Chú thích ảnh
Một khu dân cư ở tỉnh Balochistan, Pakistan, chìm trong nước lũ ngày 29/8.

Năm nay, mưa lớn đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng tại các thành phố ở Trung Quốc và Hàn Quốc, đồng thời làm gián đoạn nguồn cung cấp nước và điện ở Ấn Độ, trong khi hạn hán khiến mùa màng của nông dân ở khắp châu Âu gặp rủi ro.

Những thảm họa khí hậu liên quan đến nước như vậy đang gây thiệt hại cho các nền kinh tế lên đến hàng trăm tỷ USD. Theo cơ sở dữ liệu của Trung tâm Nghiên cứu Thảm họa có trụ sở tại Brussels (Bỉ), các trận hạn hán, lũ lụt và mưa bão năm ngoái đã gây thiệt hại hơn 224 tỷ USD trên toàn cầu.

Tuy nhiên, khi biến đổi khí hậu thúc đẩy lượng mưa, lũ lụt và hạn hán trở nên dữ dội hơn trong những thập kỷ tới, các chi phí này sẽ tăng lên.

Hạn hán thường chỉ được coi là rủi ro đối với ngành nông nghiệp, nhưng hạn hán cực đoan lại có nguy cơ tác động mạnh hơn nhiều. Tại châu Âu, mực nước thấp áp sát mức kỷ lục của sông Rhine có thể làm ngừng trệ giao thông đường thủy dọc theo tuyến vận tải quan trọng nhất của châu Âu, liên kết các cảng chính ở Bỉ và Hà Lan với Đức và Thụy Sĩ.

Tuần trước tại Trung Quốc, một đợt nắng nóng lớn đã khiến chính phủ buộc một số nhà máy phải đóng cửa để hạn chế tiêu thụ điện, do mực nước sông thấp đã làm giảm sản lượng tại các đập thủy điện.

Chú thích ảnh
Đáy một hồ chứa khô nứt nẻ do hạn hán kéo dài tại Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 21/8.

Ông Don Holland, người phụ trách bộ phận thị trường nước của hãng cố vấn môi trường GHD của Canada, cho biết: “Nước, khi có quá nhiều hoặc quá ít, sẽ trở thành sức mạnh tàn phá nặng nề nhất đối với một cộng đồng”.

GHD đã đánh giá rủi ro về nước ở 7 quốc gia đại diện cho các điều kiện kinh tế và khí hậu khác nhau: Mỹ, Trung Quốc, Canada, Anh, Philippines, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Australia.

Sử dụng dữ liệu bảo hiểm toàn cầu và các nghiên cứu khoa học khác nhau, các chuyên gia đã ước tính được số tổn thất mà các quốc gia phải đối mặt về chi phí trước mắt cũng như đối với nền kinh tế nói chung.

Tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, thiệt hại có thể lên tới 3,7 nghìn tỷ USD vào năm 2050, với tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ giảm khoảng 0,5% mỗi năm cho đến thời điểm đó. Trung Quốc, nền kinh tế số 2 thế giới, dự kiến phải đối mặt với khoản lỗ lũy kế khoảng 1,1 nghìn tỷ USD vào giữa thế kỷ này.

Chú thích ảnh
Hoa hướng dương chết cháy vì khô hạn trên cánh đồng tại Rhone-Alps, Pháp, ngày 24/8

Trong 5 lĩnh vực kinh doanh quan trọng nhất đối với nền kinh tế toàn cầu, sản xuất và phân phối sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thiên tai, lên đến 4,2 nghìn tỷ USD vì hạn hán sẽ làm gián đoạn sản xuất trong khi mưa bão và lũ lụt phá hủy cơ sở hạ tầng và hàng tồn kho.

Ngành nông nghiệp, dễ bị ảnh hưởng bởi hạn hán và mưa lớn, có thể bị thiệt hại 332 tỷ USD vào năm 2050. Các lĩnh vực khác cũng phải đối mặt với nguy cơ lớn là bán lẻ, ngân hàng, bảo hiểm và năng lượng.

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm nay ở Davos (Thụy Sĩ), một nhóm chuyên gia toàn cầu đã thành lập ủy ban mới để nghiên cứu tính kinh tế của nước nhằm mục đích tư vấn cho các nhà hoạch định chính sách về cách quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên nước.

Đồng chủ tịch ủy ban, ông Tharman Shanmugaratnam, đồng thời là Bộ trưởng Điều phối Chính sách Xã hội ở Singapore, nhấn mạnh: “ Chúng ta phải thay đổi cách thức quản lý nước và khí hậu. Chi phí để làm như vậy không phải là nhỏ, nhưng chúng vẫn thấp so với cái giá của việc bị thời tiết khắc nghiệt tàn phá”.

Nhiệt độ trung bình trên Trái Đất đã cao hơn 1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp và khí hậu cũng đã thay đổi, dẫn đến các trận bão và lũ lụt thường xuyên hơn, nghiêm trọng hơn, cũng như hạn hán rộng hơn và kéo dài hơn./.