Toàn hệ thống BHXH TP. Hà Nội đang tập trung cao độ, huy động toàn lực triển khai chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, theo Nghị quyết 116/NQ-CP.

BHXH thành phố đã tham mưu UBND TP. Hà Nội ban hành văn bản số 3416/UBND-KGVX về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cùng với đó, BHXH thành phố đã thành lập ban chỉ đạo hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp và 30 tổ chỉ đạo tại 30 BHXH quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện Nghị quyết số 116.

Hà Nội đã chi hỗ trợ người lao động 86,8 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp
Giám đốc BHXH TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa thăm hỏi công nhân Tổng công ty May 10. Ảnh: BHXH HN

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, BHXH thành phố đã tập trung triển khai quyết liệt đến các phòng nghiệp vụ, BHXH các quận, huyện, thị xã với tinh thần trách nhiệm cao nhất của công chức, viên chức, người lao động thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đảm bảo chính xác, thuận lợi, đúng thời gian theo quy định, không để lạm dụng, trục lợi chính sách của Nhà nước. Thực hiện giải quyết, chi trả kịp thời, công khai, minh bạch chính sách hỗ trợ đến người lao động, không phát sinh thêm thủ tục, thời gian giải quyết được rút ngắn xuống còn 5 ngày làm việc đối với hồ sơ đúng, đủ thông tin (giảm 50% so với thời gian quy định).

Bên cạnh đó, BHXH TP. Hà Nội cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, giải đáp, hỗ trợ, tư vấn để người lao động, người sử dụng lao động biết về các chính sách hỗ trợ; tăng cường công tác hướng dẫn, trả lời câu hỏi, vướng mắc liên quan đến chính sách.

Với tinh thần trách nhiệm cao, khẩn trương thực hiện, tính đến hết ngày 14/10, BHXH TP. Hà Nội đã giải quyết hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho 30.673 lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 8.109 người đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền hỗ trợ là 86,8 tỷ đồng.

Về chính sách giảm đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 (giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp), BHXH thành phố đã gửi thông báo tới 84.510 đơn vị sử dụng lao động với 1.366.703 lao động đủ điều kiện giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp với số tiền giảm 12 tháng là 1.177 tỷ đồng. Chính sách này BHXH thành phố đã hoàn thành sớm, từ ngày 4/10.