Hỏi: Công ty có dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư tại Đăk Nông - địa bàn đặc biệt khó khăn được hưởng ưu đãi thuế. Công ty thu mua sản phẩm của người dân tại đây, bán cho các doanh nghiệp ở Đăk Nông, Gia Lai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh. Vậy doanh thu bán cho khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương có được ưu đãi thuế không, hay chỉ bán cho các doanh nghiệp ở Đăk Nông, Gia Lai mới được ưu đãi thuế?

Trả lời: Căn cứ Khoản 2 Điều 10 Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính:

"b) Doanh nghiệp có dự án đầu tư được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp do đáp ứng điều kiện ưu đãi về địa bàn (bao gồm cả khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao) thì thu nhập được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là toàn bộ thu nhập phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn ưu đãi trừ các khoản thu nhập nêu tại Điểm a, b, c Khoản 1 Điều này.

- Doanh nghiệp có dự án đầu tư được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp do đáp ứng điều kiện về địa bàn có phát sinh thu nhập ngoài địa bàn thực hiện dự án đầu tư thì:

(i) Nếu khoản thu nhập này phát sinh tại địa bàn không thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư thì không được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo điều kiện địa bàn.

(ii) Nếu khoản thu nhập này phát sinh tại địa bàn thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư thì được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo điều kiện địa bàn. Việc xác định ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản thu nhập này được xác định theo từng địa bàn căn cứ theo thời gian và mức ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp tại địa bàn thực hiện dự án đầu tư".

Trường hợp công ty có dự án đầu tư được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại tỉnh Đăk Nông - địa bàn có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng ưu đãi thuế. Công ty căn cứ tình hình thực tế để xác định các khoản thu nhập phát sinh tại địa bàn ưu đãi thuế và địa bàn không được ưu đãi thuế để kê khai nộp thuế theo quy định.