Liên quan đến các khoản thu ngân sách cả năm 2021 từ hoạt động xuất nhập khẩu, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, thuế xuất khẩu ước tính thu được 287 tỷ đồng, thuế nhập khẩu được 20.357 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt 15.828 tỷ đồng, thuế bảo vệ môi trường 150 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng (GTGT) 80.847 tỷ đồng và một số khoản thu khác được khoảng 31 tỷ đồng.

Doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng Cát Lái, TP. Thủ Đức. Ảnh Đỗ Doãn
Doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I. Ảnh Đỗ Doãn

Trong đó, hai khoản thu có mức đạt dự toán năm cao nhất là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế GTGT, với tỷ lệ đạt lần lượt là 130,5% và 110,1%. Các chi cục hải quan có nguồn thu lớn là Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I với mức huy động ước cả năm 46.637 tỷ đồng, Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư 25.640 tỷ đồng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước 17.400 tỷ đồng và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực III đạt 13.300 tỷ đồng.

Được biết, năm nay, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh được giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước 108 nghìn tỷ đồng, chỉ tiêu phấn đấu là 110 nghìn tỷ đồng. Việc dịch bệnh Covid - 19 bắt đầu trở lại từ cuối tháng 4 - đầu tháng 5 đến nay vẫn không ngừng diễn biến phức tạp trên cả nước đã tác động không nhỏ đến hoạt động thu ngân sách của đơn vị.

Hoạt động thông quan tại cảng Cát Lái, TP. Thủ Đức. Ảnh Đỗ Doãn.
Hoạt động thông quan tại cảng Cát Lái, TP. Thủ Đức. Ảnh Đỗ Doãn.

Tuy nhiên, do ngay từ đầu năm Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp quản lý hải quan, tạo thuận lợi thương mại và chống thất thu ngân sách như giao dự toán thu ngân sách năm 2021 cho 11 chi cục hải quan và chi cục kiểm tra sau thông quan, với quyết tâm phấn đấu đạt mục tiêu thu tăng 5% so với dự toán được giao nên đã giảm được đáng kể những tác động trên.

Cùng với đó, đơn vị ban hành Kế hoạch triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách nhà nước, trong đó tập trung tạo điều kiện thuận lợi, thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhưng vẫn tăng cường hiệu quả công tác nghiệp vụ, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, đảm bảo thu đúng, thu đủ thuế, làm tốt công tác thu và đốc thu, giảm nợ thuế…/.