sân bay Tân Sơn Nhất

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: TL

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP; Công ty CPHK VietJet Air và Công ty CPHK Jetstar Pacific Airlines yêu cầu triển khai các biện pháp giảm tình trạng chậm, hủy chuyến.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị điều chỉnh phân bổ giờ cất, hạ cánh (Slot) tại các khung giờ cao điểm, mùa cao điểm; điều chỉnh thời gian quay đầu tàu bay tại một số khung giờ tại các cảng hàng không đang tắc nghẽn, đặc biệt là CHKQT Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, phải chỉ đạo Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị của các chuyến bay, có các quy trình giám sát cụ thể, chi tiết rõ ràng cho từng kíp trực cũng như rà soát, cập nhật, bổ sung, sửa đổi ban hành các tài liệu hướng dẫn do Cục Hàng không Việt Nam ban hành liên quan đến chất lượng dịch vụ và công tác phục vụ chuyến bay.

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Bộ GTVT cũng yêu cầu tiếp tục mở rộng, cải tiến cơ sở hạ tầng tại CHKQT Tân Sơn Nhất; tăng cường đầu tư trang thiết bị, nhân lực đáp ứng thực tiễn hoạt động và nhu cầu phát triển của vận chuyển hàng không đi/đến CHKQT Tân Sơn Nhất.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cần nâng cao năng lực quản lý, điều hành bay tại CHKQT Tân Sơn Nhất (đặc biệt trong các thời điểm thời tiết xấu), mở rộng vòng chờ và giảm phân cách giữa các tàu bay. Đông thời, cần tăng cường năng lực và hiệu quả hoạt động của Hệ thống Quản lý an toàn (SMS); thường xuyên rà soát, cập nhật tài liệu khai thác đảm bảo tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn quốc tế.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh lịch bay đối với các chuyến bay đi/đến CHKQT Tân Sơn Nhất đảm bảo phù hợp với năng lực của hãng và điều kiện khai thác thực tế của cảng hàng không, sân bay, bảo đảm giờ bay dự phòng...

Phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam lắp đặt các quầy thủ tục tự động (kios check-in) tại các khu vực thuận tiện trong Nhà ga nội địa CHKQT Tân Sơn Nhất để khuyến khích hàng khách sử dụng hình thức này. Mở rộng các hình thức web check-in, mobile check-in đối với các chuyến bay xuất phát từ CHKQT Tân Sơn Nhất nhằm giảm tải cho khu vực làm thủ tục; thông báo rộng rãi tới hành khách đi tàu bay về việc bố sung các hình thức này.

Thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến./.

Trí Dũng