Các đối tượng bị bắt gồm Hsu Ming Jung (còn gọi là Saga, người Đài Loan - Trung Quốc), Tổng giám đốc điều hành công ty; Nguyễn Mạnh Linh, Giám đốc công ty; Đoàn Thị Luyến, Giám đốc điều hành Chi nhánh Cầu Giấy; Đinh Thị Hồng Vinh, Giám đốc điều hành Chi nhánh Long Biên; Tăng Hải Nam, Giám đốc điều hành Chi nhánh Ba Đình và Trịnh Hòa Bình, Kế toán trưởng công ty.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Công ty Khải Thái đã lập sàn giao dịch vàng và ngoại tệ bằng hình thức kinh doanh qua tài khoản trên mạng, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia vào sàn vàng này. Tuy nhiên, doanh nghiệp này không thuộc danh sách các đơn vị được cấp phép kinh doanh vàng và ngoại hối do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Bước đầu cơ quan điều tra làm rõ, vai trò điều hành chính của Khải Thái chính là Saga, Tổng giám đốc công ty. Tuy vậy, đối tượng cầm đầu này tránh không xuất hiện tên mình trong hầu hết giấy tờ liên quan đến tư cách pháp nhân của công ty. Trong tất cả các hợp đồng ủy thác đầu tư ký kết với khách hàng, đều do các giám đốc công ty hay giám đốc chi nhánh đứng tên ký và đóng dấu.

Ngoài ra, Saga cũng thường yêu cầu các nhân viên thuyết phục khách hàng đầu tư bằng tiền mặt và trực tiếp mang đến công ty nộp càng tốt. Khi thu được tiền của khách hàng, Saga lại yêu cầu các lãnh đạo trực tiếp mang đến giao nhận tại nhà riêng cho mình, nhưng hoàn toàn là tiền trao tay, chứ không ký bất cứ giấy biên nhận tiền nào.

Sau khi nhà đầu tư đã “mắc câu”, Saga chỉ đạo cấp dưới trả tiền lãi đều đặn cho khách hàng để tạo uy tín. Do tin vào cái bẫy này nên đến khi Saga bị bắt, chưa có bất kỳ khách hàng nào được hoàn trả tiền gốc. Có khách hàng đến thời kỳ nhận gốc thì các nhân viên lại tư vấn để họ “đáo hạn” hợp đồng.

Được biết cơ quan điều tra cũng đang xem xét điều tra về dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công ty này. Dù quảng cáo rất nhiều lĩnh vực, dự án đầu tư để khách hàng ủy thác vốn song trong thực tế, Công ty Khải Thái không hề đầu tư gì.

Trước đó, chiều 1/10, Cục CSĐT tội phạm công nghệ cao (C50) phối hợp với Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) - Bộ Công an đã tiến hành khám xét Công ty Khải Thái tại tầng 18, phòng 3, toà nhà Charmvit (số 117 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và 2 địa điểm của công ty này tại tầng 11, Tòa nhà PLASCHEM (số 562 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên) và tại tầng 18, tòa nhà Lotte (số 54 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội).

Qua khám xét khẩn cấp trụ sở, 2 chi nhánh của công ty này và nhà riêng của Hsu Ming Jung, cơ quan điều tra thu giữ nhiều dữ liệu liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng. Cơ quan CSĐT cũng đã thu giữ hơn 70 tỉ đồng tiền tang vật, trong đó 20 tỉ đồng là tiền mà các nhân viên huy động được của khách hàng mới ở trụ sở chính và các chi nhánh và 50 tỉ đồng thu giữ tại nhà riêng của Saga tại tòa nhà Keangnam.

Vụ việc tiếp tục được mở rộng điều tra.

Theo VGP