BSA

Bà Victoria Espinel giải đáp các câu hỏi của đại diện cơ quan báo chí xung quanh vấn đề sử dụng phần mềm tại Việt Nam. Ảnh: Hải Anh

Bà Victoria Espinel - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc BSA cho hay, kết quả điều tra của BSA được xác định dựa trên số lượng và giá trị của các phần mềm không bản quyền được cài đặt trên máy vi tính cá nhân ở hơn 110 nước và khu vực, thu thập gần 23.000 phiếu trả lời của người tiêu dùng, người lao động và các CIO (giám đốc công nghệ thông tin).

Theo khảo sát của BSA, phần mềm không bản quyền vẫn được sử dụng trên toàn cầu với tỷ lệ đáng báo động, chiếm tới 37% tổng số phần mềm được cài đặt trên máy vi tính cá nhân, chỉ giảm 2% tính từ năm 2016.

Tỷ lệ sử dụng phần mềm không bản quyền dù có giảm nhẹ nhưng vẫn rất phổ biến.

Sử dụng phần mềm không bản quyền đang ngày càng tiềm ẩn nhiều rủi ro và có chi phí cao. Mã độc từ phần mềm không bản quyền gây thiệt hại cho doanh nghiệp (DN) trên toàn thế giới gần 359 tỷ USD mỗi năm. Các CIO cho biết việc tránh bị hack dữ liệu và các nguy cơ an ninh khác từ mã độc là lý do số một để bảo đảm cho mạng vi tính của DN sử dụng hoàn toàn phần mềm có giấy phép.

Giải đáp báo chí về vấn đề thực trạng sử dụng phần mềm tại Việt Nam, bà Victoria Espinel chia sẻ, tỷ lệ phần mềm không bản quyền được cài đặt trong máy tính cá nhân của Việt Nam là 74%. So với năm 2016, tỷ lệ này đã giảm được 4 điểm phần trăm.

Tỷ lệ này chịu ảnh hưởng một phần bởi các xu hướng số lượng cơ sở bán lẻ máy PC quy mô nhỏ đã giảm trong khi các nguồn cung cấp phần mềm đáng tin cậy hơn tăng. Các lo ngại về vấn đề an ninh do sử dụng phần mềm không bản quyền khiến một số người tiêu dùng, DN tìm đến phần mềm hợp pháp, chí ít là các phần mềm an ninh.

Để phòng tránh tổn hại do các cuộc tấn công mạng gây ra, đại diện BSA khuyến cáo DN cần có các chương trình quản lý tài sản phần mềm (SAM); tăng cường tuân thủ bản quyền phần mềm hiện là một yếu tố thúc đẩy kinh tế, ngoài vấn đề an ninh.

“Khi DN có các biện pháp thực tế tăng cường quản lý phần mềm thì có thể nâng cao lợi nhuận được tới 11%. Các tổ chức, DN có thể tiết kiệm được tới 30% chi phí cho phần mềm mỗi năm nếu triển khai chương trình SAM…” - bà Victoria Espinel nói./.

Ngọc Linh