Bài 3: Yếu tố quyết định
Bài 2: Hỗ trợ doanh nghiệp - giải pháp tối ưu
Bàn giải pháp để kinh tế TP. Hồ Chí Minh sớm phục hồi và phát triển: Bài 1: Tư duy "mở"

Ngành ngân hàng cam kết bảo đảm đủ vốn cho vay với lãi suất hỗ trợ DN

Cụ thể về chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, theo báo cáo tổng hợp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2021 đến nay, thành phố đã triển khai hỗ trợ cho hơn 406.000 khách hàng với tổng dư nợ 471.195 tỷ đồng theo các chính sách của NHNN về hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Phó Giám đốc phụ trách NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Minh cho biết, năm 2021 có 11 ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn đăng ký tham gia gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp (DN), tổng số tiền cho vay là 312.045 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi; cùng với các hình thức hỗ trợ khác như giảm lãi suất khoản vay cũ, tăng hạn mức cho vay, cơ cấu lại kỳ hạn nợ…

Bài 4: Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp việc cần làm ngay
Dòng tiền tại các ngân hàng luôn đảm bảo đủ nhu cầu vốn vay cho các doanh nghiệp. Ảnh: CTV

Theo đó, tại thời điểm nửa cuối tháng 10/2021, qua Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, các sở ngành, TP. Thủ Đức và các quận, huyện đã phối hợp với các NHTM thực hiện kết nối, giải ngân vốn vay cho gần 19.300 khách hàng với tổng số vốn 216.571 tỷ đồng.

"Nhu cầu vốn cuối năm tăng cao nhưng sẽ không có tình trạng thiếu vốn. Ngành ngân hàng cam kết bảo đảm đủ vốn cho vay với lãi suất hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, kinh doanh"- ông Nguyễn Hoàng Minh khẳng định.

Ông Nguyễn Hoàng Minh cũng đề nghị các DN khi có nhu cầu hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 liên quan đến Thông tư 03/2021/TT-NHNN của NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí có thể liên hệ trực tiếp với tổ chức tín dụng DN đang vay để được xem xét giải quyết. Trường hợp không được giải quyết sẽ yêu cầu tổ chức tín dụng nói rõ lý do, vướng mắc và kiến nghị.

Ngoài ra, DN cũng có thể phản ánh, kiến nghị các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận chính sách hỗ trợ của ngân hàng tại TP. Hồ Chí Minh bằng văn bản gửi về NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh để nhận sự tư vấn, hỗ trợ.

Tại TP. Hồ Chí Minh thời điểm này đã có 13 tổ chức tín dụng thuộc 8 NHTM cam kết hỗ trợ 15.500 tỷ đồng dư nợ cho 64 DN thông qua hình thức miễn giảm phí, lãi vay cũ, cho vay mới và gia hạn nợ cho DN. Lãi suất cho vay mới được áp dụng tối đa 4,5%/năm với cho vay ngắn hạn bằng VND, 9%/năm với khoản vay trung - dài hạn.

Rất cần sự hà hơi, tiếp sức

Đại diện lãnh đạo Công ty CP Nhà máy Trang thiết bị Y tế USM Healthcare TP. Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua DN này đã được Agribank chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh cơ cấu thời hạn trả nợ, giảm lãi suất cho vay để giảm khó khăn. Đến đợt bùng phát dịch lần thứ 4, Agribank đã giảm 10% lãi suất trên toàn bộ dư nợ mà DN vay từ tháng 7/2021 đến ngày 31/12/2021; đồng thời DN được duyệt vay bổ sung 120 tỷ đồng hạn mức vốn lưu động phục vụ hoạt động kinh doanh các mặt hàng phòng chống dịch và ổn định sản xuất kinh doanh.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp này, nhờ sự đồng hành của ngân hàng thông qua chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, đến nay DN vẫn đảm bảo đơn hàng xuất khẩu, công nhân lao động vẫn có thu nhập ổn định.

Nhận định của các chuyên gia kinh tế, thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh đều đang rất khó khăn do tác động của dịch Covid -19, đỉnh điểm là đợt bùng phát dịch lần thứ tư. Nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh lao đao khi lực lượng lao động bị phân tán, dây chuyền sản xuất ngưng hoạt động, nguy cơ “bỏ cuộc” rất cao.

“Từ nay đến hết năm 2021, tại TP.Hồ Chí Minh, mỗi quận, huyện và TP. Thủ Đức tổ chức ít nhất một hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp hoặc ký kết hợp đồng tín dụng trực tiếp giữa ngân hàng - doanh nghiệp” - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng cho biết.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp đang rất “khát vốn” để khôi phục, cơ cấu lại sản xuất và dòng tiền đang rất quan trọng với DN. “Việc đồng hành, chia sẻ, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thông qua chính sách nới lỏng thêm thời gian cơ cấu thời hạn trả nợ, kéo dài thời gian giảm lãi suất và cho DN vay vốn để có điều kiện tiếp tục ổn định sản xuất, kinh doanh chẳng khác nào một bác sĩ hà hơi, tiếp sức cho một bệnh nhân bị ốm thoát khỏi tử thần” - một chuyên gia kinh tế ví von.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng nhìn nhận, trong bối cảnh hiện nay, việc phục hồi để tái sản xuất kinh doanh là khó khăn lớn nhất của hầu hết các DN. Lãnh đạo thành phố thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà cộng đồng DN đã và đang phải đối mặt.

“Việc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh vào cuộc, phối hợp cùng các NHTM trên địa bàn và các hiệp hội DN nghiên cứu, đề xuất và có chính sách ưu đãi, giảm lãi suất cho DN ở thành phố, nhất là những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 như: du lịch, vận tải, dịch vụ lưu trú... được xem là một trong những động lực quan trọng giúp thành phố sớm vượt qua khó khăn, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội” - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng bày tỏ.

Liên quan đến Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng cho biết, trong những tháng còn lại của năm 2021 thành phố tăng cường chỉ đạo các hiệp hội, các hội ngành nghề, ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp phát huy vai trò đầu mối, làm cầu nối hướng dẫn DN, hội viên liên hệ trực tiếp cơ quan chức năng hoặc tập hợp các khó khăn, vướng mắc của DN, chuyển đến sở, ngành liên quan và UBND thành phố để kịp thời tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN sớm phục hồi, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh./.