MH370: Đã có đơn kiện đầu tiên nhằm vào Malaysia Airlines, Boeing

Ảnh: express.co.uk

Monica Kelly, một luật sư tại công ty luật Ribbeck Law, hôm thứ Ba đã có đơn đề nghị thẩm phán bang Illinois yêu cầu Malaysia Airlines và Boeing cung cấp các tài liệu và thông tin liên quan đến chiếc máy bay mất tích, bao gồm pin, hệ thống chữa cháy và các dữ liệu liên quan đến thân máy bay.

Đây có thể coi là bước đi đầu tiên hướng tới việc khởi kiện tại Mỹ. Công ty luật này cho biết họ dự kiến theo đuổi vụ kiện lên tới nhiều triệu đô chống lại Malaysia Airlines và hãng Boeing.

Khách hàng của Kelly là ông Januari Siregar, cha của một hành khách trên chuyến bay. Cô cho biết theo kinh nghiệm của mình, các gia đình có thể nhận được bồi thường từ 400.000 USD đến 3 triệu USD. Tuy nhiên có thể phải mất đến 2 năm họ mới có thể nhận được tiền.

Hiện chưa biết liệu thẩm phán có xem xét yêu cầu này hay không.

Cả Boeing và Malaysia Airlines đều chưa có bình luận gì về thông tin này.

Luật pháp quốc tế có quy định nơi một hãng hàng không có thể bị kiện. Gia đình các nạn nhân được phép theo đuổi các thủ tục pháp lý tại nước mà vé được bán ra và nơi mà hãng hàng không đặt trụ sở. Vụ kiện cũng có thể được tiến hành tại điểm đến cuối cùng của chiếc máy bay.

Điều này có nghĩa là các vụ kiện chống lại Malaysia Airlines sẽ được tiến hành tại Trung Quốc và Malaysia.

Tuy nhiên luật quốc tế lại không quy định địa điểm mà các bên liên quan có thể bị kiện, bao gồm hãng sản xuất máy bay Boeing. Dù vậy các chuyên gia luật cho rằng khởi kiện nhà sản xuất máy bay khó hơn so với kiện hãng hàng không.

Malaysia Airlines cho biết họ tin rằng chiếc máy bay bị rơi ở Ấn Độ Dương và tất cả 239 hành khách và phi hành đoàn đều đã thiệt mạng. Tuy nhiên hiện chưa tìm thấy bằng chứng nào của chiếc máy bay mất tích.

Một số luật sư cho biết, liên quan đến các vụ máy bay rơi trước đó, mỗi hành khách có thể nhận được bồi thường từ 40.000 USD cho đến 10 triệu USD. Tuy nhiên con số thực đến đâu thì còn phải chờ cho đến khi người thân các nạn nhân yêu cầu bồi thường và khởi kiện.

Malaysia Airlines cho biết đã đề nghị đưa cho các gia đình một khoản tiền ban đầu là 5.000 USD cho mỗi một hành khách./.

Mai Hương (Theo CNBC)