Sau gio khop lenh tangDốc tiền kéo trụ

GAS là cổ phiếu quan trọng nhất trên HSX trong phiên hôm nay, là nguyên nhân trực tiếp giúp VN-Index vượt qua mức 560 điểm, mốc điểm số được coi là ngưỡng kháng cự mạnh. Tuy nhiên do ảnh hưởng quá lớn của GAS và một vài mã vốn hóa lớn khác nên mức tăng điểm của VN-Index hôm nay không thực sự phản ánh đúng tính chất giao dịch của thị trường.

VN-Index đóng cửa tăng 0,64%, lên mức 562,02 điểm. Trong khi đó HNX-Index giảm 0,77%. Thực tế sàn HSX cũng có tới 128 cổ phiếu giảm, nên về mặt bằng giá, hôm nay vẫn là một ngày điều chỉnh. Chỉ có điểm số là không thể hiện sự điều chỉnh.

GAS tăng 1,56%, đã bằng với mức giá đỉnh cao nhất trong lịch sử của cổ phiếu này ở mốc 97.500 đồng. Ngày 29/4, GAS đã đạt giá này trước khi có một đợt điều chỉnh khá mạnh về 87.500 đồng. Đặc biệt thanh khoản của GAS hôm nay tăng bất ngờ, khớp lệnh gần 1,05 triệu cổ phiếu, kỷ lục trong 16 phiên liên tục. Giá trị khớp lệnh của GAS cũng tới 102,8 tỷ đồng, dẫn đầu thị trường.

GAS tăng giá tốt nhờ sức mua mạnh mẽ của nhà đầu tư nước ngoài, nhưng thực ra cả nhà đầu tư trong nước cũng mua quyết liệt, đặc biệt là phiên chiều. Khối ngoại đã mua 580.180 cổ phiếu, tương đương tung ra 56,8 tỷ đồng để mua GAS. Đây là quy mô mua vào lớn nhất kể từ ngày 8/5. Dường như khối này không e ngại về mức giá vì thực tế các đợt mua vào lớn đều ở vùng giá rất cao, thậm chí góp phần tạo đỉnh cho GAS.

Ngoài GAS, HSX hôm nay còn được sự hỗ trợ đáng kể của 3 cổ phiếu vốn hóa hàng đầu khác là MSN, VIC và VCB. MSN Tăng 1,55%, VIC tăng 2,24% và VCB tăng 1,4%. Điểm chung ở các cổ phiếu này – cũng như GAS – là được nhà đầu tư nước ngoài hỗ trợ cầu cực tốt.

Vốn ngoại đẩy VN-Index vượt 560 điểm
Nhà đầu tư trong nước bất ngờ giảm mua mạnh hôm nay.

Nếu như GAS chỉ được khối ngoại mua 55% khối lượng giao dịch thì ở MSN, tỷ lệ mua này chiếm tới 99%, tương đương 747.340 cổ phiếu. Nói đơn giản, giao dịch của MSN hôm nay thuần túy là khối ngoại mua vào, bao nhiêu bán ra cũng được mua hết. Chưa có phiên nào trong lịch sử của MSN mà nhà đầu tư nước ngoài lại mua tới mức chi phối toàn bộ thanh khoản như vậy.

Ở VIC, khối lượng mua của khối ngoại cũng rất cao, tới 66%, tương đương 326.420 cổ phiếu. Ở VCB, con số này là 72%.

Dấu ấn của khối ngoại chưa dừng lại đó. DPM, giá tăng 0,62%, khối ngoại mua vào 540.080 cổ phiếu trong tổng số 909.780 cổ phiếu giao dịch, khoảng 59%. DRC giá tăng 0,44%, khối ngoại mua 61%. PVD giá tăng 0,6%, nước ngoài mua 63%...

Không hề nói quá khi lực mua của nhà đầu tư nước ngoài hôm nay là nguyên nhân đẩy giá nhiều cổ phiếu lớn tăng mạnh. Các cổ phiếu này tác động trực tiếp đến VN-Index. Rất khó để “quy kết” việc đẩy điểm số của nhà đầu tư nước ngoài, nhưng rõ ràng rằng quy mô giải ngân rất lớn của dòng vốn này đã khiến thị trường tăng trưởng theo hướng ngoài dự đoán.

Cổ phiếu nhỏ tiếp tục điều chỉnh

Cả hai sàn hôm nay vẫn có khoảng 240 mã giảm giá. Số lượng cổ phiếu giảm giá áp đảo số tăng và thị trường tỏ ra trung thực hơn ở HNX khi chỉ số của sàn này giảm 0,77%. Các cổ phiếu nhỏ vẫn là những mã sụt giảm lớn nhất. Đây là điều hoàn toàn bình thường, vì xu thế hiện tại đang là chốt lời ở các mã đầu cơ, trong khi các blue-chips nhận được dòng tiền mua tốt hơn của cả nhà đầu tư dài hạn trong nước lẫn nhà đầu tư nước ngoài.

Những cổ phiếu điều chỉnh mạnh hôm nay là DCT, DRH, MTG, CCL, LSS, UDC, SHI, SBT, NVT, JVC, HQC, MCG, GTT, AVF, HLA, PTL, DLG, PSG, MIC, ITQ, BLF, ICG, SHN, PFL, DCS… Hầu hết các cổ phiếu này đều có giá dưới 10.000 đồng, mức điều chỉnh từ 3% đến giá sàn.

Trong khi đó, mức điều chỉnh xảy ra ở các blue-chips có mức độ nhẹ hơn. IJC là cổ phiếu thuộc HSX30 điều chỉnh đột biến nhất, giảm 3,85%, còn lại như BVH, CII, EIB, GMD, PET, PVT, REE đều rất nhẹ. Ở HNX, mức điều chỉnh mạnh hơn ở PVS, VND, VCG, KLS, BVS, PVX, SCR nên sàn này kết thúc phiên khá tiêu cực.

Thanh khoản sụt giảm

Một bất ngờ khá lớn hôm nay là nhà đầu tư trong nước giao dịch rất kém. Tổng giá trị khớp lệnh thị trường hôm nay chỉ đạt 1.800,8 tỷ đồng, giảm tới 19% so với hôm qua. Khối lượng khớp lệnh cũng giảm 27%, chỉ được 131,8 triệu cổ phiếu.

Trong khi đó tổng giá trị mua vào khớp lệnh của nhà đầu tư nước ngoài trên hai sàn lại lên tới 360,9 tỷ đồng, mức cao nhất 11 phiên. Cần nhất mạnh là lượng tiền mua nói trên chiếm tới 20% thị trường.

Thanh khoản sụt giảm mạnh đúng vào phiên cuối cùng của tháng 5 có thể xuất phát từ việc nhà đầu tư trong nước chờ đợi kết quả của đợt tái cân bằng danh mục tới đây của các quỹ ETF. Ngoài ra, việc VN-Index đang nằm trong khu vực kháng cự cũng khiến nhà đầu tư thận trọng hơn trong giao dịch. Chẳng hạn rõ ràng là điểm số hôm nay tăng qua mức 560 điểm, nhưng không phải số lớn cổ phiếu tăng giá mà trái lại, đã giảm giá.

5 cổ phiếu đạt giá trị giao dịch cao nhất

Khánh Nhi