Giá đảo chiều chóng mặt

Rất nhiều nhà đầu tư mới đã trải qua bài học “múa bên trăng” (trắng bên mua) từ 2 tuần trước. Vì thế có thể tình cảnh chất đống bán sàn mất thanh khoản hôm nay cũng không phải là mới. Vấn đề là có bao nhiêu nhà đầu cơ vượt qua được lòng tham của chính mình, để không “chết chìm” lần thứ hai, đôi khi ở chính cổ phiếu cũ.

Khả năng này là hoàn toàn có thể xảy ra, vì hai phiên trước hôm nay, rất nhiều cổ phiếu đầu cơ lại được kéo tăng kịch trần liên tục. Hẳn phải có rất nhiều nhà đầu tư đã không kịp bắt đáy giá sàn thấp nhất và nhảy vào mua đuổi 2 phiên vừa rồi. Giá đảo chiều chóng mặt khi cổ phiếu còn chưa kịp về tài khoản. Dư bán giá sàn chất đống sẽ lại có nguy cơ mắc kẹt lần nữa.

Hàng đầu cơ lại mắc kẹt thanh khoản, bài học vẫn chưa thuộc?
Diễn biến phiên giao dịch VN-Index

Thậm chí, nhiều cổ phiếu bắt đáy còn chưa kịp đủ T+3 và ngay cả khi mua được giá thấp nhất những ngày qua thì cũng chưa chắc đã an toàn. FLC là ví dụ nổi bật. Tính theo mức đóng cửa thì thấp nhất là hôm 20/1 với 12.100 đồng, khối lượng 42,9 triệu cổ. Giá đóng cửa hôm nay là 12.000 đồng (cũng giảm sàn mất thanh khoản), trong khi ngày mai cổ phiếu bắt đáy mới có thể giao dịch được. Tính theo biên độ giá thấp nhất là 11.300 đồng hôm 21/1 với 62,4 triệu cổ thì phải ngày kia mới bán được. Nói chung giá chỉ cần giảm sàn ngày mai, toàn bộ cổ phiếu bắt đáy đã lỗ ngay lập tức.

Thống kê sàn HoSE hôm nay có 114 cổ phiếu giảm sàn, trong đó 100 cổ phiếu hoàn toàn mất thanh khoản chiều bán. Không phải tất cả 100 mã này có nguy cơ giảm sàn tiếp các phiên tới, nhưng khả năng thua lỗ là rất cao.

Các nhà đầu tư mới có thể chưa trải nghiệm, nhưng rủi ro thua lỗ cao nhất lại chính là các hoạt động mua bắt đáy chiều giá giảm. Nhiều cổ phiếu tạo những đáy giả trong xu hướng giảm để thu hút các nhà đầu tư tham lam bắt đáy, sau đó lại giảm tiếp, khóa chặt những nhà đầu tư này lại vùng giá cao. Đối với rất nhiều cổ phiếu đầu cơ, giá tăng quá mạnh trước đó nên ngay cả phân phối vùng giá hiện tại thấp hơn đỉnh 20-40% thì vẫn có “lái” lãi lớn.

Nhóm cổ phiếu blue-chips VN30 thu hút dòng tiền tích cực

Hiện tượng đầu cơ bị bán tháo trở lại chỉ là một trong những nét giao dịch tiêu cực nhất hôm nay. Rất nhiều cổ phiếu blue-chips cũng giảm mạnh tạo nên sức ép nghiêm trọng lên chỉ số. VN-Index chốt phiên hôm nay bốc hơi 33,18 điểm tương đương 2,25%.

Rổ blue-chips VN30 có tới 17 cổ phiếu đóng cửa sụt giảm trên 2% hôm nay. Chỉ số VN30 cũng giảm 2,05% giá trị, với 21 mã giảm, 3 mã giảm sàn là SSI, POW và GVR.

Nhóm giảm trên 4% có VRE, HPG, TPB, MSN, VHM. Đây là những cổ phiếu khiến VN-Index mất rất nhiều điểm. Đó là chưa kể số lượng cổ phiếu mất giá trên sàn này gấp 6,3 lần số mã tăng giá, trong đó 250 cổ phiếu giảm hơn 2%.

Tình trạng suy sụp toàn thị trường có thể chịu ảnh hưởng nhất định từ biến động xấu trên thế giới khi các thị trường cũng lao dốc mạnh tuần qua. Tuy nhiên sáng nay các thị trường tương lai quốc tế đã phục hồi. Dù vậy yếu tố trụ cũng nổi bật ở mức giảm của VN-Index: VHM hôm nay phá đáy 7 tháng, HPG phá đáy 10 tháng, GVR phá đáy 5 tháng.

Điểm tích cực duy nhất hôm nay là các blue-chips VN30 vẫn đang thu hút được dòng tiền tốt nhất. Nhóm này giao dịch chiếm khoảng 44% tổng giá trị khớp sàn HoSE. Tỷ trọng này đang tăng dần lên, cho thấy dòng tiền có hướng ưu tiên blue-chips. Đây là cơ hội để dòng tiền cân bằng với áp lực bán tháo ở nhóm này giúp cân bằng thị trường chung.

Hàng đầu cơ lại mắc kẹt thanh khoản, bài học vẫn chưa thuộc?

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

23.507 tỷ đồng (+8%)

796,7 triệu (+2%)

2.939 tỷ đồng (+36%)

110,4 triệu (+36%)