Uy ban Chu thap Do quoc te thieu hut tai tro len toi 444 trieu USD hinh anh 1
Trụ sở Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) tại Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) ngày 8/6 cho biết, đang thảo luận với Chính phủ Thụy Sĩ cùng các tổ chức lớn khác về việc tài trợ cho ngân sách hoạt động.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Geneva, bà Mirjana Spoljaric - Chủ tịch ICRC nói: “Tôi hy vọng các quốc gia, đặc biệt là những quốc gia tài trợ lớn, đáp lại lời kêu gọi và ủng hộ chúng tôi”.

Đầu năm nay, ICRC thông báo phải giảm ngân sách từ 2,84 xuống còn 2,4 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương 2,64 tỷ USD), cũng như cắt giảm 1.800 trong tổng số 22.700 việc làm.

Cùng với đó, khó khăn tài chính buộc tổ chức này phải đóng cửa 26 văn phòng trên thế giới, trong khi một số văn phòng khác giảm quy mô. Đây được xem là những động thái chưa từng có tiền lệ với tổ chức có 160 năm tuổi và trụ sở chính đặt tại Geneva.

Bất chấp nỗ lực của ICRC, tổ chức này đang đối mặt với khoản thiếu hụt mức tài trợ lên tới 400 triệu franc Thụy Sĩ (khoảng 444 triệu USD).

Bà Mirjana Spoljaric cho biết thêm: “Tôi đã thảo luận với các quốc gia tài trợ lớn, như Mỹ, Đức, Thụy Sĩ, Liên minh châu Âu và Anh. Dĩ nhiên, chúng tôi hy vọng nhiều nhất từ Thụy Sĩ. Lịch sử nhiều lần chứng kiến sự hỗ trợ từ họ cho chúng tôi. Chưa kể, việc đó cũng tác động tới các quốc gia tài trợ khác”.

Trong khi đó, tờ SonntagsZeitung của Thụy Sĩ cho biết khoản vay trị giá 200 triệu franc (khoảng 222 triệu USD) về dịch Covid-19 cho ICRC đang được thảo luận.

Thời gian qua, cũng như nhiều tổ chức khác trong lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo, ICRC chịu ảnh hưởng từ chi phí gia tăng do lạm phát giá lương thực và hàng hóa, cũng như việc các quốc gia tài trợ ít hơn. Chưa kể, những cuộc xung đột ở nhiều nơi trên thế giới, cùng tình trạng biến đổi khí hậu đã đặt ra nhiều vấn đề.

Năm 2013, thế giới có khoảng 140 triệu người cần hỗ trợ. Giờ đây, 10 năm sau, con số này đã mức 340 triệu người. Điều đồng nghĩa với việc ngân sách của ICRC cần tăng gấp đôi.

Với tình hình hiện nay, bà Spoljaric khẳng định ICRC sẽ xác định lại chiến lược phát triển trong 4 năm tới.

Bà nói: “Chúng tôi sẽ tập trung cho những hoạt động mà tổ chức có thể tạo ra ảnh hưởng lớn nhất và giúp đỡ được nhiều người dân nhất”./.