Ngày 18/12/2016, Công ty Minh Vy (VEAS) phối hợp với Hiệp hội Cao su Việt Nam và Hiệp hội công nghiệp cao su Ấn Độ sẽ tổ chức hội nghị giới thiệu Triển lãm quốc tế lần thứ 4 chuyên ngành cao su và sản xuất săm lốp xe (Rubber&Tyre VietNam 2016).
Theo đó, Rubber&Tyre VietNam 2016 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 26-28/4/2016 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Trong 3 kỳ trước, hàng năm triển lãm đã đón hơn 40 DN từ 10 quốc gia đến tham gia trưng bày, thu hút trên 1.400 khách tham quan từ 28 quốc gia và 18 tỉnh thành trong cả nước. Đặc biệt, khu vực “Cao su nguyên liệu” lần đầu có mặt tại kỳ triển lãm năm 2015 đã tạo điều kiện kết nối giao thương giữa các đơn vị sản xuất cao su thiên nhiên và người tiêu thụ cao su.
Đánh giá tiềm năng về thị trường săm lốp Việt Nam, ông Nguyễn Bá Vinh, Giám đốc Công ty Minh Vi cho biết, Việt Nam là một nước sản xuất và xuất khẩu cao su tự nhiên hàng đầu thế giới và thu hút đầu tư của nhiều nước, nhất là khu vực Châu Á. Đến nay Việt Nam có trên 830 DN hoạt động trong ngành lốp xe, gồm 30 DN sản xuất, 170 DN mua bán, 170 đơn vị xuất khẩu và 460 đơn vị nhập khẩu lốp xe. Trong số các DN lớn sản xuất lốp xe có 3 DN thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và 3 DN nước ngoài.
Những năm gần đây, Việt Nam đã chuyển từ nước nhập khẩu săm lốp sang xuất khẩu. Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, tiếp theo là Malaysia. Đây là tín hiệu vui đối với ngành cao su cả nước.
Ông John McClure, Giám đốc Phát triển Kinh tế Công ty TNHH LMC International Ltd cũng cho biết, “dự báo tiêu thụ cao su toàn cầu sẽ tăng trung bình 3,5% mỗi năm từ nay tới năm 2018 do nhu cầu tăng đối với lốp xe thay thế, hỗ trợ giá hàng hóa”.
GS.TS Nguyễn Việt Bắc, Chủ nhiệm Chương trình trọng điểm cấp nhà nước về Khoa học công nghệ Vật liệu (Viện Hóa học Vật liệu – Bộ Công thương) còn cho rằng, dự báo đến năm 2025 kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cao su đạt 1 tỷ USD.
Trước đó, ngày 14/5/2015, Bộ Công thương đã phê duyệt Quy hoạch phát triển sản xuất sản phẩm cao su Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 với mục tiêu là đầu tư mở rộng, nâng cao chất lượng, đổi mới công nghệ và thiết bị, chú trọng nâng cao chất lượng săm lốp xe; mở rộng các nhà máy sản xuất lốp radial, xe con, xe tải nhẹ tại Hải Phòng, Bình Dương, Đà Nẵng, miền Trung, miền Bắc; đầu tư nhà máy sản xuất sản phẩm cao su kỹ thuật với công suất 1 triệu sản phẩm/năm…/.
Khánh Linh