TP. Hồ Chí Minh: Hiệu quả cao từ hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Một buổi tập huấn về hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền thu hút hàng trăm người nộp thuế tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Đỗ Doãn

Thí điểm doanh nghiệp có mức độ tuân thủ tốt

Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành rà soát doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh (HKD) trên địa bàn đáp ứng đủ điều kiện triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền và xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết theo lộ trình gồm 2 giai đoạn (giai đoạn 1 từ ngày 15/12/2022 đến hết ngày 31/3/2023 và giai đoạn 2 từ ngày 1/4/2023 trở đi cho các đối tượng còn lại).

Nhóm đối tượng triển khai là các DN, HKD, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng và có sử dụng máy tính tiền trên địa bàn; thuộc các ngành nghề gồm kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng), bán lẻ tân dược, dịch vụ khác (vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch…).

Kết quả rà soát tại thời điểm gần cuối năm 2022 cho thấy, TP. Hồ Chí Minh có 266 DN và 5.268 HKD đáp ứng điều kiện triển khai HĐĐT có mã cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, trong đó có 209 DN và 1.113 HKD thuộc đối tượng triển khai trong giai đoạn 1. Tại thời điểm đó, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh lựa chọn 150 DN và 50 HKD theo tiêu chí là những người nộp thuế (NNT) có mức độ tuân thủ tốt để triển khai thí điểm trong giai đoạn 1.

Nâng nhận thức về quyền của người tiêu dùng

TP. Hồ Chí Minh: Hiệu quả cao từ hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Mua hàng hóa lấy hóa đơn có cơ hội trúng thưởng hóa đơn may mắn 50 triệu đồng. Ảnh: Đỗ Doãn

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, để công tác triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đạt kết quả tốt nhất, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với các nhà cung cấp giải pháp dịch vụ về HĐĐT tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn NNT trên địa bàn các nội dung liên quan đến HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền; trao đổi về kế hoạch triển khai, công tác phối hợp, đặc biệt là tổ chức hội thảo có chủ đề liên quan thu hút hàng trăm DN và hộ kinh doanh thuộc đối tượng triển khai đến trao đổi, giải đáp thắc mắc về HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Song song đó, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, DN qua nhiều kênh thông tin về những lợi ích của HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền. Tất cả các tài liệu hướng dẫn, tuyên truyền về đối tượng triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử đến cơ quan thuế đều được đăng tải trực tuyến trên trang web và các trang mạng xã hội của đơn vị để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin, từ đó giúp người dân ý thức hơn về quyền được nhận hóa đơn để minh bạch trong mua bán, được bảo vệ quyền lợi và được tham gia dự thưởng chương trình Hóa đơn may mắn.

Hoạt động tuyên truyền còn giúp người dân, DN hiểu hơn về những lợi ích mà việc kết nối dữ liệu điện tử từ máy tính tiền với cơ quan thuế mang lại, bởi không những hỗ trợ DN tự thống kê và giúp cơ quan thuế dễ dàng trong công tác quản lý, mà còn giúp người kinh doanh thực hiện nộp thuế đơn giản, tránh được những sai sót trong kê khai, hoặc không tự giác kê khai, góp phần cải thiện và phát triển môi trường kinh doanh, từ đó làm lành mạnh, minh bạch nền tài chính của đất nước. Việc kết nối còn tạo tiền đề để phát triển các công cụ thanh toán trực tuyến như ví điện tử, thẻ tín dụng...

Phối hợp với các sở, ngành để triển khai

5.660 người nộp thuế đăng ký sử dụng

Tính đến thời điểm 20/11/2023, thống kê sơ bộ cho thấy, số lượng người nộp thuế đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn địa bàn TP. Hồ Chí Minh là 5.660 NNT, gồm 4.386 DN (đạt 83% kế hoạch) và 1.274 hộ kinh doanh (đạt 91% kế hoạch).

Theo chia sẻ của lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, kết quả tích cực trên còn đến từ sự chủ động phối hợp của đơn vị với Sở Công thương trong việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.

Bởi khi áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong lĩnh vực bán lẻ, cơ quan thuế sẽ có cơ sở dữ liệu tập trung, chi tiết về các giao dịch hàng hóa, dịch vụ được cung cấp trên thị trường, trên cơ sở đó Sở Công thương có thể tra cứu phục vụ công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh, chống gian lận thương mại.

Bên cạnh đó, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng chủ động phối hợp với cơ quan công an trên địa bàn rà soát, chuẩn hóa dữ liệu về đăng ký thuế của cá nhân trong cơ sở dữ liệu chuyên ngành về thuế để thực hiện sử dụng mã số thuế là số định danh cá nhân theo quy định; hỗ trợ giải pháp kỹ thuật cho phép đọc thông tin người mua hàng từ thẻ căn cước công dân giúp cho việc lập và xuất HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền nhanh chóng, thuận lợi...

Tăng hiệu quả lan tỏa chương trình hóa đơn may mắn

Theo chia sẻ của lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, để gia tăng hơn nữa hiệu quả triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền đến người dân về quyền lợi của việc yêu cầu lấy hóa đơn khi mua hàng hóa dịch vụ và mở rộng tuyên truyền chương trình Hóa đơn may mắn với hàng chục giải thưởng hàng quý, trong đó giải nhất lên đến 50 triệu đồng để chương trình lan tỏa rộng khắp đến người dân, từ đó tăng hiệu quả trong quản lý doanh thu kinh doanh và tránh thất thu thuế, đồng thời tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh… Bên cạnh đó, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm Điều hành HĐĐT nhằm kịp thời hỗ trợ NNT xử lý vướng mắc xảy ra trong quá trình triển khai, đặc biệt là nhóm đối tượng chưa tiếp cận nhiều với công nghệ số; nâng cao trình độ chuyên môn cho công chức thuế ở đội thuế liên xã, phường để kịp thời hỗ trợ các cá nhân và HKD…