TT

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: H.Y

>> Ưu đãi đầu tư phải tính trên tổng thể lợi ích quốc gia

>> Lập đặc khu kinh tế mang lại lợi ích gì cho đất nước?

>> Luật Đặc khu: Quá nhiều ưu đãi thuế cho những ngành lợi nhuận cao

Theo Thủ tướng, trên thế giới nhiều nước đã làm đặc khu, có nhiều nước thành công nhưng cũng có nước không thành công. Khi chúng ta đưa ra dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc đã nhận được nhiều ý kiến góp ý của nhân dân, trí thức, kiều bào, là điều rất đáng hoan nghênh.

"Tinh thần yêu nước của một dân tộc như vậy không lo gì mất nước. Lắng nghe, tiếp thu ý kiến là điều cần thiết để điều chỉnh luật tạo môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển bền vững, bảo đảm chủ quyền, độc lập, tự do của đất nước một cách lâu dài, đảm bảo quyền lợi quốc gia dân tộc một cách căn bản xuyên suốt trong quá trình gìn giữ non sông đất nước" - Thủ tướng nêu rõ.

Chính vì vậy, Thủ tướng cho biết sẽ lắng nghe và điều chỉnh lại thời gian thuê đất một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của người dân. Hơn nữa, Thủ tướng nói rõ đây là đất thuê và việc thuê đó theo quy trình, hàng năm UBND trình HĐND giá thuê đất chứ không phải là giao vĩnh viễn, hay nhượng tô, nhượng địa như Hồng Kông trước đây. "Hoàn toàn khác nhau về bản chất. Rất tiếc là nhiều người đã hiểu lầm vấn đề này" - Thủ tướng nói

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định việc đón các nhà đầu tư từ các quốc gia sẽ có cơ cấu phù hợp, có một tỷ lệ cần thiết chứ không chỉ là một nước để an ninh kinh tế, an ninh quốc gia đi liền với nhau trong xây dựng đặc khu.

"Mọi người không lo một quốc gia, một nước đầu tư độc quyền trong vấn đề này. Luật là khung tạo ra môi trường pháp lý cần thiết, còn quy định thuê đất 99 năm là trường hợp đặc biệt. Ví dụ những cơ sở hạ tầng quan trọng, phải đầu tư vốn lớn, ý tưởng là vậy" - Thủ tướng giải thích.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, khi nghe bà con, các cụ lão thành, trí thức góp ý thì Quốc hội và Thủ tướng sẽ tiếp thu để điều chỉnh phù hợp với tình hình, cùng các giải pháp khác đảm bảo quốc gia trường tồn, độc lập, tự chủ, phát triển bền vững, xứng đáng với truyền thống dân tộc Việt Nam anh hùng.

"Chúng tôi tiếp thu các ý kiến đóng góp và sẽ trình ra Quốc hội để lắng nghe ý kiến đại biểu Quốc hội, theo hướng điều chỉnh xuống theo nguyện vọng của bà con cho phù hợp, còn điều chỉnh xuống bao nhiêu thì Quốc hội sẽ xem xét" - Thủ tướng cho biết.

Cuối cùng, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta phải tạo ra một thể chế, môi trường đầu tư tốt để có thể cạnh tranh được trong bối cảnh quốc tế hiện nay. Các chính sách này phải tạo ra sự thuận lợi nhưng cũng phải đảm bảo quyền lợi quốc gia dân tộc./.

Hoàng Yến