rau qua

Thị trường tiêu thụ rau quả đang có cơ hội mở rộng do Việt Nam đã ký kết, thực thi và đang đàm phán 16 Hiệp định thương mại tự do. Ảnh: TL

Tính đến hết tháng 4, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc là bốn thị trường nhập khẩu (NK) hàng đầu của hàng rau, quả Việt Nam, chiếm gần 83% tổng giá trị XK hàng rau quả. Ngoài ra, các thị trường đạt giá trị XK mặt hàng rau, quả tăng mạnh trong bốn tháng qua gồm Nga, Thái Lan, Malaysia…

Tốc độ tăng trưởng của nhóm hàng rau quả hiện xếp ở vị trí thứ hai trong nhóm hàng nông sản, chỉ đứng sau mặt hàng cao su với kim ngạch XK trong bốn tháng đầu năm 2017 ước đạt 611 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Về giá trị XK, mặt hàng rau quả tiếp tục duy trì vị thế thứ ba trong số các mặt hàng nông, thủy sản XK của Việt Nam (chỉ sau thủy sản và cà phê).

Ông Nguyễn Văn Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) cho biết, tính đến thời điểm này, rau quả của Việt Nam đã XK sang 50 quốc gia, vùng lãnh thổ. Bên cạnh những thị trường truyền thống, ngành rau quả cũng đã tích cực phát triển, mở rộng thị trường, đặc biệt là những thị trường khó tính, đòi hỏi chất lượng cao như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Canada, Australia, New Zealand...

Đặc biệt, mặc dù cũng là một trong những quốc gia XK rau quả hàng đầu Đông Nam Á nhưng những tháng vừa qua, Thái Lan đã NK số lượng lớn rau quả từ Việt Nam. Theo Tổng cục Hải quan, trong ba tháng đầu năm, kim ngạch XK rau quả Việt sang Thái Lan đã tăng trưởng hơn 34%.

Bộ Công thương dự kiến, kim ngạch XK rau, quả năm 2017 có thể đạt 3 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2016. Mục tiêu này có nhiều khả năng thành hiện thực, bởi năm 2017 có hai yếu tố thuận lợi cho nông sản nói chung và ngành rau, quả nói riêng.

Thứ nhất, thị trường tiêu thụ đang có cơ hội mở rộng do Việt Nam đã ký kết, thực thi và đang đàm phán tổng cộng 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) với hơn 50 quốc gia và nền kinh tế trên thế giới.

Thứ hai, giá nông sản đang có xu hướng tăng vì nhu cầu thị trường thế giới tăng cao. Chưa kể, thời điểm XK nông sản nói chung và rau, quả nói riêng đạt “đỉnh” sẽ rơi vào khoảng từ quý II đến cuối năm nên cơ hội tăng XK rau, quả còn rất lớn. Ngoài ra, việc “cán mốc” 1 tỷ USD chỉ sau bốn tháng sẽ là cơ hội lớn cho việc hoàn thành mục tiêu 3 tỷ USD này.

PV (t/h)