tt

Thanh tra TP. Hà Nội công bố quyết định thanh tra 75 đơn vị nợ BHXH. Nguồn: BHXH TP. Hà Nội.

Nợ bảo hiểm xã hội tăng cao

Theo số liệu của BHXH TP. Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2020, tổng số tiền nợ BHXH trên địa bàn là 4.627,6 tỷ đồng, tương đương 9,6% (tổng số tiền phải thu), của 68.449 đơn vị với 1.180.569 lao động. Trong đó nợ phải tính lãi là 1.820,6 tỷ đồng, tỷ lệ tính trên tổng nợ là 3,78%; số tiền nợ của các đơn vị ngừng, dừng giao dịch, bỏ trốn, mất tích, giải thể, phá sản… là 1.109 tỷ đồng, chiếm 23,9% tổng số tiền nợ.

Một số doanh nghiệp có số nợ lớn phải kể đến Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC với số nợ hơn 24 tỷ đồng, kéo dài 28 tháng; tiếp đó là Xí nghiệp Xây dựng công trình Cienco nợ 4,3 tỷ đồng, kéo dài 48 tháng; Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà ở và đô thị Hà Nội nợ 2,3 tỷ đồng, kéo dài 20 tháng; Công ty CP Dược phẩm công nghệ cao Abipha nợ 2,4 tỷ đồng, kéo dài 11 tháng; Công ty CP Hassyu Việt Nam nợ hơn 2,6 tỷ đồng, kéo dài 40 tháng…

Giải thích lý do số nợ BHXH của thành phố Hà Nội trong năm 2020 tăng cao, ông Nguyễn Đức Hòa – Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động khó khăn, doanh thu giảm, dẫn đến chậm đóng BHXH cho người lao động.

Cùng với đó, việc chấp hành pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) của nhiều chủ sử dụng chưa nghiêm túc, nhiều doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động, đóng không đúng mức quy định ảnh hưởng đến việc giải quyết các chế độ, quyền lợi về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của người lao động.

Đã ban hành 3.158 quyết định thanh tra

Để khắc phục thực trạng nợ đọng BHXH, thời gian qua, BHXH TP. Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt như công khai, bêu tên doanh nghiệp nợ trên Cổng thông tin của BHXH thành phố cũng như các phương tiện thông tin đại chúng. Lần lượt có hàng trăm doanh nghiệp bị bêu tên với đầy đủ số nợ, số tháng nợ và địa chỉ đơn vị.

Với những doanh nghiệp chây ỳ nợ đọng, BHXH thành phố ký kết quy chế phối hợp 5 ngành: Công an, Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động thành phố, Cục Thuế Hà Nội về bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của người lao động trên địa bàn giai đoạn 2017 - 2020. Trong đó, các đoàn thanh tra, kiểm tra đều có công an tham gia, nhờ đó tăng mạnh hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra thu hồi nợ đọng.

Trong năm 2020, tính đến nay, toàn thành phố đã ban hành 3.158 quyết định thanh tra, kiểm tra. Kết quả, đã có 767 đơn vị, doanh nghiệp tự giác nộp ngay 100% số tiền nợ BHXH sau khi nhận được quyết định thanh tra, kiểm tra, trong đó có 36 đơn vị nợ trên 300 triệu đồng.

Sau thanh tra, kiểm tra 1.497 đơn vị đã thu hồi đạt tỷ lệ 60%. Ngoài ra, BHXH thành phố và BHXH huyện đã chuyển hồ sơ 16 đơn vị sử dụng lao động nợ đóng, trốn đóng sang Công an thành phố, đề nghị xử lý theo quy định Luật Hình sự 2015.

Với quyết tâm phấn đấu giảm nợ đọng ở mức thấp nhất, trong tháng cuối năm, BHXH thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung đợt cao điểm thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đóng BHXH, yêu cầu đơn vị nộp tiền BHXH theo quy định của pháp luật; rà soát, tổng hợp, đánh giá kết quả thanh tra, kiểm tra hàng ngày.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến lề lối, tác phong làm việc để đem lại sự hài lòng cao nhất cho người dân, doanh nghiệp, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHYT, BHXH trên địa bàn Thủ đô./.

Mới đây, Thanh tra TP. Hà Nội công bố Quyết định thanh tra số 5466/QĐ-TTTP (P4). Theo đó, từ ngày 23/11 đến hết ngày 25/12/2020, đoàn thanh tra liên ngành sẽ thanh tra 75 doanh nghiệp về việc chấp hành Luật BHXH, Luật BHYT. Đoàn thanh tra liên ngành sẽ chia làm 4 tổ công tác với sự tham gia của đại diện các ngành: Thanh tra thành phố, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động và BHXH thành phố. Đoàn sẽ tiến hành thanh tra 75 doanh nghiệp nợ lớn, nợ kéo dài về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với tổng số tiền hơn 80,217 tỷ đồng, đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền và lợi ích chính đáng của 2.462 người lao động, trong khoảng thời gian từ 1/1/2019 cho đến thời điểm thanh tra.

Bùi Tư