Tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng nếu bỏ đăng kiểm lần đầu với ô tô mới
Ảnh: KT

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lấy ý kiến công khai dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ. Theo đó, một trong những nội dung đáng chú ý là Dự thảo bổ sung quy định "Miễn kiểm định xe ô tô mới chưa qua sử dụng, không quá 1 năm từ thời điểm sản xuất đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định".

Theo tính toán của các chuyên gia, việc miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới mà những phương tiện này đã được kiểm tra đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi xuất xưởng, hoặc nhập khẩu là hợp lý, tiết kiệm tiền bạc và thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Nếu áp dụng đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam, mỗi năm có thể tiết kiệm từ 137 - 312 tỷ đồng.

Các chuyên gia cũng cho rằng, đề xuất trên cũng phải xem xét sau thời gian kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi xuất xưởng hay thời gian nhập khẩu là bao lâu./.