Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Người dân bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt được trợ giúp đột xuất kịp thời. Ảnh: TL

Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị triển khai công tác bảo trợ xã hội năm 2024 do Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức ngày 27/12.

Theo thống kê, cả nước đang thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng với 3,3 triệu người, trong đó có 1,4 triệu người cao tuổi; 1,6 triệu người khuyết tật; 21.000 trẻ em đang hưởng chế độ đối với trẻ em mồ côi, mất nguồn nuôi dưỡng; 146.000 trẻ em hưởng chế độ đối với trẻ em dưới 3 tuổi; 84.000 người đang hưởng chế độ người đơn thân nuôi con dưới 16 tuổi và 76.000 đối tượng khác.

Theo lãnh đạo Cục Bảo trợ xã hội, năm 2023 dù cả nước gặp nhiều khó khăn, thách thức, công tác bảo trợ xã hội đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu Chính phủ, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội giao phó, trong đó nhiều chỉ tiêu đạt kết quả cao.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 3.308,61 tấn gạo từ nguồn dự trữ qốc gia cho 6 tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Bắc Kạn, Đắk Lắk, Cao Bằng để hỗ trợ cho nhân dân.

Trong đó, 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; 100% người dân bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt, thiếu đói được trợ giúp đột xuất kịp thời, không người dân nào bị đói. Hơn 90% người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp xã hội, phụng dưỡng, chăm sóc kịp thời; hơn 90% người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp xã hội, chăm sóc và phục hồi chức năng kịp thời.

Về thực hiện công tác trợ giúp đột xuất, trên cơ sở đề xuất của địa phương, Cục Bảo trợ xã hội đã tổng hợp, tham mưu để Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trình Thủ tướng Chính phủ quyết định xuất cấp 21.567 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 20 tỉnh để hỗ trợ cho 256.847 lượt hộ dân với hơn 1,4 triệu lượt người dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và giáp hạt năm 2023.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, các cơ quan trung ương, địa phương đã vận động và huy động được 9.500 tỷ đồng, hỗ trợ cho trên 25 triệu lượt đối tượng khó khăn với mức hỗ trợ 300.000-500.000 đồng/đối tượng.

Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội Tô Đức nhấn mạnh trước mắt tập trung vào hoạt động chăm lo Tết Giáp Thìn với các đối tượng bảo trợ xã hội và người dân.

Về nhiệm vụ công tác bảo trợ xã hội năm 2024, lãnh đạo Cục Bảo trợ xã hội cho biết cục sẽ tập trung nghiên cứu, hoàn thiện đề cương luật sửa đổi đối với Luật Người cao tuổi, Luật Người khuyết tật, triển khai quy hoạch, phát triển mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đồng thời, nghiên cứu, đề xuất xây dựng Nghị định về sàn an sinh xã hội quốc gia và quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bộ chỉ số giám sát an sinh xã hội quốc gia.

Trong năm 2024, cùng với việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội thường xuyên và đột xuất đầy đủ, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm đúng đối tượng, đúng quy định pháp luật, Cục Bảo trợ xã hội sẽ tổng hợp, nắm tình hình đời sống đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo và người bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh...

Ngoài ra, nhằm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo trợ xã hội trong năm 2024, Cục Bảo trợ xã hội sẽ đôn đốc, hỗ trợ địa phương thực hiện giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực trợ giúp xã hội trên phần mềm của Bộ và phần mềm dịch vụ công liên thông của Chính phủ; cập nhật bổ sung thường xuyên cơ sở dữ liệu đối tượng bảo trợ xã hội, kết nối với Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư và xác thực định danh điện tử./.