Xung quanh vấn đề diễn biến thị trường chứng khoán (TTCK) tháng 6 và nhận định về thị trường trong tháng 7/2024, Phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS).

Vùng VN-Index 1.300 điểm là kịch bản khả thi trong tháng 7
Ông Huỳnh Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS).

*PV: TTCK Việt Nam vừa trải qua một tháng 6 với nhiều diễn biến đáng quan tâm, trong đó có nổi lên việc khối ngoại bán ròng rất mạnh. Ông đánh giá thế nào về diễn biến này của thị trường?

Ông Huỳnh Anh Tuấn: Một trong những áp lực lên thị trường là việc bán ròng của khối ngoại kéo dài với giá trị lớn từ năm 2023 đến nay. Năm 2023 nếu như khối ngoại bán ròng gần 25.000 tỷ đồng, thì chưa đầy 6 tháng đầu năm 2024 khối này đã bán ròng hơn 40.000 tỷ đồng và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Đây cũng là xu hướng chung của không chỉ thị trường Việt Nam và còn có các thị trường trong khu vực ASEAN như Indonesia hay Thái Lan...

Theo tôi có rất nhiều nguyên nhân, một trong số những nguyên nhân chủ yếu đó là sự lệch pha giữa chính sách giảm lãi suất của các nước trong khu vực ASEAN, trong khi Mỹ tiếp tục duy trì lãi suất cao. Vì vậy, nếu như FED giảm lãi suất từ tháng 9/2024, điều này sẽ có lợi hơn cho tâm lý thị trường.

Trong bối cảnh khối ngoại bán ròng, nhà đầu tư trong nước vẫn liên tục mua vào để hỗ trợ chỉ số, cho thấy niềm tin vào sự hồi phục của nội tại nền kinh tế. Tôi cho rằng, xu hướng của chỉ số là tiếp tục tăng trong 6 tháng cuối năm. Bên cạnh đó chúng ta cũng thấy lực cầu trong nước khá tốt nhưng cũng chỉ giúp chỉ số VN-Index giảm đà rơi.

*PV: Dù đã vượt đỉnh 1.300 thành công nhưng chỉ số VN-Index vẫn đang cần thêm thời gian để “test” lại mức đỉnh này. Ông suy nghĩ thế nào về khả năng VN-Index sẽ lấy lại mốc này trong tháng 7?

"Theo tôi, xác suất thị trường giảm sâu là thấp, thị trường chủ yếu vận động tích lũy cần thêm thời gian để chinh phục lại vùng 1.300 điểm là kịch bản khả thi trong tháng 7." - ông Tuấn nhận định.

Ông Huỳnh Anh Tuấn: TTCK trong nước đã chinh phục thành công mốc 1.300 điểm của chỉ số VN-Index trong tháng 6; tuy nhiên, thị trường cũng đã có nhịp điều chỉnh sau khi lập đỉnh.

Hiện nay, thị trường đã giao dịch ở trạng thái cân bằng hơn, nhiều cổ phiếu đã có mức chiết khấu giá tương đối hấp dẫn, thu hút lực cầu tham gia.

*PV: Đâu là các yếu tố để ông đưa ra nhận định đó?

Ông Huỳnh Anh Tuấn: Về sự vận động mang tính chu kỳ của thị trường, như đã nói ở trên, sau pha điều chỉnh sẽ có tích lũy và diễn biến theo xu hướng mới. Ở đây chúng ta đang bàn đến kịch bản VN-Index sớm chinh phục lại mốc 1.300 điểm.

Áp lực bán ròng của khối ngoại đang có dấu hiệu hạ nhiệt, khi quỹ iShares MSCI Frontier & Select EM ETF cũng đã giảm tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam về mức thấp, nghĩa là không còn phải bán nhiều nữa.

Về vĩ mô, dữ liệu tăng trưởng tín dụng Ngân hàng Nhà nước công bố cho thấy có sự tăng tốc cung ứng tín dụng cho nền kinh tế trong hai tháng 5 và 6/2024. Đến giữa tháng 6 tăng trưởng gần 3,8% và phấn đấu về đích quý II ở mức 5 - 6%.

Tính đến hết ngày 15/6/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 172,78 tỷ USD, tăng 15,2% tương ứng tăng 22,78 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết đón những tín hiệu khởi sắc, ví dụ như sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc lập kỷ lục, vượt 1 tỷ kWh/ngày, ngành dệt may 6 tháng đầu năm tăng trưởng xuất khẩu khoảng 10%...

Tôi cho rằng, đây là các yếu tố tích cực sẽ hỗ trợ cho kịch bản VN-Index lấy lại mốc 1.300 điểm trong tháng 7.

Vùng VN-Index 1.300 điểm là kịch bản khả thi trong tháng 7
Dự báo thị trường chủ yếu vận động tích lũy cần thêm thời gian để chinh phục lại vùng 1.300 điểm là kịch bản khả thi trong tháng 7. Ảnh TL minh họa.

*PV: Thị trường đã trải qua giai đoạn trùng thông tin và tháng 7 dự kiến sẽ có nhiều hơn các thông tin tích cực về vĩ mô trong nước, đặc biệt kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết. Ông đánh giá thế nào về dòng thông tin lợi nhuận doanh nghiệp quý II tác động tới thị trường?

Hiện tại, có nhiều dự báo lợi nhuận quý II của toàn thị trường tiếp tục tăng trưởng trên 9%, tập trung nhóm ngân hàng, bán lẻ, xăng dầu, sắt thép, vật liệu xây dựng… Theo thông lệ, đây là giai đoạn TTCK sôi động, giá cổ phiếu có những chuyển động tích cực.

Ông Huỳnh Anh Tuấn: Nửa đầu tháng 7, thị trường sẽ đón nhận các thông tin vĩ mô, nhưng sau đó là thời điểm các doanh nghiệp niêm yết dồn dập báo cáo kết quả kinh doanh bán niên. Từ đó, thị trường sẽ có cơ sở thẩm định về bức tranh chung cũng như của từng doanh nghiệp.

*PV: Dựa theo dòng chảy kết quả kinh doanh quý II, theo ông, dòng tiền sẽ quan tâm tới những nhóm ngành nào? Vì sao?

Ông Huỳnh Anh Tuấn: Theo tôi, chiến lược đầu tư có thể chia làm 2 phần. Trong quý III, các bộ luật liên quan đến thị trường bất động sản như Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản khi được áp dụng vào ngày 1/8 sẽ là thông tin tích cực hỗ trợ cho nhóm bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng.

Trong khi đó, về dần cuối năm, tôi cho rằng nhóm ngành xuất khẩu, tiêu dùng, bán lẻ, công nghệ, thép, dầu khí sẽ hồi phục tốt hơn khi đây là thời điểm mùa mua sắm, chi tiêu sôi nổi nhất năm.

Bên cạnh đó, ngân hàng sẽ là nhóm đáng quan tâm ở quý IV, khi tín dụng thường tăng tốc giải ngân vào cuối năm, đồng thời những thông tin về các thương vụ phát hành riêng lẻ cũng là chất xúc tác cho nhóm ngành ngân hàng. Đây là nhóm có sức ảnh hướng lớn đến chỉ số VN-Index khi chiếm tỷ trọng vốn hoá cao.

*PV: Xin cảm ơn ông!