Bắc Giang: Hơn 600 doanh nghiệp tham gia đối thoại, giải đáp vướng mắc chính sách thuế
Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Hùng giải đáp vướng mắc đến doanh nghiệp. Ảnh: M. Linh

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cho biết, hội nghị được tổ chức nhằm hỗ trợ, giải đáp vướng mắc trong thực hiện chính sách và thủ tục hành chính về thuế.

Tại hội nghị, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cũng đã hướng dẫn một số nội dung cần lưu ý khi thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, năm 2024, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang sẽ tăng cường đổi mới các biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đồng thời tiếp tục tổ chức các hội nghị đối thoại với người nộp thuế để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc về chính sách thuế, tạo điều kiện tốt nhất để người nộp thuế hoạt động, nâng cao sản xuất kinh doanh.

Tại phiên đối thoại, giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang đã tiếp nhận và giải đáp gần 80 câu hỏi, vấn đề doanh nghiệp nêu, với các nội dung như: Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; việc ủy quyền quyết toán thuế; cách ghi hóa đơn cho nhóm khách hàng; các khoản giảm trừ khi quyết toán thuế; cách lập báo cáo thuế thu nhập cá nhân; hồ sơ để doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân...

Điển hình, đại diện Công ty TNHH TeaChang Tech Vina - Khu công nghiệp Hòa Phú (Hiệp Hòa, Bắc Giang) hỏi, dự án của công ty sau khi điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư (cụ thể là tăng diện tích thuê đất và thời gian hoạt động) thì sẽ được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp như thế nào?

Giải đáp vấn đề này, đại diện Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cho biết, công ty được ưu đãi miễn thuế, giảm thuế đối với dự án đầu tư mới tại khu công nghiệp không nằm trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi; thời gian miễn, giảm thuế được tính liên tục từ năm đầu tiên công ty có thu nhập chịu thuế từ dự án được hưởng ưu đãi về thuế. Trường hợp không có thu nhập trong 3 năm đầu thì thời gian miễn, giảm thuế được tính từ năm thứ 4.

Đại diện Tập đoàn Crystal hỏi: Tập đoàn có 2 công ty là: Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam và Công ty TNHH Crystal Intimate Việt Nam. Năm 2023, người lao động phát sinh thu nhập ở cả 2 công ty thì có thể ủy quyền cho công ty mới quyết toán thuế thay cho hay không?

Giải đáp nội dung này, đại diện Cục Thuế Bắc Giang cho biết, đối với trường hợp cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới do tổ chức cũ thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp..., trong cùng hệ thống thì tổ chức mới có trách nhiệm quyết toán thuế theo ủy quyền của cá nhân; đồng thời, thu lại chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân do tổ chức cũ đã cấp cho người lao động...

Đại diện Cục Thuế Bắc Giang cho biết, sau hội nghị, cục thuế sẽ tổng hợp các câu hỏi và nội dung trả lời đầy đủ và đăng tải công khai trên các trang truyền thông như: Website, Facebook, Zalo của cục thuế để người nộp thuế biết và nghiên cứu thực hiện./.