Cụ thể, trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 5,08 tỷ USD, Việt Nam xuất khẩu sang Brazil đạt 1,85 tỷ USD, tăng 11%, Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này đạt 3,24 tỷ USD, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Việt Nam- Brazil thương mại song phương tăng nhưng vẫn đối mặt với thách thức
Việt Nam - Brazil thương mại song phương tăng nhưng vẫn đối mặt với thách thức. Ảnh: TL

Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam có mức tăng trưởng cao là hàng dệt may (11%), máy móc và thiết bị (6,6%), túi xách, vali (19,8%), phương tiện vận tải và phụ tùng (52%), sắt thép các loại tăng cao (445%), kim loại thường khác và sản phẩm (33%).

Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Brazil cũng đưa ra nhận định, trong thời gian tới thương mại song phương giữa Việt Nam - Brazil gặp thách thức chủ yếu do nguyên nhân khách quan.

Hiện nay, do chi phí vận chuyển và logistic tăng, cùng với giá nguyên vật liệu tăng từ lúc đại dịch, đã tác động đến hoạt động xuất khẩu. Bên cạnh đó, thị trường vẫn còn nhiều bất ổn do đại dịch Covid-19 gây ra và đặc biệt tình hình xung đột Uckraine và Nga đã tác động tiêu cực tới xuất khẩu và tiêu thụ hàng hóa.

Một số sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Brazil đã có chiều hướng giảm như cao su (-47%), nguyên phụ liệu dệt may, da giày (-51%), điện thoại và linh kiện (-10%), xơ, sợi, dệt các loại (-24%). Mặt hàng hàng thủy sản đang chững lại.

Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Brazil, về nhập khẩu, các sản phẩm nhập khẩu chính của Việt Nam từ Brazil chủ yếu là các mặt hàng nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất trong nước đáp ứng cho nhu cầu trong nước và phục vụ sản xuất để xuất khẩu giảm đáng kể.

Một số sản phẩm có chiều hướng giảm như gỗ và sản phẩm gỗ (-57%), các chế phẩm thực phẩm khác (-45%), thức ăn gia súc và nguyên liệu (-17%), nguyên liệu thuốc lá (-14%), nguyên liệu dệt may, da giày (-15%)...