Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngày 5/8, Ngân hàng Trung ương Venezuela (BCV) thông báo kể từ tháng 10 tới sẽ điều chỉnh giảm sáu số 0 trên đồng nội tệ bolivar và đưa vào lưu hành các đồng tiền có mệnh giá phù hợp với sự thay đổi này nhằm đối phó với tình trạng lạm phát phi mã trong những năm qua tại quốc gia Nam Mỹ này.

Đây sẽ là lần thứ ba chính phủ Venezuela tiến hành thay đổi giá trị của đồng nội tệ trong 13 năm qua khi đất nước rơi vào các cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.

Hồi năm 2008, cố Tổng thống Hugo Chavez đã đưa vào lưu hành đồng “Bolívar mạnh” với việc giảm ba số 0 so với đồng nội tệ được sử dụng trước đó.

Đến năm 2018, Tổng thống Nicolas Maduro một lần nữa thực hiện việc đổi tiền bằng cách giảm năm số 0 trên đồng nội tệ và đưa vào sử dụng đồng “Bolivar chủ quyền.”

Thông cáo của BCV cho biết, kể từ ngày 1/10/2021 đồng tiền mới mang tên “Bolivar số” sẽ được đưa vào lưu hành bằng cách áp dụng nấc thang tiền tệ loại bỏ sáu số 0 khỏi đơn vị tiền tệ quốc gia.

Điều này đồng nghĩa với việc tất cả các khoản tiền và tất cả những gì được thể hiện bằng tiền quốc gia sẽ được chia cho một 1 triệu.

Tiền “Bolívar số” mới được đưa vào lưu hành sẽ bao gồm các loại tiền giấy mệnh giá 5, 10, 20, 50 và 100 bolivar, trong khi tiền xu sẽ chỉ có loại mệnh giá 1 bolivar.

BCV nhấn mạnh, quyết định đổi tiền trên là nhằm tạo thuận lợi cho các giao dịch hàng ngày, đưa đồng bolivar về một cơ cấu tiền tệ đơn giản hơn, cũng như phù hợp hơn cho các giao dịch bằng thẻ hoặc qua mạng lưới ngân hàng.

Một số chuyên gia cho rằng biện pháp mới này là một quyết định cần thiết khi các quy trình xử lý kế toán của các công ty đang ngày càng trở nên phức tạp một cách phi lý do có quá nhiều số 0 trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát phi mã vẫn chưa có dấu hiệu được ngăn chặn.

Tỷ lệ lạm phát của Venezuela trong năm 2020 được ghi nhận là 2.959,8%, trong khi trong năm tháng đầu năm nay lạm phát cũng đã lên tới 264,8%./.

Theo TTXVN