tiền lương, tiền công của người lao động ở các khu công nghiệp làm tăng ca, nộp thuế TNCN tăng…

“Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về tăng cường chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng BĐS, Cục Thuế Bắc Ninh đã chỉ đạo các phòng, các chi cục thuế triển khai có hiệu quả các giải pháp chống thất thu, làm tăng thu từ hoạt động này trên 150 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm 2021” - ông Tòng thông tin.

Hiệu quả từ “Đề án chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản”

Ngày 28/4/2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Công văn số 3849/BTC-TCT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản (BĐS). Trên cơ sở đó, UBND cấp tỉnh đã xây dựng “Đề án để triển khai chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS” và đã đạt được một số kết quả nhất định.

Ghi nhận tại Thanh Hóa cho thấy, Cục Thuế Thanh Hóa thu thuế TNCN được 716,8 tỷ đồng, đạt 91,3% dự toán, tăng 53,3%. Ông Mai Đình Tú - Phó cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa cho biết, ngoài việc đẩy mạnh các giải pháp chống thất thu thuế chuyển nhượng BĐS, cục thuế còn tuyên truyền vận động NNT kê khai nộp thuế hoạt động chuyển nhượng BĐS sát với giá thực tế; rà soát các trường hợp cho, tặng chuyển nhượng BĐS, thuê tài sản nhưng chưa làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu tài sản để chỉ đạo các chi cục thuế tham mưu cho UBND cấp huyện chỉ đạo các phòng, ban, UBND cấp xã phối hợp để đôn đốc, thông báo cho chủ tài sản làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu và kê khai nộp thuế TNCN, lệ phí trước bạ đúng quy định, nhờ đó, chỉ tiêu thuế TNCN tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Tại Bắc Giang, thu thuế TNCN đạt 763,2 tỷ đồng, đạt 91,9% dự toán pháp lệnh, đạt 88,7% dự toán UBND tỉnh giao, tăng 45,3%. Ông Lê Bá Ngọc - Cục trưởng Cục Thuế Bắc Giang cho hay, nguyên nhân là do thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh tăng trưởng cao vào quý IV/2021 và những tháng đầu năm 2022, hoạt động chuyển nhượng BĐS diễn ra sôi động, nên số nộp ngân sách nhà nước phát sinh cao. Bên cạnh đó, trên địa bàn có một số doanh nghiệp mới thành lập, một số doanh nghiệp có đầu tư mở rộng, nên đã cử các chuyên gia, lao động tay nghề cao sang làm việc có thu nhập và nộp thuế TNCN cao.

Tại Quảng Ngãi, thu từ chỉ tiêu thu thuế TNCN tăng 18,8%. Ông Võ Hùng - Phó cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi chia sẻ, sau những chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, công tác chống thất thu thuế chuyển nhượng BĐS đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều trường hợp khai thấp hơn số tiền ghi trên hợp đồng được cục thuế đề nghị kê khai lại theo đúng giá thực tế.

Cá biệt tại Phú Yên, đại diện Cục Thuế Phú Yên cho biết, thu thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS tăng 192% so với cùng kỳ. Để đạt được kết quả trên, Cục Thuế Phú Yên đã có nhiều văn bản gửi các sở, ban ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố phối hợp, tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh BĐS trên địa bàn...