Chia sẻ về hoạt động phối hợp với doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải hàng không, ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, cho biết thời gian qua, các cơ quan hải quan trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã có sự phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, đại lý hãng hàng không.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh nêu giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho các hãng hàng không. Ảnh Thu Hòa
Ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh nêu giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho các hãng hàng không. Ảnh Thu Hòa

Tuy nhiên, trong bối cảnh hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK), hành khách xuất nhập cảnh (XNC) qua đường hàng không ngày một tăng cao, sự phối hợp giữa các bên đòi hỏi cần phải tốt hơn nữa.

Bên cạnh đó, trước tình hình diễn biến mới của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm vận chuyển ma túy qua đường hàng không có chiều hướng gia tăng phức tạp, ngành Hải quan đã và đang siết chặt quản lý và tăng cường kiểm tra đối với hàng hóa XNK, phương tiện XNC qua đường hàng không. Các hãng hàng không cần nắm nội dung quy định này để hỗ trợ, phối hợp với cơ quan Hải quan trong công tác quản lý.

Với mong muốn công tác phối hợp quản lý ngày một tốt hơn để phục vụ khách du lịch quốc tế đến với TP. Hồ Chí Minh, các hãng hàng không ngoài việc phải hỗ trợ, tiếp đón phục vụ khách du lịch quốc tế, cần triển khai tốt các quy định trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh trong việc thực hiện các quy định quản lý của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn. Trong đó, có công tác quản lý của cơ quan Hải quan.

‘‘Dù hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không chiếm 5% sản lượng, nhưng trị giá lại chiếm đến 35%, nên Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường phối hợp, tiếp xúc với các hãng hàng không, đại lý hàng không, để làm sao trong thời gian tới hoạt động của các DN, hoạt động quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn được thông suốt, vừa đảm bảo công tác quản lý, vừa tạo thuận lợi nhất cho các hãng hàng không, đại lý hãng hàng không trong hoạt động kinh doanh…’’ - ông Nghiệp nhấn mạnh.

Nhằm chia sẻ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không, mới đây Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với đại diện các DN liên quan. Tại hội nghị, đại diện các hãng vận tải hàng không đã nêu một số vướng mắc phát sinh khi thực hiện trên hệ thống một cửa quốc gia như không có phần tiếng Anh trên hệ thống; Doanh nghiệp không sử dụng được những vận đơn đã được hệ thống lưu từ những năm trước; vướng mắc về vận đơn điện tử…

Đa phần những nội dung vướng mắc của DN đã được giải đáp ngay tại buổi đối thoại. Riêng những nội dung mà vướng mắc thuộc về chính sách, ông Nghiệp cho biết sẽ ghi nhận để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải hàng không
Quang cảnh buổi đối thoại giữa Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh với các hãng hàng không và đại lý. Ảnh Thu Hòa

Theo ông Bùi Lê Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, để kiểm soát chặt chẽ hàng hóa XNK, phương tiện XNC, cơ quan Hải quan đã và đang có những biện pháp siết chặt kiểm tra, kiểm soát, rất mong nhận được sự phối hợp của các doanh nghiệp. Trong quá trình hoạt động, nếu có vướng mắc gì, các hãng hàng không, đại lý hãng hàng không cần chủ động trao đổi ngay với cơ quan Hải quan để được hỗ trợ tháo gỡ, hướng dẫn kịp thời.

Ông Hùng cũng đưa ra cảnh báo, có một số nhận định, đối với chuyến bay quốc tế nhập cảnh, hàng hóa không khai thác hết, hãng tiếp tục bay chuyển tiếp trong nội địa. Nếu thấy có hiện tượng bất bình thường, đề nghị các hãng hàng không phối hợp trao đổi hai chiều với cơ quan Hải quan để cùng có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Để hành khách XNC kịp thời nắm bắt các thông tin liên quan đến hoạt động vận chuyển hàng hóa, cũng như cảnh báo các thủ đoạn, hành vi vận chuyển hàng lậu, hàng cấm… Phó Cục trưởng Nguyễn Hữu Nghiệp đã chỉ đạo Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nghiên cứu thiết kế tờ rơi để tuyên truyền cho hành khách những thông tin lưu ý, cảnh báo để phòng tránh vi phạm.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất Bùi Lê Hùng, công tác phối hợp, đồng hành giữa chi cục với các hãng hàng không thời gian qua rất thuận lợi. Các hãng hàng không, đại lý hãng hàng không đã phối hợp tốt với cơ quan hải quan trong việc xử lý các vụ việc vi phạm như cử người chứng kiến trong việc khám xét, hỗ trợ phiên dịch...