Thực tế nhiều doanh nhân thành công không phải do bằng cấp họ có mà từ những ý tưởng có ảnh hưởng toàn cầu của mình. - Ảnh: http://www.costaricantimes.com

Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với câu chuyện Mark Zuckerberg – một sinh viên sáng giá của trường Harvard – đã bỏ học từ năm thứ 2 để tạo ra trang Facebook, trang mạng đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của truyền thông xã hội.

Tuy nhiên Zuckergerg không phải là người đầu tiên bỏ học trở thành doanh nhân thành đạt. Thực tế nhiều doanh nhân thành công không phải do bằng cấp họ có mà từ những ý tưởng có ảnh hưởng toàn cầu của mình.

Dưới đây là danh sách những triệu phú bỏ học đã thành công bằng con đường ít người thực hiện. Nhiều người đang cố gắng để bắt chước công thức thành công của họ.

1. Rob Kalin, người sáng lập chợ điện tử Etsy

Ở tuổi 25, Rob Kalin chỉ là một nhà thiết kế nội thất bỏ học từ trung học, hy vọng kiếm sống bằng cách bán các sản phẩm online. Tuy nhiên sau hàng giờ lướt mạng, anh nhận ra tiềm năng thị trường bán lẻ trực tuyến đồ cũ và các sản phẩm handmade.

Năm 2005 với 2 cộng sự và 50.000 USD đầu tư, trang chợ điện tử Etsy ra đời và ngay lập tức trở nên nổi tiếng. Năm 2012, giá trị của Etsy vào khoảng 600 triệu USD. Kalin đã thôi giữ chức CEO của Etsy từ 2011.

2. Jack Dorsey, CEO của Twitter

Jack Dorsey là người sáng lập Twitter và giám đốc điều hành (CEO) của công ty thanh toán di động Square. Là sinh viên Đại học New York nhưng bỏ học và nhảy nhiều việc trước khi đến làm cho Odeo, tiền thân của Twitter.

Năm 2008, MIT Technology Review đánh giá anh là một trong 35 nhà sáng tạo hàng đầu thế giới ở độ tuổi dưới 35. Năm ngoái anh cũng được trao danh hiệu “Nhà sáng tạo của năm” trong lĩnh vực công nghệ của tờ Wall Street Journal.

3. Dean Kamen, nhà sáng chế của Segway

Dean Kamen là nhà sáng chế của Segway, công ty chuyên sản xuất những chiếc xe điện cá nhân 2 bánh nổi tiếng. Kamen đã học tại Worcester Polytechnic Institute 2 năm trước khi bỏ học. Ông hiện nắm giữ hơn 80 bằng sáng chế tại Mỹ.

Nhưng chuyện không may là triệu phú 62 tuổi và chủ công ty Segway Jimi Heseden (mua lại công ty năm từ Kamen năm 1999) đã chết trong một tai nạn khi lái chiếc xe Segway và rơi khỏi vách đá lao xuống sông năm 2010.

4. David Karp, người sáng lập trang web Tumblr

David Karp, 27 tuổi, người phát triển trang web Tumblr có lượng truy cập nhiều thứ 9 tại Mỹ, chưa từng tốt nghiệp trung học. Có hứng thú với dạng blog nhỏ gọn (tumbleblog), Karp tự mình sáng lập ra nền tảng blog cùng với kỹ sư Marco Ament. Chỉ trong vòng 2 tuần ra mắt, dịch vụ này đã thu hút được 75.000 người sử dụng.

Thang 5 năm nay, Yahoo! Thông báo sẽ mua Tumblr với giá 1,1 tỷ USD và vẫn giữ Karp làm giám đốc điều hành công ty.

5. Jack Taylor, sáng lập Enterprise Rent-A-Car

Tỷ phú Mỹ Jack Taylor chưa bao giờ tốt nghiệp đại học. Khi còn trẻ ông ghi danh vào trường kinh doanh Olin của Đại học Washington ở St. Louis nhưng bỏ học để gia nhập Hải quân.

Chiến tranh kết thúc, ông trở về bắt đầu phát triển một doanh nghiệp cho thuê xe ô tô với đại lý Lindberg Cadillac năm 1957. Công ty phát triển và đổi tên thành Enterprise Rent-A-Car, trở thành công ty cho thuê ô tô lớn nhất Mỹ.

Theo số liệu năm 2009, doanh thu hàng năm của doanh nghiệp này là 12,1 tỷ USD.

6. Jerry Yang, đồng sáng lập Yahoo! Inc

Jerry Yang, tỷ phủ gốc Đài Loan, đồng sáng lập và cựu CEO của Yahoo! đã bỏ chương trình tiến sĩ tại đại học Stanford để tạo ra Yahoo!.

Trong khi học ngành kỹ sư điện tại Stanford, Yang hợp tác với người bạn là David Filo tạo ra một trang web tên gọi là “Hướng dẫn của Jerry và Dave vào World Wide Web” (sau đổi tên thành Yahoo!) gồm một thu mục và nhiều trang khác.

Trang web đã thành công lớn. Nhận ra tiềm năng kinh doanh, cả Yang và Filo đều hoãn lại chương trình học của họ.

7. Matt Mullenweg, sáng lập trang Wordpress

Matt Mullenweg đã phát triển phần mềm tự do mã nguồn mở để tạo ra Wordpress, một phần mềm viết blog miễn phí nổi tiếng toàn cầu.

Mullenweg đã bỏ trường Đại học Houston năm 2004 để bắt đầu phát triển WordPress năm 20 tuổi. Sau khi nghỉ việc tại CNET, Mullenweg thành lập công ty Automattic quản lý WordPress.

Mỗi năm hiện có khoảng 140 triệu lượt truy cập WordPress và gần một nửa tỷ người truy cập tất cả các trang web của Automattic.

8. Arash Ferdowsi, đồng sáng lập DropBox

Arash Ferdowsi, 26 tuổi, là một doanh nhân Mỹ gốc Iran, bỏ học năm cuối tại trường MIT để tập trung phát triển DropBox, một dịch vụ miễn phí dùng để chia sẻ tập tin, hình ảnh, video với 45 triệu người sử dụng.

Ferdowsi và người bạn Drew Houston bắt đầu DropBox chỉ như một dự án đại học đơn giản nhưng sau đó họ nhận ra tiềm năng to lớn của dịch vụ này. Ước tính tài sản của Ferdowsi hiện khoảng 400 triệu USD.

9. Daniel Ek, sáng lập của Spotify

Daniel Ek, 29 tuổi, doanh nhân người Thuỵ Điển, đã sáng lập ra dịch vụ âm nhạc trực tuyến nổi tiếng Spotify năm 2008. Theo học tại Học viện Công nghệ Hoàng Gia KTH tại Stockhom nhưng anh chưa bao giờ tốt nghiệp.

Ước tính giá trị của Spotify khoảng 4 tỷ USD và tài sản của Ek vào khoảng 310 triệu USD. Trước khi thành lập Spotify, Ek từng là CEO của gã khổng lồ download Bit Torrent./.

Mai Hương (Theo Business Insider)