Tổng cục Thuế đối thoại chính sách thuế với doanh nghiệp nước ngoài
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Xuân Bách phát biểu tại buổi đối thoại.

Tham dự đối thoại có ông David John Whitehead, thành viên ban lãnh đạo VBF; đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính); đại diện Cục thuế Xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan); lãnh đạo các vụ, đơn vị của Tổng cục Thuế, cùng đại diện các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Xuân Bách cho biết, từ năm 2018 đến nay, Tổng cục Thuế và VBF đã tổ chức các buổi đối thoại thường niên để giải đáp vướng mắc của các doanh nghiệp thành viên VBF. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế luôn mong muốn được lắng nghe, ghi nhận phản hồi từ phía cộng đồng doanh nghiệp thuộc VBF nói riêng, cũng như của các doanh nghiệp nói chung trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật thuế.

Tổng cục Thuế đối thoại chính sách thuế với doanh nghiệp nước ngoài
Ông David John Whitehead khẳng định, các vấn đề về thuế và chính sách thuế là cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Tại buổi đối thoại, đại diện các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến chính sách thuế như: Hoàn thuế giá trị gia tăng, hóa đơn, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh dầu khí,…

Bên cạnh đó, ông David John Whitehead cũng đã gửi lời cảm ơn lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã dành thời gian thảo luận những vấn đề thuế liên quan đến cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời nhấn mạnh các vấn đề về thuế và chính sách thuế là cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Ông David John Whitehead cũng bày tỏ mong muốn Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thường xuyên tổ chức các buổi thảo luận cởi mở với doanh nghiệp để có các giải pháp tạo thuận lợi cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế.

Ngay tại buổi đối thoại, đại diện Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã trực tiếp trả lời khoảng 20 câu hỏi nêu ra của các doanh nghiệp tham dự. Đối với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền, đại diện Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan ghi nhận và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để trả lời doanh nghiệp.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Xuân Bách đánh giá, trong thời gian qua, VBF đã rất tích cực, thường xuyên tham gia ý kiến trong việc xây dựng chính sách của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.

“Tổng cục Thuế hy vọng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp, kiến nghị xây dựng của VBF nhằm cải cách, hoàn thiện chính sách thuế và quản lý thuế theo hướng ngày càng công khai, minh bạch, đơn giản dễ thực hiện và phù hợp với thực tiễn hơn” - Phó Tổng cục trưởng Vũ Xuân Bách nhấn mạnh./.