Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong dạy và học

Ngày 25/11, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tổ chức Khai mạc vòng chung kết cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp" Startup Kite 2022 tại Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng (TP.Hồ Chí Minh).

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đỗ Năng Khánh- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, nguồn lực con người là nguồn lực quan trọng nhất, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội. Nhận thấy điều này, nhiều năm qua Việt Nam đã đầu tư cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo nâng cao năng lực, chất lượng lao động. Để nâng cao chất lượng nguồn lao động, Tổng cục GDNN đã tổ chức nhiều cuộc thi nhằm phát động tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo trong dạy và học.

Ông Khánh cho biết, các dự án tham gia năm nay có sự sáng tạo, khả thi, có chất lượng và thể hiện sự tìm tòi, nỗ lực. "Các em học sinh, sinh viên cần tập trung nghiên cứu, thể hiện được đầy đủ tâm huyết và trí tuệ của mình với tinh thần đổi mới sáng tạo, vận dụng tối đa các kiến thức, kỹ năng để đưa ra những sáng kiến, giải pháp giải quyết các vấn đề của xã hội"- ông Khánh nói.

80 dự án lọt vào vòng chung kết Startup Kite 2022 năm 2022
Ông Đỗ Năng Khánh phát biểu trong lễ khai mạc vòng chung kết của Cuộc thi Startup Kite năm 2022.

Ông Khánh cũng tin tưởng rằng, những dự án khởi nghiệp tốt của các em học sinh, sinh viên không chỉ để tham dự cuộc thi mà còn được triển khai trong thực tiễn đời sống, mang lại giá trị hữu ích cho bản thân, cộng đồng và xã hội. Bên cạnh đó, ông Khánh hy vọng các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tiếp tục gắn kết với hệ thống GDNN đặc biệt là quan tâm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên ở các cơ sở GDNN. Qua đó, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển của đất nước.

Theo ban tổ chức, Startup Kite là cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức thường niên nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, kích thích khả năng sáng tạo, tư duy năng động, truyền nguồn cảm hứng kinh doanh, thúc đẩy việc ứng dụng kiến thức, kỹ năng được trang bị trong nhà trường vào cuộc sống cho học sinh, sinh viên.

Nhiều ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, nông nghiệp

Năm nay được đánh giá là năm bùng nổ các dự án khởi nghiệp nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp trong cuộc thi Startup Kite năm 2022. Có thể kể đến như các dự án: "Trung tâm dịch vụ chăn nuôi thú y Online - offline" hay như dự án thiết bị giám sát, điều khiển tự động hệ thống trồng rau thủy canh - khí canh; dự án thiết bị điều chỉnh chiếu sáng nuôi cấy mô thông minh...

Dự án "Thiết bị giám sát điều khiển tự động hệ thống trồng rau thủy canh - khí canh" của Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng mang đến một giải pháp giúp các hộ gia đình có nhu cầu trồng rau sạch tại nhà kiểm soát được nhiệt độ, độ ẩm, nồng độ dinh dưỡng... và giám sát điều khiển việc tưới nước thông qua điện thoại thông minh.

80 dự án lọt vào vòng chung kết Startup Kite 2022 năm 2022
Trình bày Dự án "Thiết bị giám sát điều khiển tự động hệ thống trồng rau thủy canh - khí canh" của Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng.

Trong khi đó, sinh viên Trường Cao đẳng nghề Kiên Giang thì đưa đến dự án về sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ từ ván tàu thuyền cũ- một phương án tái chế những tấm ván từ tàu thuyền thành các sản phẩm hữu ích như thớt, đồ lưu niệm...

Ngoài ra, sinh viên Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt dự thi với dự án "Thiết bị điều chỉnh chiếu sáng nuôi cấy mô thông minh" và dự án "Sản xuất, kinh doanh chẩm chéo hương vị Tây Bắc" của Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Điện Biên.

Đặc biệt trong số các dự án này, có dự án Trung tâm dịch vụ chăn nuôi thú y Online - offline của Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghệ An. Dự án được đánh giá cao bởi tính thiết thực, sự nhân văn. Thông qua dự án, nhóm thực hiện mong muốn sẽ xây dựng được một hệ sinh thái trong việc cung ứng thức ăn chăn nuôi, kỹ thuật chăn nuôi thú y cho nhiều đơn vị trong đó có nông dân nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa- nơi mà kiến thức, khoa học công nghệ còn khó tiếp cận được. Dự án này cũng đặt tham vọng sẽ triển khai mở rộng ra các tỉnh thành trong cả nước.

Theo ban tổ chức, cuộc thi chung kết sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 25-27/11 với 2 chặng thi. Ở chặng 1, 80 đội thi sẽ thuyết trình trên sân khấu trước ban giám khảo; chặng 2, ban tổ chức sẽ lựa chọn 6 đội thi xuất sắc nhất tham gia phần gọi vốn.

Các đội thi xuất sắc nhất sẽ được kết nối với các doanh nhân và hướng dẫn hoàn thiện ý tưởng dự án. Cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải Nhất, tối đa 2 giải Nhì, tối đa 3 giải Ba, dự kiến 30 giải Khuyến khích và 1 giải được yêu thích nhất. Mỗi giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH kèm tiền thưởng và có cơ hội nhận hỗ trợ triển khai dự án từ các nhà đầu tư.

Cuộc thi Startup Kite năm 2022 được tổ chức từ tháng 5 đến tháng 11, thu hút 1.512 ý tưởng, dự án tham dự vòng sơ tuyển. Trong đó, có 206 dự án của các em học sinh, sinh viên của 57 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại 30 tỉnh, thành phố được lựa chọn vào vòng bán kết và 80 ý tưởng, dự án được lựa chọn vào vòng chung kết.

Cuộc thi Startup Kite năm 2022 được tổ chức từ tháng 5 đến tháng 11, thu hút 1.512 ý tưởng, dự án tham dự vòng sơ tuyển. Trong đó, có 206 dự án của các em học sinh, sinh viên của 57 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại 30 tỉnh, thành phố được lựa chọn vào vòng bán kết và 80 ý tưởng, dự án được lựa chọn vào vòng chung kết.