Khách hàng mục tiêu của phân khúc bất động sản hàng hiệu là này giới siêu giàu trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: T.L
Nguồn cung tăng nhanh
Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam về thị trường bất động sản (BĐS) hàng hiệu 6 tháng đầu năm, triển vọng kinh tế khả quan cho thấy viễn cảnh tươi sáng cho phân khúc này. Ông Neil MacGregor - Tổng giám đốc Savills Việt Nam, đánh giá: “So với các nền kinh tế lớn khác ở châu Á vào năm 2020, Việt Nam dẫn đầu với mức tăng trưởng GDP gần 3%.
Năm 2020, lượng kiều hối đạt 15,7 tỷ đô la Mỹ đã xếp Việt Nam vào vị trí thứ 9 trên toàn cầu. Trong những năm qua, việc đầu tư vào bất động sản hiện đang nằm trong khoảng từ 16% đến 20%. Đầu tư bất động sản hàng hiệu trở nên hấp dẫn hơn sau khi các động thái nới lỏng lãi suất thế chấp, nâng cao triển vọng vốn đổ vào bất động sản.”
Phân khúc bất động sản hàng hiệu gây tiếng vang lớn đối với người mua bất chấp những ảnh hưởng của khi dịch Covid-19 tới những phân khúc khác trong 2020. Về quy mô thị trường, Nghiên cứu toàn cầu của Savills gần đây cho thấy, Việt Nam hiện nằm trong số 10 quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới trên thị trường này.
Ông Troy Griffiths - Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam, cho biết thêm: “Từ năm 2017, nguồn cung tại Việt Nam đã tăng trung bình mỗi năm 11% lên hơn 2.200 căn từ 24 dự án, vào Qúy 1 năm 2021. Các tỉnh và thành phố du lịch lớn như Kiên Giang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh và Khánh Hòa là những địa phương có các dự án BĐS hàng hiệu đã đi vào hoạt động. Hầu hết là các căn biệt thự cao cấp trên khu đất rộng tới 2.500m2 bên bờ biển, hoặc có tầm nhìn hướng về biển và có hồ bơi riêng."
"Các căn hộ bất động sản hàng hiệu hầu hết được cung cấp bởi các chủ đầu tư trong nước như: Sun Group với 39% thị phần, tiếp theo là BIM Group với 9% thị phần. Về đơn vị vận hành, Accor dẫn đầu với hơn 1.200 căn từ 9 dự án, tương đương 56% nguồn cung đã hoàn thành, tiếp theo là Wyndham với 245 căn từ hai dự án, tương đương 11% trong khi IHG, Furama và Radisson Blue chiếm 6%” - ông Troy Griffiths nói tiếp.
Đánh giá thêm về giá trị của các tài sản BĐS hạng sang, ông Troy cho biết: “Thị trường chứng kiến một số dự án bất động sản hàng hiệu tiêu biểu có cam kết lợi nhuận đảm bảo (Guaranteed Returns) lên đến 18% mỗi năm trong thời hạn ba năm và từ 9% đến 10% mỗi năm trong thời hạn mười năm. Tuy nhiên, lợi nhuận cam kết đang dần bị thị trường loại bỏ vì chúng đòi hỏi nhiều gánh nặng về chi phí quản lý vận hành. Các dự án gần đây như Wyndham Skylake, Fusion Resort & Villas Đà Nẵng, Meliá Hồ Tràm giai đoạn 2 - The Hamptons, hay Sun Premier Village The Eden Bay không thuộc nhóm dự án có cam kết lợi nhuận”.
Tiềm năng thu hút nhà đầu tư nước ngoài
Các thương hiệu xa xỉ đã chứng tỏ sức hấp dẫn đối với những người nhà giàu mới nổi, như một minh chứng của sự thành công. Sở hữu một bất động sản hàng hiệu được xem là một sự lựa chọn đáng giá và là một lựa chọn đầu tư thông minh. Người mua căn hộ có thương hiệu được đảm bảo về một sản phẩm chất lượng, nguồn cung hạn chế với giá trị thương hiệu cao cấp.
Ông Troy nhận định thêm: “Khách hàng mục tiêu của phân khúc này bao gồm giới siêu giàu trong nước (HNWI) và các nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu đến từ Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Hàn Quốc. Vào năm 2020, số người siêu giàu của Việt Nam đạt khoảng 19.500 người, tăng 6% mỗi năm từ 2015 đến 2020. Đến năm 2025, dân số siêu giàu sẽ đạt trên 25.800, giúp nước ta sẽ có thể đứng thứ tư ở Đông Nam Á sau Thái Lan, Indonesia và Singapore”.
Sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với các dự án bất động sản cao cấp ngày càng tăng và ngày càng có nhiều dự án được nhanh chóng được xét duyệt về mặt pháp lý và đầu tư. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục đối với các dự án cao cấp có vị trí đắc địa.
Trong khu vực, giá cả của Việt Nam khá cạnh tranh, đi cùng với đó là triển vọng tăng trưởng vốn, lợi suất hấp dẫn, đang ngày thu hút sự quan tâm của nước ngoài. Khoảng 65% người mua là nhà đầu tư dài hạn; 30% là khách thuê, trong khi các nhà đầu cơ chiếm khoảng 5%.
Chính sách pháp lý và đầu tư bất động sản tại nước ta dần được nới lỏng đối với người mua nước ngoài và đối với các nhà phát triển – song song với các tiêu chí phát triển được thắt chặt để bảo vệ tốt hơn cho lợi ích của người mua. Đặc biệt, không có thêm thuế cho các BĐS hạng sang. Công dân nước ngoài được phép sở hữu tài sản như đã ghi trong hợp đồng thương mại nhưng chỉ giới hạn trong thời hạn thuê nhà là 50 năm.
Châu Á - Thái Bình Dương được dự báo là một điểm nóng của bất động sản hàng hiệu, với số lượng dự án ngày càng tăng. Chi phí đầu vào thấp hơn trong khu vực gây ra rủi ro phát triển ít hơn nhưng có tiềm năng hấp dẫn để tiếp cận nhu cầu mới. Tầng lớp trung lưu và thượng lưu đang phát triển hiện nay chính là trợ lực thúc đẩy tiềm năng lớn hơn nữa cho các khu bất động sản thương hiệu.
Bất động sản hàng hiệu ở các thành phố lớn cũng sẽ được kỳ vọng phát triển mạnh mẽ hơn với nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển ở các thành phố lớn trên thế giới, mang đến những công trình chất lượng vượt trội, dịch vụ sang đến từ những thương hiệu và dịch vụ 5 sao./.
Hồng Quyên