Triển vọng thị trường sáng hơn, cơ hội cho nhóm cổ phiếu chứng khoán
Nhiều cổ phiếu có mức tăng vượt trội trong năm 2023. Nguồn: VNDIRECT

Hiệu suất vượt trội

Thị trường chứng khoán năm 2023 trải qua nhiều biến động trước nhiều tác động khách quan. Song, chỉ số VN-Index vẫn duy trì đà tăng khá tích cực, đạt +12,2% so với năm 2022. Cũng trong năm qua, tăng trưởng cổ phiếu của các nhóm ngành đã có sự phân hóa, tùy theo diễn biến của từng lĩnh vực trong nền kinh tế và sự kỳ vọng về hồi phục lợi nhuận của nhà đầu tư.

Cơ hội có phần vượt trội so với nhóm ngành khác

Năm 2024, nhóm cổ phiếu chứng khoán vẫn được đánh giá rất cao so với các nhóm cổ phiếu khác, triển vọng đến từ nền lãi suất huy động đang ở mức thấp (thấp hơn cả thời covid), bên cạnh đó việc đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào vận hành có thể tạo một cú huých cho nhóm chứng khoán. Ngoài ra, về lâu dài, triển vọng thị trường được nâng hạng sẽ là bước ngoặt của nhóm ngành này trong 1 - 2 năm tới.

Năm 2023, dù duy trì ở mức tương đối cao, nhưng thanh khoản toàn thị trường giảm so với năm trước. Tuy vậy, nhóm cổ phiếu chứng khoán lại nhận được sự quan tâm tích cực của dòng tiền và có mức tăng bình quân 90%. Đây là mức tăng trưởng dẫn đầu so với các nhóm cổ phiếu khác. Trong đó, điển hình như một số cổ phiếu: VIX +203%, BSI +199%, CTS +124%, SHS +125%, MBS +112% ...

Trong một báo cáo vừa mới phát hành của Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế thực đang chậm lại, lãi suất gửi tiết kiệm thấp từ ngân hàng và thị trường bất động sản đóng băng, dòng vốn đang chảy vào thị trường chứng khoán.

Hầu hết các cổ phiếu trong ngành chứng khoán đều có tỷ suất đầu tư vượt trội so với thị trường, với đa số có mức tăng trên 50% về giá. Đáng chú ý, sự tăng giá sớm và mạnh đến từ các cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ trong ngành. Điều này phản ánh chính xác tâm lý giao dịch ngắn hạn của nhà đầu tư trong giai đoạn tích lũy của thị trường.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, một chuyên gia cho biết, cổ phiếu nhóm chứng khoán ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội trong năm qua xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, động lực tăng trưởng chính giúp nhóm cổ phiếu chứng khoán tăng trưởng mạnh mẽ nhất thị trường đến từ 4 lần giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế từ Ngân hàng Nhà nước.

“Ngoài ra, nhìn lại năm 2022, nhóm cổ phiếu này là một trong những nhóm cổ phiếu có mức giảm mạnh nhất thị trường (bình quân giảm hơn 60%) nên đã tạo được mức nền tốt cùng định giá hấp dẫn” - chuyên gia này cho hay.

Về kết quả kinh doanh, năm 2023, mặc dù các dự báo cho thấy, tổng lợi nhuận các doanh nghiệp đã có sự cải thiện tích cực nhưng nhìn chung vẫn âm nhẹ. Tuy nhiên, qua kết quả kinh doanh quý III/2023 và dự báo kết quả cả năm 2023, lợi nhuận các công ty chứng khoán đầu ngành đều duy trì sự tăng trưởng. Đây cũng là động lực giúp cổ phiếu chứng khoán thu hút sự quan tâm của dòng tiền trên thị trường.

Năm 2024, cơ hội tạo “cú huých”

Triển vọng thị trường sáng hơn, cơ hội cho nhóm cổ phiếu chứng khoán
Ảnh minh họa

Thị trường chứng khoán Việt Nam 2024 được nhận định sẽ có nhiều điểm sáng hơn đến từ sự hỗ trợ của kinh tế vĩ mô, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và cả yếu tố nội tại của thị trường.

Theo các chuyên gia của VNDIRECT, sự tăng giá cổ phiếu trong ngành chứng khoán do thay đổi chính sách (thường là nhanh chóng và mạnh mẽ) sẽ chuyển sang một giai đoạn mà kết quả thực tế của các chính sách sẽ thẩm thấu vào nền kinh tế thực.

“Nói cách khác, cổ phiếu với kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại lợi nhuận tốt và bền vững sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định là kỳ vọng của nhà đầu tư về tăng trưởng kết quả kinh doanh và thành công trong việc huy động vốn” - chuyên gia VNDIRECT chia sẻ thêm.

“Chúng tôi dự kiến rằng, cổ phiếu nhóm chứng khoán có vốn hóa vừa và lớn, với kết quả kinh doanh nổi bật, sẽ có cơ hội tốt hơn trong năm 2024 khi các nhà đầu tư trở nên chọn lọc hơn và đánh giá lại các yếu tố thúc đẩy giá của từng cổ phiếu” - chuyên gia công ty này nhận định thêm.

Mới đây, chuyên gia của VinaCapital cũng dự báo, lợi nhuận của các công ty chứng khoán sẽ tăng nhanh, từ mức tăng 14% trong năm 2023 lên 38% trong năm 2024. Lý do là bởi kỳ vọng lãi suất thấp hơn sẽ hỗ trợ giao dịch ký quỹ nhiều hơn, khi các hoạt động ngân hàng đầu tư bị hoãn vào năm ngoái do nền kinh tế chậm chạp có khả năng sẽ được tiếp tục trong năm nay.

Một chuyên gia khác khi trao đổi với phóng viên TBTCVN cũng dự báo, với triển vọng thị trường chứng khoán nói chung được đánh giá tích cực cho năm 2024 nhờ xu hướng giảm lãi suất từ ngân hàng trung ương lớn; triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết phục hồi; những khó khăn của ngành bất động sản đang từng bước được tháo gỡ như Quốc hội thông qua Luật Đất đai sửa đổi và trước đó là Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản...

“Tôi cho rằng, nền tảng thị trường chung sẽ tích cực hơn nhiều là yếu tố đưa dòng tiền nội trở lại thị trường, từ đó hỗ trợ nhóm cổ phiếu chứng khoán với đặc tính riêng của mình” - chuyên gia này nói./.