Nỗ lực giảm tiêu thụ chất làm suy giảm tầng ô-dôn

Ông Tăng Thế Cường - Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, bộ là cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn ở Việt Nam, cơ quan chủ quản thực hiện Dự án “Kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC của Việt Nam giai đoạn II” (HPMP II) do Quỹ Đa phương thi hành Nghị định thư Montreal tài trợ, ủy thác Ngân hàng Thế giới quản lý.

Dự án HPMP II được phê duyệt thực hiện trong giai đoạn 2018 - 2023 nhằm mục tiêu giúp Việt Nam giảm 35% mức tiêu thụ cơ sở các chất HCFC theo lộ trình thực hiện Nghị định thư Montreal.

Việt Nam kiểm soát tiêu thụ chất làm suy giảm tầng ô-dôn đáp ứng cam kết quốc tế

Ông Tăng Thế Cường - Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu - Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TN

Cục Biến đổi khí hậu được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các hoạt động theo Văn kiện dự án được phê duyệt tại Quyết định số 1888/QĐ-BTNMT ngày 13/6/2018 của Bộ trưởng Bộ TN&MT.

Các mục tiêu dự án đặt ra sẽ loại trừ hoàn toàn tiêu thụ 1.000 tấn HCFC-22 trong lĩnh vực sản xuất điều hòa không khí gia dụng, lĩnh vực làm lạnh, sản xuất xốp XPS và lĩnh vực dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị lạnh; loại trừ hoàn toàn tiêu thụ HCFC-141b trộn sẵn trong polyol trong lĩnh vực sản xuất xốp cách nhiệt; bảo đảm để Việt Nam hoàn thành nghĩa vụ giảm 35% mức tiêu thụ cơ sở các chất HCFC từ năm 2020 đến năm 2024...

Ông Cường cho biết, triển khai Kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC của Việt Nam giai đoạn II, Cục Biến đổi khí hậu đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với một số cơ quan, tổ chức: Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan; Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt - Lạnh... Nhiều hoạt động phối hợp giữa các bên đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần đáng kể đạt được các mục tiêu đề ra.

Hoàn thiện chính sách, pháp luật giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Thông tin về hoạt động phối hợp với cơ quan hải quan, ông Tăng Thế Cường cho biết, hai bên đã phối hợp, tổ chức tập huấn về chính sách, pháp luật giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn, quản lý xuất khẩu, nhập khẩu các chất được kiểm soát cho hơn 350 cán bộ hải quan trong toàn ngành.

Trong suốt giai đoạn thực hiện dự án, nhờ sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước (Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan), Việt Nam duy trì mức tiêu thụ cho phép dưới 2.600 tấn/năm, đáp ứng yêu cầu cam kết theo Nghị định thư Montreal.

Cùng với đó, Cục Biến đổi khí hậu đã phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt - Lạnh, Trường Cơ khí thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức đào tạo giảng viên nguồn về thực hành tốt trong lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị lạnh và điều hòa không khí sử dụng với môi chất lạnh có tính cháy cho 188 giảng viên tại các trường cao đẳng/trung cấp nghề.

Việt Nam kiểm soát tiêu thụ chất làm suy giảm tầng ô-dôn đáp ứng cam kết quốc tế
Hội thảo tổng kết Dự án kế hoạch quản lý loại trừ các chất làm suy giảm tầng ô-dôn (HCFC) của Việt Nam giai đoạn II. Ảnh: TN

Trong đó, 110 bộ đồ nghề giảng dạy (bao gồm máy điều hòa không khí, thiết bị đo dò ga môi chất lạnh, đồng hồ đo áp suất, thiết bị thu hồi môi chất lạnh, bình chứa môi chất lạnh, bơm chân không, bộ dụng cụ, cân môi chất lạnh và bàn thao tác) được hỗ trợ cho các trường nghề phục vụ công tác giảng dạy.

Đồng thời, Cục Biến đổi khí hậu đã phối hợp với các bên tổ chức hơn 100 khóa tập huấn về nguyên tắc thực hành tốt trong thao tác xử lý các chất HCFC và môi chất lạnh có tính cháy cho hơn 3.200 kỹ thuật viên, học viên.

Trong đó, 300 bộ đồ nghề sửa chữa (bao gồm thiết bị đo dò ga môi chất lạnh, đồng hồ đo áp suất, bơm chân không, bộ dụng cụ) được hỗ trợ cho các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị lạnh trong cả nước. Tài liệu “Sổ tay hướng dẫn về nguyên tắc thực hành tốt trong lắp đặt, sửa chữa và bảo dưỡng thiết bị sử dụng môi chất lạnh HCFC và môi chất lạnh thay thế” được xây dựng và sử dụng trong hoạt động đào tạo xuyên suốt của Dự án. Dự án cũng đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu hoạt động đào tạo và tăng cường năng lực trên trang thông tin điện tử phục vụ công tác quản lý.

Chia sẻ về chuyển đổi công nghệ không sử dụng HCFC-22 và HCFC-141b trộn sẵn trong polyol, đại diện Cục Biến đổi khí hậu cho biết, dự án đã hỗ trợ 10 doanh nghiệp thực hiện và hoàn thành các tiểu dự án chuyển đổi công nghệ trong các lĩnh vực: sản xuất thiết bị lạnh , sản xuất xốp cách nhiệt, sản xuất điều hòa không khí và xây dựng trạm trộn HFO.

Tài liệu kỹ thuật hướng dẫn chuyển đổi công nghệ loại trừ HCFC-22 cũng đã được xây dựng và hoàn thành để phổ biến cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực lạnh sử dụng khi đưa ra các quyết định về chuyển đổi công nghệ...

Trong hoạt động hợp tác với Chính phủ Nhật Bản, Tổ chức Bảo tồn môi trường và môi chất lạnh Nhật Bản (JRECO) đã tổ chức đào tạo, hướng dẫn kỹ thuật cho Công ty Nagakawa hoàn thành lắp đặt dây chuyền sản xuất chuyển đổi công nghệ trong sản xuất điều hòa không khí sử dụng ga R32 và đưa ra các khuyến nghị về tổ chức sản xuất, biện pháp bảo đảm an toàn trong vận hành dây chuyền thiết bị.

Thông qua dự án, Cục Biến đổi khí hậu đã xây dựng và trình ban hành Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13334:2021 về xốp cách nhiệt polyuretan (PU) sử dụng chất trợ nở dễ cháy - Yêu cầu về an toàn trong sản xuất áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất xốp cách nhiệt PU sử dụng chất trợ nở có tính cháy; xây dựng dự thảo chương trình đào tạo về thu hồi môi chất lạnh và phương pháp thực hành tốt để giảm rò rỉ môi chất lạnh ra môi trường gửi Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp xem xét, tích hợp vào công tác đào tạo trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp; xây dựng dự thảo tiêu chuẩn về an toàn trong sản xuất và lắp đặt điều hòa không khí treo tường sử dụng R-32 đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành.